TOP 10 mẫu xe ô tô nhỏ nhất từng được sản xuất

top-10-xe-nho-nhat.jpg

Mỗi khi giá xăng tăng vọt, những mẫu xe nhỏ hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn lại có thời điểm tỏa sáng.

Dưới đây là 10 mẫu xe không phải mô hình, đồ chơi mà chúng được chế tạo, sản xuất như những chiếc xe ô tô đúng nghĩa. Thậm chí, một vài mẫu xe vẫn còn đang rất "hot".

iEV Z

Là mẫu xe của iEV Motors, một công ty xe điện đến từ Đan Mạch. Mẫu xe là một phương tiện tí hon trông giống như một sản phẩm lai tạo giữa một chiếc ô tô truyền thống và một chiếc xe 4 bánh chạy điện.

iev-z.jpg

Mẫu xe điện bé nhỏ này được coi là phương tiện hẹp nhất trên thế giới, nhỏ hơn 6 lần so với một chiếc ô tô, với chiều rộng chỉ 78cm. Điều này khiến mẫu xe trở thành phương tiện duy nhất trên thế giới có thể lái qua khung cửa.

Khi chở một hành khách, iEV Z di chuyển ở chế độ nhỏ gọn, dài 145cm. Nếu nhu cầu phát sinh, nó có thể mở thân vỏ kiểu robot đến 235cm để cho phép người thứ 2 ngồi ở phía sau, nhưng cần lưu ý là tính năng này khiến thân vỏ xe tạo ra một lỗ hổng lớn.

Nếu hành khách đó có mang theo hành lý, chiếc xe có thể kéo dài hơn nữa, tới 275cm. Tổng cộng, nó có thể chở tối đa 2 người với 2 kiện hành lý cỡ tương đối.

Bên cạnh đó, nhà sản xuất cũng tự hào cho biết rằng mẫu xe điện bé nhỏ của họ rất thông minh. Toàn bộ chiếc xe được điều khiển bằng một ứng dụng, từ việc mở cửa, khởi động mô tơ, đến kiểm tra tình trạng và thực hiện việc kéo dài thân xe chỉ mất vài giây. Nội thất xe sẽ hiện đại và được thiết kế để tạo sự thoải mái, với 2 chỗ ngồi (ghế hành khách xếp chồng phía sau ghế lái khi ở chế độ 1 người), một màn hình 12 inch trên mặt táp lô, các camera và các nút cảm ứng LED .

Được trang bị động cơ 1kW (5 mã lực), iEV Z có thể đạt tốc độ tối đa 45km/h. Nó được giới thiệu là “chạy rất bốc” và đi kèm với phạm vi hoạt động ước tính là 100km cho mỗi lần sạc 3 giờ. Nó cũng có các tấm pin mặt trời tí hon trên nóc.

Ở châu Âu, iEV Z được xếp vào loại xe scooter micro/4 bánh, đồng nghĩa nó có thể di chuyển trên đường công cộng và cả trên các làn đường dành riêng cho xe đạp.

Reva G-Wiz

Reva-i được gọi là G-Wiz tại Vương quốc Anh, là mẫu ô tô điện siêu nhỏ, được ra mắt bởi nhà sản xuất Ấn Độ Reva Electric Car Company từ năm 2001 - 2012. Đến cuối năm 2013, Reva đã bán được khoảng 4.600 chiếc trên toàn thế giới tại 26 quốc gia.

reva-g-wiz.jpg

Ở nhiều quốc gia, Reva-i không đáp ứng các tiêu chí để đủ điều kiện là xe cơ giới có khả năng chạy trên đường cao tốc và phù hợp với các hạng mục khác. Mẫu xe ban đầu được gọi đơn giản là Reva, nhưng sau đó được cải tiến và đổi tên thành Reva-i.

Mẫu xe hatchback 3 cửa nhỏ có kích thước dài 2,6m, rộng 1,3m và cao 1,5m. Xe có thể chứa 2 người lớn ở phía trước và 2 trẻ em ở phía sau. Ghế sau có thể gập xuống để tạo không gian chứa đồ. Trọng lượng hành khách và hàng hóa tối đa là 270kg.

