Trí tuệ nhân tạo có thể phát hiện nhanh và chính xác ung thư phổi

Mới đây, các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Ung thư Norris Cotton ở Dartmouth (Mỹ) tuyên bố, họ đã phát triển một mạng lưới thần kinh sâu có thể xác định ung thư phổi thông qua hình ảnh chụp cắt lớp với
Trí tuệ nhân tạo có thể phát hiện nhanh và chính xác ung thư phổi

Trí tuệ nhân tạo có thể chẩn đoán nhanh và chính xác không kém gì con người

Khi trí tuệ nhân tạo (AI) tiếp tục thấm vào mọi khía cạnh trong cuộc sống, giờ đây chúng ta có thể thấy một số tiến bộ đáng kinh ngạc trong khả năng của các hệ thống máy tính để chẩn đoán các bệnh khác nhau.

Một trong những lĩnh vực trọng tâm lớn nhất đối với các nhà khoa học là chẩn đoán ung thư và chúng ta đã thấy các thuật toán mà trí tuệ nhân tạo đã học được có khả năng xác định một số loại bệnh ung thư, chẳng hạn như ung thư vú.

Saeed Hassanpour, tác giả chính của tác phẩm trí tuệ nhân tạo này cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi chứng minh rằng, trí tuệ nhân tạo có thể đạt được hiệu suất cao trong nhiệm vụ phân loại hình ảnh đầy thách thức và có tiềm năng trở thành phương tiện để quản lý bệnh ung thư phổi. Các chẩn đoán lâm sàng do hệ thống của chúng tôi thực hiện có thể hỗ trợ các nhà giải phẫu bệnh phân loại chính xác các phân nhóm ung thư phổi, điều này rất quan trọng để tiên lượng và điều trị”.

Nghiên cứu, được công bố trên báo cáo khoa học, tập trung vào một loại ung thư phổi phổ biến được gọi là adenocarinoma. Nhóm nghiên cứu đã đào tạo AI trước hàng trăm mẫu ung thư thông qua các hình ảnh cắt lớp, sau đó thử nghiệm thuật toán dựa trên 143 hình ảnh cắt lớp riêng biệt để xem độ chính xác của hệ thống AI.

Những kết quả sau đó được so sánh với đánh giá của các nhà nghiên cứu bệnh học. Và AI, về tổng thể đã cực kỳ chính xác, chứng tỏ ít nhất nó có kỹ năng xác định ung thư dựa trên các hình ảnh cắt lớp chẳng thua kém các chuyên gia bằng xương, bằng thịt.

Các nhà nghiên cứu đề xuất rằng, nếu hệ thống trí tuệ nhân tạo của họ được chấp nhận để tiến hành các xét nghiệm trong đời thực, nó có thể chứng minh là một công cụ có giá trị cho các bác sĩ và các chuyên gia y tế khi cần chẩn đoán nhanh.

Theo H.K/Tiền Phong

>> Việt Nam nằm ở đâu trên "bản đồ trí tuệ nhân tạo"?

Có thể bạn quan tâm