TOP 10 mẫu SUV EV tốt nhất đã được lái thử và bình chọn

Sự phổ biến của dòng SUV không phải ngẫu nhiên: Thiết kế đa dụng, không gian rộng rãi cùng công nghệ hiện đại đã biến phân khúc này thành lựa chọn hàng đầu cho gia đình, doanh nhân và cả những ai đam mê khám phá.

suv-ev.jpg

Bên cạnh đó, xu hướng ô tô điện đang bùng nổ mạnh mẽ, không chỉ với các mẫu xe nhỏ gọn mà còn mở rộng sang cả phân khúc SUV. Không thể phủ nhận động cơ điện có nhiều ưu điểm hơn hẳn các loại động cơ đốt trong truyền thống do đó SUV EV đang trở thành lựa chọn hàng đầu cho những người tìm kiếm một phương tiện thân thiện với môi trường mà vẫn đảm bảo tiện nghi.

Dựa trên số liệu chính thức của nhà sản xuất cũng như qua thử nghiệm thực tế, dưới đây là 10 mẫu SUV điện tốt nhất mà người tiêu dùng có thể sở hữu.

10-tit.jpg

Renault Scenic E-Tech là mẫu SUV crossover chạy bằng điện nhỏ gọn được ra đời bởi hãng sản xuất ô tô Pháp Renault từ năm 2024.

renault-scenic-e-tech.jpg

Phiên bản sản xuất được phát hành vào tháng 9/2023. Được cung cấp năng lượng bởi pin niken-mangan-coban (NMC) của LG, sản phẩm có 2 phiên bản.

Phiên bản tiêu chuẩn sử dụng pin 60kWh, sản sinh công suất 125kW (170 PS; 168 mã lực) và mô-men xoắn 280N⋅m. Phạm vi hoạt động được công bố là 420km theo chu trình WLTP. Phiên bản cao cấp được trang bị động cơ 160kW (218 PS; 215 mã lực) và mô-men xoắn 300N⋅m kết hợp với pin 87kWh, ước tính phạm vi hoạt động hơn 620km.

Nội thất đáng chú ý với các ngăn chứa đồ được sử dụng khéo léo và các nút điều khiển vật lý cho tất cả các lệnh quan trọng nhất. Ngoài ra còn có một cửa sổ trời toàn cảnh khá đẹp mắt, cho phép ánh sáng tự nhiên tràn vào xe, tạo cảm giác không gian rộng rãi hơn.

“Khả năng xử lý gọn gàng, hiệu suất phù hợp và đáng chú ý nhất là khả năng di chuyển hơn 300 dặm trong điều kiện lái xe thực tế mang lại cho xe một số uy tín ở mức giá này”, theo đánh giá của Autocar.

9-tit.jpg

MGS5 EV hay MG ES5 tại Trung Quốc là một mẫu SUV crossover nhỏ gọn chạy bằng pin (phân khúc C) do nhà sản xuất ô tô Trung Quốc SAIC Motor xuất xưởng dưới thương hiệu MG của Anh từ năm 2024.

mg-s5-ev.jpg

Ngoại thất của xe áp dụng triết lý thiết kế của thương hiệu. Xe có đèn pha chia đôi với khe hút gió, khe hút gió chia đôi trên lưới tản nhiệt, tay nắm cửa thông thường, thanh ray nóc màu bạc và thanh đèn hậu phía sau mô phỏng đèn trước.

Nội thất của ES5 được thiết kế theo phong cách tối giản. Xe có cụm đồng hồ LCD 10,25 inch, màn hình nổi 15,6 inch và cần số hộp số tự động được gắn phía sau vô lăng. Khoang trung tâm có đế sạc không dây, một cặp giá để cốc và không gian chứa đồ bổ sung bên dưới bảng điều khiển.

Mẫu xe được trang bị động cơ 125kW (168 mã lực; 170 PS) lắp phía sau. Xe được xây dựng dựa trên kiến ​​trúc pin điện Nebula của SAIC, với thanh giằng MacPherson ở phía trước và hệ thống treo độc lập năm liên kết ở phía sau. S5 EV có trọng tâm 530mm và phân bổ trọng lượng 50 - 50 giữa trục trước và trục sau.