Công suất của xe chạy qua bộ điều khiển động cơ 400 ampe đến động cơ DC có công suất định mức 4,8kW (6,4 mã lực) với công suất tối đa là 13,1kW (17,6 mã lực). Công suất đến từ 8 ắc quy axit chì 6 V, 200Ah nằm dưới ghế trước được đấu nối tiếp để tạo ra 48V, xe có tốc độ 40km/h.

Pasquali Riscio

pasquali-riscio.jpg

Một chiếc xe điện 3 bánh khác sạc bằng ổ cắm thông thường. Trọng lượng của nó thực sự ấn tượng, mặc dù Pasquali Riscio nói chung không nhanh đến vậy - tốc độ tối đa là 40km/h. Tuy nhiên, mẫu xe vẫn có nhiều người hâm mộ và vẫn có thể được tìm thấy ở quê hương của nó - Italia.

Mẫu xe điện 3 bánh của Italia này giống với chiếc xe kéo Ấn Độ. Nhà sản xuất của nó cũng từng sản xuất máy kéo. Pasquali Riscio có trọng lượng 360kg, dài 2.190mm, rộng 1.150mm và cao 1.500mm.

Mẫu xe có phạm vi di chuyển 50km cho mỗi lần sạc và đạt tốc độ cực đại ở 40km/h. Nó đi kèm 2 phiên bản, gồm phiên bản 1 người và 2 người.

Ở Florence, "Đứa trẻ" - Pasquali Riscio có thể được di chuyển trên đường phố mà không cần bằng lái xe.

Vespa 400

Là mẫu xe nhỏ có động cơ phía sau được sản xuất bởi ACMA tại Fourchambault (Pháp) từ năm 1957 - 1961 theo thiết kế của công ty Piaggio của Italia. Ba phiên bản khác nhau đã được bán: Luxe, Tourisme và GT.

vespa-400.jpg

Mẫu xe có 2 chỗ ngồi với không gian phía sau ghế để chứa hành lý hoặc 2 trẻ nhỏ trên đệm tùy chọn. Ghế trước là khung kim loại hình ống đơn giản với lớp bọc vải trên "lò xo" đàn hồi và giữa các ghế là phanh tay, bộ khởi động và bộ giảm xóc. Bộ chuyển số được lắp ở giữa sàn. Cửa bản lề phía sau được phủ bên trong chỉ với một lớp lót nhựa mỏng gắn vào lớp vỏ tấm cửa kim loại tạo ra không gian bên trong có giá trị.

Trên những mẫu xe đầu tiên, cửa sổ cửa chính không mở được, điều này đã gây ra nhiều chỉ trích, nhưng lại tăng thêm chiều rộng có thể sử dụng cho người lái và hành khách. Bảng đồng hồ rất cơ bản với chỉ một đồng hồ tốc độ và đèn cảnh báo nhiên liệu thấp, đèn pha, bộ sạc máy phát điện và đèn báo. Mái vải mui xe mui kín có thể được cuộn lại từ thanh ray trên kính chắn gió đến đỉnh nắp động cơ phía sau, để lại các mặt kim loại thông thường phía trên cửa. Pin 12 volt được đặt ở phía trước xe, phía sau lưới tản nhiệt phía trước giả, trên một giá có thể trượt ra ngoài. Bánh xe dự phòng được cất trong một cái giếng dưới ghế hành khách.

Mẫu 400 Deluxe đã được thử nghiệm vào năm 1959 ghi lại tốc độ tối đa là 83,4km/h và khả năng tăng tốc từ 0 - 64km/h trong 23 giây và mức tiêu thụ nhiên liệu là 5,11l/100km.

