Ngày 31/8, đơn vị này cho biết đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan để thu thập thông tin, dữ liệu liên quan đến Netflix. Trên cơ sở đó, Tổng cục Thuế có các công văn đề nghị Netflix thực hiện nghĩa vụ kê khai, nộp thuế theo đúng quy định của pháp luật thuế Việt Nam.
Đại dịch Covid-19 càng "giúp" Netflix ăn nên làm gia khi toàn thế giới thực hiện giãn cách xã hội. Tại Việt Nam, Netflix dù mới bắt đầu thâm nhập vào cuối năm 2019 với việc ra mắt giao diện tiếng Việt nhưng tính đến cuối năm 2020, nền tảng này đã có khoảng 150.000 người dùng tại Việt Nam.
Việt Nam cũng là thị trường đầu tiên tại châu Á và là một trong những quốc gia hiếm hoi trên thế giới được Netflix triển khai gói cước miễn phí trên các điện thoại chạy hệ điều hành android.
Theo số liệu từ cơ quan thuế, giai đoạn 2018-2021, tổng số thuế thu được từ các nhà cung cấp dịch vụ xuyên biên giới vào khoảng 4.400 tỷ đồng. Trong đó, số thu từ Facebook là gần 1.695 tỷ và từ Google là 1.618 tỷ, Microsoft nộp 576 tỷ đồng…
Nếu tính riêng năm 2021, tiền thuế thu được từ các dịch vụ xuyên biên giới là 1.317 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2020.
Tuy nhiên, đây chủ yếu là số tiền đến từ các đại lý quảng cáo của những nền tảng xuyên biên giới này tại Việt Nam đóng thay khoản thuế nhà thầu 10%. Trong khi khoản doanh thu chủ yếu mà Facebook, Google ghi nhận từ người sử dụng dịch vụ của các nền tảng tại Việt Nam lại chưa được quản lý và nộp thuế.
Ước tính, khoản thu đó chiếm tới 70% doanh thu của Facebook và 50% doanh thu của Google phát sinh tại thị trường Việt Nam mỗi năm.
Mới đây, Meta - công ty mẹ của Facebook cũng phát đi thông báo yêu cầu khách hàng từ Việt Nam đăng quảng cáo trên mạng xã hội này phải nộp thêm 5% thuế giá trị gia tăng (VAT) để doanh nghiệp tiến hành nộp thuế nhà thầu tại Việt Nam.