MG thực sự là một bước thay đổi lớn. Sự tỉ mỉ đến từng chi tiết với các nút bấm chắc chắn, dễ sử dụng và cho cảm giác cầm nắm chắc chắn, cho thấy MG đang rất quan tâm đến chất lượng cảm nhận.

“Khả năng lái xe hoàn hảo và nội thất tinh tế khiến chúng ta phải kinh ngạc về những gì thương hiệu này có thể mang lại”, theo đánh giá của Autocar.

8-tit.jpg

Polestar 3 là một chiếc SUV crossover hạng sang cỡ trung chạy bằng pin được ra đời bởi nhà sản xuất Polestar của Thụy Điển, một chi nhánh của Geely Holding và Volvo Cars, từ năm 2024. Polestar 3 là mẫu xe đầu tiên sử dụng nền tảng SPA2, một nền tảng dành riêng cho xe chạy bằng pin.

polestar-3.jpg

Mẫu xe có 2 tùy chọn phiên bản: Động cơ Kép và Gói Hiệu suất Động cơ Kép. Phiên bản động cơ kép có tổng công suất 360 kW (483 mã lực; 489 PS) và 840N⋅m cùng phạm vi hoạt động theo tiêu chuẩn WLTP là 610km. Phiên bản còn lại có tổng công suất 380kW (510 mã lực; 517 PS) và 910N⋅m cùng phạm vi hoạt động theo tiêu chuẩn WLTP là 560km.

Cả 2 phiên bản đều được trang bị 2 động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu, mỗi trục một động cơ. Trục sau được trang bị hệ thống phân bổ mô-men xoắn thực và khả năng tiết kiệm nhiên liệu được cải thiện nhờ bộ ly hợp ngắt động cơ phía sau. Đồng thời, cả 2 phiên bản đều sử dụng hộp số 1 cấp và pin 111kWh.

Mặc dù có kích thước lớn và trọng lượng không tải 2,5 tấn, Polestar 3 vẫn rất tuyệt vời khi lái ở tốc độ cao. Xe sở hữu khả năng xử lý chính xác, nhạy bén, vượt trội hơn nhiều đối thủ trong cùng phân khúc. Đây là lựa chọn đáng cân nhắc trong danh sách này nếu người sở hữu muốn lái một mẫu xe độc ​​đáo, khác biệt hoàn toàn so với bất kỳ mẫu nào khác trên đường.

“Chúng tôi kỳ vọng chiếc xe này sẽ truyền bá triết lý của Polestar rộng hơn, cao hơn và xa hơn nữa”, theo đánh giá của Autocar.

7-tit.jpg

EV6 là một chiếc SUV crossover chạy bằng điện nhỏ gọn do KIA sản xuất. Được giới thiệu vào tháng 3/2021, đây là mẫu xe điện chuyên dụng đầu tiên của KIA và là mẫu xe đầu tiên được phát triển trên nền tảng mô-đun toàn cầu điện (E-GMP) tương tự như Hyundai Ioniq 5.

kia-ev6.jpg

Đây cũng là mẫu xe đầu tiên được đặt tên theo danh pháp mới dành cho dòng xe điện của KIA, dòng EV, sẽ trải dài từ EV1 đến EV9. EV6 là một mẫu SUV điện tuyệt vời, phù hợp với cả gia đình. Xe thoải mái, gầm cao và cực kỳ nhanh nhẹn ngay cả ở phiên bản mạnh nhất.

Ở phiên bản tiết kiệm nhiên liệu nhất, EV6 có thể di chuyển quãng đường lên đến 600km và tốc độ sạc cũng gần như dẫn đầu phân khúc với công suất 258kW. Công suất khởi điểm ở mức 226 mã lực - quá đủ cho hầu hết người lái - trong khi phiên bản cao cấp nhất KIA EV6 GT cho công suất lên đến 577 mã lực.

