Trung Quốc quyết tâm dẹp loạn bán xe mới dưới lốt xe đã qua sử dụng

Bộ công nghiệp Trung Quốc đang có kế hoạch cấm bán lại ô tô trong vòng sáu tháng kể từ ngày đăng ký ban đầu. Đây được xem là một phần trong nỗ lực chống lại việc bán những chiếc ô tô đã qua sử dụng chưa chạy một km nào...

xe-cu-trung-quoc.jpg
Những chiếc xe mới của Trung Quốc sẽ không còn được phép bán dưới mác xe đã qua sử dụng

Những chiếc xe "đã qua sử dụng" được bán nhưng chưa từng lăn bánh một km nào -xe 0km - đã được các hãng xe ở Trung Quốc nghĩ ra do sự cạnh tranh khốc liệt về doanh số bán hàng tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, nơi đang phải vật lộn với cuộc chiến giá cả kéo dài nhiều năm do tình trạng dư thừa sản lượng kinh niên.

Thực tế này bao gồm việc các hãng xe mua bảo hiểm cho những chiếc xe trước khi bán tới tay người tiêu dùng. Điều này cho phép các nhà sản xuất ô tô và đại lý của họ đạt được mục tiêu bán hàng trên giấy tờ. Tuy nhiên, những chiếc xe 0km này có thể gây phiền toái cho khách hàng.

HẾT THỜI BÁN XE MỚI DƯỚI LỐT XE CŨ

Auto Review, một ấn phẩm do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc điều hành, đã đưa tin về kế hoạch này trong một bài xã luận đăng trên tài khoản WeChat của mình. Bài xã luận cho biết Hiệp hội các đại lý ô tô Trung Quốc, một nhóm ngành khác, đã đề xuất riêng một hệ thống mã cho việc xuất khẩu ô tô đã qua sử dụng. Bài viết này thông tin rằng Chery và BYD nằm trong số các công ty có kế hoạch buộc các đại lý phải chịu trách nhiệm về các hành vi vi phạm, bao gồm cả việc cấp phép ô tô trước khi bán.

Nếu được thực thi, các biện pháp này sẽ đánh dấu hành động chính sách đầu tiên của chính phủ Trung Quốc nhằm chấm dứt hoạt động này, vốn đã trở thành vấn đề toàn quốc sau khi Tổng giám đốc điều hành Wei Jianjun của Great Wall Motor đưa ra lời cảnh báo vào tháng 5/2025 rằng ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc có "Evergrande" của riêng mình, ám chỉ đến nhà phát triển đang gánh trên vai khoản nợ khổng lồ đã trở thành trung tâm của cuộc khủng hoảng thanh khoản trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc.

Hiện tại, Evergrande trong ngành công nghiệp ô tô đã tồn tại, nhưng nó vẫn chưa sụp đổ", ông nói với Sina Finance trong một cuộc phỏng vấn.

Ông không nêu tên bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào nhưng cho biết một số "nhà sản xuất chính" ở Trung Quốc đã nỗ lực quá nhiều vào việc theo đuổi giá trị thị trường và tăng giá cổ phiếu của họ.

Kể từ đó, đã có một số dấu hiệu cho thấy chính quyền trung ương Trung Quốc đang có những động thái để kiểm soát sự cạnh tranh không lành mạnh cũng như tăng trưởng ảo của ngành công nghiệp ô tô của nước này. Tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc lên án xe đã qua sử dụng được bán dưới lốt xe 0km vào tháng trước cho đến cam kết của nội các nước này vào thứ sáu rằng họ sẽ kiểm soát sự cạnh tranh "phi lý" trong ngành công nghiệp ô tô trong nước.

TUYÊN BỐ CỨNG RẮN CỦA ÔNG TẬP CẬN BÌNH

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mới đây đã đưa ra lời cảnh báo thẳng thừng tới các chính quyền địa phương về việc đầu tư quá mức vào trí tuệ nhân tạo và xe điện, trong bối cảnh cuộc chiến giá cả khốc liệt đang gây ra giảm phát ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Những bình luận mà ông Tập Cận Bình cảnh cáo những lãnh đạo địa phương trốn tránh trách nhiệm về các kế hoạch đầu tư liều lĩnh bằng mọi cách để có được những số liệu "đẹp" về kinh tế của địa phương mình. Những lời cảnh báo này củng cố kỳ vọng của thị trường rằng Bắc Kinh sẽ can thiệp vào AI, EV và các ngành công nghiệp khác mà họ tin là đang phải chịu ảnh hưởng do đầu tư quá mức.

