Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô Việt trong tháng 10/2018 đạt 28.899 xe, tăng 21% so với tháng 9/2018 và tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái Trong đó có 21.288 xe du lịch; 7.096 xe thương mại và 515 xe chuyên dụng.
Doanh số xe du lịch tăng 25%; xe thương mại giảm 7% và xe chuyên dụng tăng 31% so với tháng trước đó. Số lượng xe lắp ráp bán ra thị trường chỉ tăng nhẹ 2% để đạt 17.599 xe thì sản lượng ô tô nhập khẩu tăng mạnh tới 46% so với tháng trước, đạt 11.300 xe.
Về thị phần, đáng chú ý nhất vẫn là cuộc đua gay cấn giữa hai ông lớn trên thị trường là Toyota và Thaco. Sau một thời gian dài bị Thaco bỏ xa về thị phần, có những khi gấp đôi, kể cả trước khi thời điểm Nghị định 116 được ban hành và có hiệu lực, Toyota dần tăng tốc và chính thức vượt đối thủ trong tháng 10/2018.
Cụ thể, sản lượng ô tô bán ra của Toyota trong tháng trước là 8.426 chiếc, chiếm 30% thị phần, tăng 35% so với tháng trước đó. Trong khi đó, sản lượng ô tô Thaco bán ra trong tháng 10/2018 là 8.175 chiếc, đạt thị phần 29,2%. Mặc dù tăng 16% về sản lượng nhưng xét về thị phần, hãng xe lắp ráp trong nước giảm tới 6,4 điểm phần trăm, nhường ngôi quán quân cho Toyota.
Nếu trong nhiều tháng trước, bốn dòng xe lắp ráp trong nước của Toyota bao gồm Camry, Corolla Altis, Vios và Innova là những chiến binh đắc lực của hãng thì trong tháng 10 năm nay, sự trở lại mạnh mẽ của Fortuner và các dòng xe nhập khẩu khác ra mắt trong tháng 9/2018 như Avanza AG, Avanza AE, Wigo WG, Wigo WE và Rush đã cùng Vios là hãng xe bán chạy nhất của Toyota giúp hãng này lấy lại vị thế.
Trước đó, trong bốn tháng đầu năm 2018, Thaco luôn giữ phong độ ở mức trên 40% về thị phần, gần như gấp đôi Toyota trong nhiều tháng liên tục; nhưng kể từ tháng 5/2018, thị phần của hãng này tụt xuống còn 39,1% và liên tục giảm mạnh, đặc biệt trong những tháng gần đây và chỉ còn nắm giữ 29,3% thị phần ô tô Việt trong tháng 9/2018.
Cũng chính vì bỏ xa Toyota trong một thời gian dài nên tính chung trong 10 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra và thị phần của Thaco cũng đang cách xa ông lớn nhập khẩu ô tô.
Cụ thể, sản lượng 10 tháng đầu năm của Thaco là 79.320 chiếc, đạt thị phần 37% trong khi của Toyota là 49,434 chiếc, thị phần 23%.
Ngoài hai hãng này, sản lượng bán ra trong tháng 10/2018 của Honda cũng tăng tới 47%, đạt 3.475 chiếc với thị phần 12,4%. Ford cũng có sản lượng tăng 11% trong tháng vừa qua, đạt 2.574 chiếc song thị phần giảm nhẹ 0,5 điểm phần trăm.
Theo Quỳnh Chi/The Leader