EV6 có cơ chế tương tự như Hyundai Ioniq 5 nhưng nhìn chung lái xe tốt hơn một chút với hệ thống lái “ngọt ngào”, độ chính xác đáng khen và cảm giác lái thoải mái. Đồng thời, EV6 là “Xe hơi của năm 2022” tại châu Âu.

“Giá cả phải chăng, dễ lái và sử dụng, và sự hiện diện của nó làm phong phú thêm phân khúc xe điện”, theo đánh giá của Autocar.

6-tit.jpg

Ioniq 5 là một mẫu SUV crossover nhỏ gọn chạy bằng pin được Hyundai sản xuất từ ​​năm 2021. Đây là sản phẩm đầu tiên được bán trên thị trường dưới thương hiệu phụ Ioniq và là mẫu xe đầu tiên được phát triển trên nền tảng mô-đun toàn cầu điện Hyundai (E-GMP).

hyundai-ioniq-5n.jpg

Ioniq 5 N được giới thiệu vào ngày 14/7/2023 trong Lễ hội tốc độ Goodwood. Phiên bản này là mẫu xe hàng đầu được tiếp thị dưới thương hiệu phụ hiệu suất Hyundai N.

Xe được trang bị 2 động cơ điện, cung cấp tổng công suất 448kW (609 PS; 601 mã lực) và mô-men xoắn 740N⋅m. Hyundai trang bị cho Ioniq 5 N chế độ N Grin Boost, cho phép công suất tối đa 478kW (650 PS; 641 mã lực) và mô-men xoắn 770N⋅m được giải phóng trong 10 giây.

Hyundai tuyên bố khả năng tăng tốc 0 - 100km/h của mẫu xe là 3,5 giây hoặc 3,4 giây với kiểm soát khởi động hoặc khi kích hoạt chế độ N Grin Boost. Pin lithium-ion cho biến thể này cũng được mở rộng lên 84kWh.

“Với sự ra đời của 5N, chiếc xe điện dành cho người lái đã có mặt và hoàn toàn xứng đáng với bài kiểm tra đường bộ đạt 5 sao hoàn hảo”, theo đánh giá của Autocar.

5-tit.jpg

Là một mẫu SUV crossover nhỏ gọn chạy bằng pin được sản xuất bởi Skoda Auto. Được đưa vào sản xuất từ năm 2025, Elroq dựa trên nền tảng MEB dành riêng cho xe điện của Tập đoàn Volkswagen.

skoda-elroq.jpg

Elroq được báo trước bởi mẫu xe ý tưởng Skoda Vision 7S được trình làng vào tháng 11/2022 tại Prague. Mẫu xe sản xuất đã được ra mắt tại Triển lãm ô tô Paris vào tháng 10/2024.

Elroq có nhiều bộ phận giống với Enyaq lớn hơn, chẳng hạn như cửa, cánh trước và thiết kế nội thất, nhưng được đóng gói thành một dấu chân nhỏ hơn bằng cách rút ngắn phần nhô ra phía sau. Xe cũng rất dễ lái, cảm giác lái ổn định, êm ái và tách biệt người lái khỏi mặt đường.

Phiên bản 85 sử dụng động cơ 282 mã lực khiến người lái có cảm giác rất nhanh - gần như là mạnh mẽ. Phiên bản 50 với công suất 168 mã lực chậm hơn và cho cảm giác lái tốt trên đường.

“Nó trực quan, dễ chịu và một cabin có bầu không khí được nâng lên cao hơn so với ngày thường”, theo đánh giá của Autocar.

4-tit.jpg

EV9 là mẫu xe SUV crossover chạy điện cỡ trung chạy bằng pin do KIA sản xuất. Đây là mẫu xe thứ 2 của KIA được phát triển trên nền tảng Mô-đun Điện Toàn cầu (E-GMP) và là mẫu xe thứ 2 trong dòng EV của hãng sau EV6.

kia-ev9.jpg

EV9 lần đầu tiên được ra mắt với tên gọi KIA EV9 Concept tại Triển lãm ô tô Los Angeles 2021 với 3 hàng ghế. Chiếc xe ý tưởng này có nội thất có thể biến thành phòng họp.