Peel P50

bo-lap-rap-peel-p50-duoc-hang-cong-bo-se-khien-nguoi-dung-chi-mat-khoang-50-gio-dong-ho-de-hoan-thien.jpg
Bộ lắp ráp Peel P50 được hãng công bố sẽ khiến người dùng chỉ mất khoảng 50 giờ đồng hồ để hoàn thiện

Peel P50 là chiếc ô tô nhỏ nhất từng được sản xuất. Mẫu xe này được bán ra từ năm 1962 đến năm 1965 bởi công ty Peel Engineering của Anh.

Xe sở hữu động cơ 49cc, công suất 4,5 mã lực, có vận tốc tối đa 55km/h. Peel P50 được trang bị một hộp số 3 tốc độ và không có số lùi. Công ty Peel Engineering quảng cáo rằng đây là chiếc ô tô dành cho duy nhất một người sử dụng.

peel-p50.jpg

Mẫu xe chỉ có 1 cửa, 1 đèn pha và 3 bánh xe. Mức tiêu hao nhiên liệu của xe khoảng 2,8l/100km. Peel P50 không có số lùi, nhưng một tay cầm ở phía sau cho phép tài xế kéo đi nhẹ nhàng.

Với chiều dài chỉ 1.372mm, rộng 991mm và trọng lượng vỏn vẹn 59kg, Peel P50 tự hào nằm trong sách kỷ lục Guinness dưới danh nghĩa mẫu xe nhỏ nhất thế giới trong hơn 50 năm. Người anh em của nó, Peel Trodent cũng đạt được danh hiệu "Chiếc Coupe nhỏ nhất thế giới".

Chỉ có 50 chiếc Peel P50 được sản xuất và một nửa trong số đó vẫn còn sử dụng tốt. Tại thời điểm ra mắt, mẫu xe này có giá khoảng 200 bảng Anh nhưng vào năm 2017, một chiếc P50 đã được bán đấu giá với giá 140.000 USD.

Myers Sparrow

myers-sparrow.jpg

Là mẫu xe điện 3 bánh, 1 chỗ ngồi, chạy bằng pin, được sản xuất từ ​​năm 1999 - 2010. Ban đầu nó được sản xuất bởi Corbin Motors và được ra đời theo đơn đặt hàng sau năm 2005 bởi Myers Motors. Đây là một chiếc xe điện cá nhân (PEV).

Sparrow được cung cấp năng lượng bởi động cơ điện 20kW (liên tục) 156V DC hoặc 3 pha AC, có phạm vi hoạt động từ 32 - 64km và tốc độ tối đa là 112km/h. Hiệu suất nhiên liệu là khoảng 130 W·h/km tương đương với 1,45l/100km) khi sử dụng chuyển đổi DOE.

Hai mẫu xe được sản xuất: Mẫu "jelly bean" ban đầu và sau đó là mẫu xe hatchback, có biệt danh là "pizza butt" vì được thiết kế để Domino's Pizza sử dụng. Vào năm 2009, NmG bắt đầu sử dụng pin lithium mà Myers Motors tuyên bố đã tăng gấp đôi phạm vi lái xe lên 97km giữa các lần sạc.

Vào tháng 2/2013, NmG đã biến mất khỏi trang "Mua NmG" của Myer Motors trên trang web của họ và được thay thế bằng Duo 2 chỗ ngồi.

Commuter Cars Tango

Là nguyên mẫu xe thể thao điện siêu hẹp được thiết kế và chế tạo bởi Commuter Cars, một công ty sản xuất xe điện có trụ sở tại Spokane, Washington, Mỹ.

commuter-cars-tango.jpg

Tango hẹp hơn một số xe máy và có thể đủ nhỏ để hợp pháp chạy song song với các xe nhỏ khác trên làn đường giao thông ở một số khu vực pháp lý. Có thể chở 2 hành khách theo kiểu sắp xếp chỗ ngồi song song, xe chỉ chiếm một phần tư không gian đỗ xe tiêu chuẩn và có thể đỗ ngang.

