Trình Thủ tướng duyệt Dự án cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn trị giá 5.750 tỷ đồng

Bộ Giao thông vận tải vừa có tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn dài 28,8 km, quy mô 4 làn xe...
Trình Thủ tướng duyệt Dự án cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn trị giá 5.750 tỷ đồng

Theo tờ trình này, dự án cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn sẽ bắt đầu tại Km0 (kết nối với tuyến Thái Nguyên – Chợ Mới), xã Thanh Thịnh, huyện Chợ Mới; điểm cuối tại Km28+807 (giao với Quốc lộ 3B, kết nối với điểm đầu Dự án đường Bắc Kạn – hồ Ba Bể), TP. Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn. Tuy nhiên do tuyến cao tốc Bắc Kạn – Cao Bằng chưa đầu tư, để phát huy hiệu quả, bảo đảm kết nối tuyến cao tốc với hệ thống giao thông khu vực nên Bộ Giao thông vận tải đề xuất đầu tư trong dự án đoạn vuốt nối từ điểm cuối quy hoạch đến tuyến đường Bắc Kạn - hồ Ba Bể tại Km28+807, chiều dài khoảng 0,4km.

Giai đoạn tiếp theo, Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp với tỉnh Bắc Kạn rà soát để cụ thể hóa chi tiết hướng tuyến bảo đảm hiệu quả đầu tư; cập nhật phương án tuyến vào quy hoạch có liên quan để kết nối thuận tiện với các khu dân cư, đô thị, khu công nghiệp...

Căn cứ nhu cầu vận tải, khả năng cân đối nguồn vốn, hiệu quả đầu tư, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị phương án đầu tư theo quy mô quy hoạch 4 làn xe, nền đường rộng 22m, mặt đường rộng 20,5m, tốc độ thiết kế 80km/h (một số đoạn có thể nâng lên 100km/h). Đối với tuyến vuốt nối với đường Bắc Kạn - hồ Ba Bể sẽ thiết kế theo quy mô đường cấp III, nền đường 12m, mặt đường 11m, đáp ứng nhu cầu vận tải đến năm 2035.

Hệ thống giao thông thông minh và trạm thu phí sẽ thực hiện đầu tư đồng bộ với tuyến Hà Nội – Thái Nguyên – Bắc Kạn khi tuyến Thái Nguyên – Chợ Mới được nâng cấp theo quy hoạch cao tốc 4 làn xe.

Dự án cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn trị giá 5.750 tỷ đồng

Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án là khoảng 5.750 tỷ đồng, bao gồm chi phí xây dựng 4.146 tỷ đồng; chi phí Tư vấn, quản lý dự án 414 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng 490 tỷ đồng; chi phí dự phòng 700 tỷ đồng.

Do tính chất thuộc địa bàn miền núi, vùng sâu vùng xa, khả năng kêu gọi đầu tư kém, nên Bộ Giao thông vận tải đề xuất hình thức đầu tư dự án là đầu tư công. Hiện Dự án đã được bố trí 1.815,3 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025.

Đối với phần kinh phí còn thiếu, dự kiến sử dụng nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022, trong đó dự kiến bổ sung 3.734 tỷ đồng để đảm bảo đủ tổng mức đầu tư là 5.751 tỷ đồng để đầu tư Dự án với quy mô 4 làn xe đã được Bộ Giao thông vận tải tổng hợp gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để báo cáo cấp có thẩm quyền chấp thuận vào tháng 3/2023.

Có thể bạn quan tâm