KIA EV9 cung cấp 2 tùy chọn pin: 76kWh hoặc 100kWh. Phạm vi hoạt động thực tế ước tính là khoảng 400km cho pin nhỏ hơn và 500km cho pin lớn hơn.

Đây cũng là mẫu xe KIA đầu tiên ra mắt với buồng lái dẫn đường ô tô kết nối (CCNC) với màn hình toàn cảnh chứa cụm đồng hồ kỹ thuật số 12,3inch, màn hình cảm ứng điều khiển HVAC 5inch và hệ thống thông tin giải trí màn hình cảm ứng 12inch.

EV9 hỗ trợ sạc siêu nhanh lên đến 210kW tương thích với cả cơ sở hạ tầng 400V và 800V. EV9 rất phong cách đối với một chiếc SUV 7 chỗ và mang lại sự sang trọng, hiệu quả và phạm vi hoạt động đáng tin cậy.

“Chiếc SUV điện đáng mơ ước đầu tiên”, theo đánh giá của Autocar.

3-tit.jpg

Là mẫu SUV crossover nhỏ gọn chạy bằng pin được Tesla, Inc. sản xuất từ ​​năm 2020. Chiếc xe được giới thiệu vào tháng 3/2019 với tư cách là mẫu xe sản xuất thứ 5 của công ty kể từ khi thành lập sau Roadster, Model S, Model X và Model 3.

tesla-model-y.jpg

Model Y dựa trên mẫu xe sedan Model 3 và đóng vai trò là một biến thể lớn hơn, khoảng 76% các bộ phận được chia sẻ giữa 2 mẫu xe này với kiểu dáng bên ngoài và bên trong giống hệt nhau. Năm 2023, Tesla đã giao 1,2 triệu chiếc Model Y, khiến nó trở thành mẫu xe bán chạy nhất thế giới trong năm đó, vượt qua Toyota Corolla và trở thành mẫu xe điện đầu tiên đạt được danh hiệu này.

Cảm giác lái hơi xóc và vô lăng hơi gắt, tuy nhiên, phạm vi hoạt động thực tế thì rất tuyệt vời, phiên bản dẫn động 4 bánh toàn thời gian tầm xa có thể dễ dàng vượt qua 482km. Ngay cả phiên bản rẻ nhất, yếu nhất cũng có thể tăng tốc từ 0 - 100km/h chỉ trong 5,6 giây.

“Là một chiếc xe điện gia đình thực dụng và linh hoạt, thật khó có thể phản đối”, theo đánh giá của Autocar.

2-tit.jpg

Enyaq (ban đầu được giới thiệu với tên gọi Skoda Enyaq iV) là một mẫu SUV crossover chạy bằng điện nhỏ gọn do Skoda Auto sản xuất. Mẫu xe được giới thiệu vào tháng 9/2020 tại Prague trong khi quá trình sản xuất hàng loạt bắt đầu vào tháng 11/2020.

skoda-enyaq-iv.jpg

Tên gọi của mẫu xe bắt nguồn từ Enya trong tiếng Ireland, có nghĩa là “bản chất, tinh thần hoặc nguyên tắc”. Enyaq là mẫu xe đầu tiên áp dụng quy ước đặt tên mới trong dòng xe Skoda, theo đó tên của các mẫu xe điện sẽ bắt đầu bằng chữ E.

Enyaq iV sẽ có sẵn với cả hệ dẫn động cầu sau và dẫn động 4 bánh toàn thời gian, với 3 dung lượng pin khác nhau và 5 phiên bản hiệu suất cao. Phiên bản cơ sở sẽ có bộ pin 55kWh và động cơ điện 109kW (148 PS; 146 mã lực) gắn trên trục sau. Phiên bản mạnh mẽ nhất sẽ là RS, với 2 động cơ có tổng công suất 225kW (306 PS; 302 mã lực).