Commuter Cars cho biết, bộ pin nặng và khoảng sáng gầm thấp của Tango kết hợp lại tạo cho nó một trọng tâm cách mặt đất 280mm, cho phép xử lý ổn định. Khoảng 2/3 trong số 1.400kg trọng lượng không tải của nguyên mẫu được đảm nhiệm bởi pin, động cơ đôi và bộ điều khiển được lắp thấp trong khung.

Hệ thống đẩy được cung cấp bởi 2 động cơ điện. Để mở rộng phạm vi hoạt động của nó, một xe đẩy máy phát điện tùy chọn có thể được gắn vào Tango.

Tango có khả năng tăng tốc từ 0 - 96km/h trong vòng 3,2 giây với tốc độ tối đa lên đến 240km/h. Xe được trang bị bộ tiêu tiêu chuẩn với phạm vi hoạt động từ 96 - 128km và tùy chọn pin Li-on với khả năng di chuyển trên 240km khi được sạc đầy.

Nếu chúng ta thường xuyên phải đi làm một mình trong phạm vi gần, Tango là sự lựa chọn tuyệt vời.

Buddy Electric

Buddy là một chiếc xe điện của Na Uy, được sản xuất bởi Buddy Electric vào đầu những năm 2000, trước đây được gọi là Pure Mobility và Elbil Norge AS ở Oslo.

buddy-electric.jpg

Buddy là thế hệ thứ 6 của xe điện Kewet. Ban đầu, Kewet được phát triển tại Hadsund, Đan Mạch và mẫu xe đầu tiên được sản xuất vào năm 1991. Việc sản xuất luân phiên giữa Hadsund, Đan Mạch và Nordhausen, Đức. Trong 5 thế hệ đầu tiên, hơn 1.000 chiếc đã được xuất xưởng.

Mẫu xe có phạm vi hoạt động từ 20 - 60km tùy thuộc vào mùa, địa hình và phong cách lái xe. Tốc độ tối đa của xe là 80km/h, chiều dài 244cm cho phép xe được đỗ ngang một cách dễ dàng.

Buddy bao gồm một khung ống thép mạ kẽm nóng chắc chắn với lồng an toàn, nhưng không có vùng biến dạng thích hợp. Thân xe được làm bằng sợi thủy tinh mỏng. Các bộ phận kim loại khác được xử lý để không cần xử lý gỉ thêm nữa.

Mẫu xe được sản xuất với pin axit chì, khi xả hoàn toàn có thể sạc lại trong 6 - 8 giờ hoặc sạc nhanh để sạc trong 1 giờ cho phép xe chạy được khoảng 10km. Sạc sử dụng ổ cắm nối đất thông thường với mạch tối thiểu là 10A. Tuổi thọ của pin là 2 - 5 năm hoặc khoảng 20.000km tùy thuộc vào thói quen lái xe và sạc.

Renault Twizy

Là một chiếc xe điện siêu nhỏ 2 chỗ ngồi được thiết kế và tiếp thị bởi Renault (Pháp). Ở châu Âu, nó được phân loại là xe 4 bánh hạng nhẹ hoặc hạng nặng tùy thuộc vào công suất đầu ra, là 4kW (5,4 mã lực) cho mẫu 45 hoặc 13kW (17 mã lực) cho mẫu 80, cả hai tên đều phản ánh tốc độ tối đa tính bằng km/h.

renault-twizy.jpg

Ban đầu, mẫu xe được sản xuất tại Valladolid (Tây Ban Nha), việc sản xuất đã được chuyển đến Busan (Hàn Quốc) vào tháng 3/2019 để đáp ứng nhu cầu tăng cao ở châu Á. Vào tháng 7/2023, có thông báo rằng việc sản xuất Twizy sẽ kết thúc vào tháng 9/2023 và mẫu xe sẽ được thay thế bằng Mobilize Duo mới.