Nội thất được bố trí hợp lý, với các nút điều khiển vật lý và vật liệu mềm mại. Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng tiêu chuẩn và lẫy chuyển số cho phanh tái tạo giúp việc lái xe trở nên trực quan, cùng với khung gầm cân bằng, hoàn thiện nếu không muốn nói là đặc biệt thú vị.

“Mức độ tinh chỉnh và cách ly tiếng ồn thực sự tuyệt vời”, theo đánh giá của Autocar.

1-tit.jpg

iX là mẫu SUV crossover hạng sang cỡ trung chạy bằng pin được sản xuất và tiếp thị bởi nhà sản xuất ô tô Đức BMW.

bmw-ix.jpg

Mẫu xe được ra mắt dưới dạng ý tưởng với tên gọi Vision iNext tại Triển lãm ô tô LA 2018 và sau đó là phiên bản sản xuất vào tháng 11/2020. iX là chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện thứ 2 của BMW sau i3 vào năm 2013 và là mẫu xe thứ 4 của thương hiệu phụ BMW i.

iX sử dụng hệ thống truyền động điện có thể mở rộng thế hệ thứ 5 của BMW được phát triển nội bộ. Hệ thống truyền động điện kết hợp động cơ điện, thiết bị điện tử công suất và hộp số một cấp trong một vỏ duy nhất.

Theo BMW, mật độ công suất của hệ thống cao hơn khoảng 30% so với trước đây. Các động cơ điện hoạt động mà không sử dụng coban khiến các động cơ trong iX quay chỉ bằng điện, thay vì nam châm vĩnh cửu làm cho rôto quay quanh stato. BMW tuyên bố công nghệ eDrive thế hệ thứ 5 của họ có hiệu suất 93%.

Với những mẫu xe điện, BMW đã dần trở thành một chuyên gia về tiện nghi. iX sở hữu khả năng vận hành mượt mà và tinh tế đẳng cấp thế giới, hiệu suất tức thì và dễ dàng cùng phạm vi hoạt động thực tế mạnh mẽ.

“iX đã đưa SUV điện lên một tầm cao mới”, theo đánh giá của Autocar.

Xem thêm

10 mẫu xe đáng chờ đợi trong năm 2026

10 mẫu xe đáng chờ đợi trong năm 2026

Dù hiện nay đã có rất nhiều mẫu xe mới hấp dẫn được bày bán nhưng thị trường ô tô vẫn không ngừng phát triển, đồng nghĩa với việc luôn có những mẫu xe tương lai đáng mong đợi...

Có thể bạn quan tâm

Audi Việt Nam mạnh tay ưu đãi dịp cuối năm 2025

Audi Việt Nam mạnh tay ưu đãi dịp cuối năm 2025

Audi Việt Nam vừa chính thức giới thiệu "gói hỗ trợ tài chính đặc biệt" mùa lễ hội 2025. Chương trình này nhằm mục đích tăng khả năng tiếp cận của những mẫu xe hạng sang Audi tới những khách hàng Việt Nam...

Ford áp dụng tiêu chuẩn đại lý mới trên toàn cầu

Ford áp dụng tiêu chuẩn đại lý mới trên toàn cầu

Ford Motor chính thức giới thiệu tiêu chuẩn đại lý mới mang tên Ford Signature 2.0. Tiêu chuẩn mới hướng tới việc mang đến cho khách hàng sự kết hợp linh hoạt và liền mạch giữa các tùy chọn dịch vụ mua sắm trực tuyến và trải nghiệm trực tiếp tại đại lý...

General Motors đặt mục tiêu ra mắt công nghệ lái xe “rảnh tay, rảnh mắt” vào năm 2028

General Motors đặt mục tiêu ra mắt công nghệ lái xe “rảnh tay, rảnh mắt” vào năm 2028

General Motors đang đặt cược lớn vào tương lai xe tự hành với công nghệ “eyes-off”, cho phép người lái hoàn toàn rảnh tay để xem phim, gửi email hay để xe tự đi lấy đồ ăn và đồ giặt khô. Công nghệ tiên tiến này sẽ đánh dấu bước chuyển mình của hãng xe trăm tuổi thành một công ty công nghệ đa năng...