Twizy là một loại xe cực kỳ nhỏ gọn, có chiều dài 2,32m, chiều rộng 1,19m và chiều cao 1,46m. Khung và thân xe cung cấp cho người ngồi sự bảo vệ bổ sung với cấu trúc biến dạng của nó, trong khi vị trí bên ngoài của 4 bánh xe và các thanh ngang nằm ở hai bên khung xe cung cấp khả năng bảo vệ trong trường hợp va chạm bên hông.

Các hệ thống giữ an toàn bao gồm túi khí cho người lái, dây an toàn 4 điểm ở phía trước và dây an toàn 3 điểm ở phía sau. Mẫu xe có tốc độ tối đa 45km/h.

Fiat 500

Là một loại xe hạng phổ thông được Fiat Automobiles sản xuất và tiếp thị từ năm 1957 - 1975. Xe được bán dưới dạng mui trần 2 cửa hoặc xe saloon và xe van 3 cửa hoặc xe gia đình.

fiat-500.jpg

Ra mắt với tên gọi Nuova (mới) 500 vào tháng 7/1957, là phiên bản kế nhiệm của 500 "Topolino", đây là mẫu xe nhỏ giá rẻ và thiết thực. Dài 2,97m, ban đầu được trang bị động cơ 2 xi-lanh, làm mát bằng không khí, dung tích 479cc gắn phía sau. Mẫu 500 nhỏ hơn 24,5cm so với Fiat 600, ra mắt 2 năm trước đó và được coi là một trong những mẫu xe thành phố đầu tiên được thiết kế có mục đích.

Năm 1936, Fiat cho ra mắt xe ô tô hạng phổ thông Fiat 500 "Topolino" động cơ phía trước. Năm 1949, để đáp ứng nhu cầu của thị trường sau chiến tranh, việc sản xuất được tiếp tục với tên gọi 500C với thân xe trước và sau được cải tiến.

Ban đầu, xe chỉ có thân xe coupé 2 cửa với cửa sổ trời, giống như trước chiến tranh, sau đó được bổ sung thêm phiên bản Estate, quan trọng là cung cấp một số không gian ngồi phía sau dành cho gia đình. Cả 2 đều tiếp tục cho đến năm 1957 khi chúng được thay thế bằng một mẫu xe hoàn toàn mới, nhẹ hơn.

Mặc dù có kích thước rất nhỏ, 500 đã chứng tỏ là một mẫu xe cực kỳ thiết thực với doanh số bán lớn trên khắp châu Âu. Bên cạnh chiếc saloon 2 cửa, nó cũng có sẵn dưới dạng estate "Giardiniera" ; biến thể này có động cơ tiêu chuẩn nằm nghiêng, chiều dài cơ sở được kéo dài thêm 10cm để cung cấp ghế sau thoải mái hơn, cửa sổ trời toàn phần và phanh lớn hơn từ Fiat 600.

Năm 2006, tạp chí Top Gear đã bình chọn Fiat 500 là "chiếc xe quyến rũ nhất".

Xem thêm

10 mẫu xe hơi tốt nhất năm 2024

10 mẫu xe hơi tốt nhất năm 2024

Giải thưởng thường niên của Car and Driver (một tạp chí nghiên cứu xe hơi nổi tiếng) đã lựa chọn 10 mẫu xe của năm 2024 đáp ứng được mục đích, mang lại giá trị đáng kinh ngạc và trải nghiệm lái tuyệt vời...

Có thể bạn quan tâm

Subaru triệu hồi hơn 20.000 xe Forester 2025

Subaru triệu hồi hơn 20.000 xe Forester 2025

Subaru triệu hồi hơn 20.000 xe Forester 2025 phiên bản tiêu chuẩn do lỗi bánh xe. Lỗi này có thể ảnh hưởng đến độ ổn định của xe, làm tăng nguy cơ tai nạn…

Bảng màu mẫu xe VinFast VF3

Mẫu xe thành công nhất của VinFast trong năm 2024

Năm 2024 chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ của thị trường ô tô Việt Nam, đặc biệt là sự trỗi dậy của dòng xe điện, dòng xe mang tính cá nhân hóa chiếm ưu thế rõ ràng trên thị trường…