Khi nói đến các dự án, có một vài thứ - trí tuệ nhân tạo, sức mạnh tính toán và phương tiện năng lượng mới. Liệu tất cả các tỉnh trong nước có cần phải cùng chạy đua phát triển các ngành công nghiệp theo những hướng này không?", ông Tập phát biểu tại Hội nghị Công tác Đô thị Trung ương mới đây.

Những phát biểu của ông Tập được đăng trên trang nhất tờ Nhân dân Nhật báo, nhấn mạnh tầm quan trọng của chúng. Chúng được đưa ra sau một loạt các tuyên bố chính thức đối đầu với tình trạng suy thoái - cuộc chiến giá cả trong các ngành công nghiệp đang chịu ảnh hưởng bởi tình trạng dư thừa công suất.

Ông Tập Cận Bình đã trích dẫn những thành ngữ để chỉ trích những quan chức đang tự vỗ đầu và ngực mình trong khi đưa ra những quyết định liều lĩnh và đảm bảo với người khác rằng mọi thứ đều ổn, sau đó "vỗ mông" và biến mất khi "có biến".

Chính quyền địa phương trên khắp Trung Quốc, bao gồm cả những vùng xa xôi và dân cư thưa thớt như Tân Cương và Nội Mông, đã nhanh chóng xây dựng các trung tâm dữ liệu nhằm tận dụng sự bùng nổ trong việc sử dụng AI.

Nhưng tờ Financial Times đưa tin rằng nhiều dự án trong số này thiếu hiểu biết về kỹ thuật và lãng phí các nguồn chip quan trọng.

xe-0km-trung-quoc.jpg
Các địa phương Trung Quốc chạy đua ưu đãi đầu tư, phát triển xe điện khiến lượng cung vượt quá xa với nhu cầu, và các hãng xe phải tìm mọi cách để có được doanh số bán xe nhằm làm đẹp sổ sách

Trong ngành công nghiệp xe điện, rất nhiều nhà sản xuất đã tham gia vào cuộc chiến giá cả khốc liệt, ảnh hưởng đến thu nhập của họ và khiến các đối tác thương mại tức giận vì lo ngại mức giá thấp bất thường của Trung Quốc đang làm suy yếu ngành công nghiệp này trên toàn cầu.

"Chúng ta không nên chỉ tập trung vào mức tăng trưởng GDP và số lượng dự án lớn đã được xây dựng, mà còn phải chú ý đến số nợ còn lại", ông Tập phát biểu tại hội nghị. "Chúng ta không nên để một số người đùn đẩy trách nhiệm và để lại vấn đề cho thế hệ tương lai".

Những phát biểu này và chiến dịch chống lại sự can thiệp của đảng là bước ngoặt lớn so với một năm trước, khi ông Tập Cận Bình phủ nhận tình trạng dư thừa năng lực sản xuất ở Trung Quốc trong chuyến thăm Pháp.

Các nhà kinh tế cho biết Trung Quốc đang trải qua giai đoạn áp lực giảm phát dài nhất kể từ những năm 1990, với chỉ số giảm phát GDP - thước đo lạm phát rộng nhất của hàng hóa và dịch vụ - giảm trong chín quý liên tiếp.

Điều này làm dấy lên suy đoán rằng chính phủ sẽ bắt đầu can thiệp trực tiếp vào các ngành công nghiệp để giảm công suất hoặc tăng giá.

"Chúng ta đã thấy các ngành công nghiệp đang có những động thái để giải quyết "sự thoái hóa'", các nhà phân tích của HSBC cho biết trong một báo cáo nghiên cứu. Họ cho biết các công ty sản xuất kính quang điện cho ngành công nghiệp năng lượng mặt trời đã công bố giảm sản lượng chung 30% từ tháng 7, trong khi các hiệp hội ngành xi măng, thép và xây dựng cũng cho biết họ sẽ điều chỉnh.

Trong ngành AI, những người trong ngành cho biết ngày càng có nhiều vấn đề về chip bị bỏ không trong các trung tâm dữ liệu mới xây dựng.

Một nhà đầu tư trong lĩnh vực này cho biết cảnh báo về việc đầu tư quá mức vào AI khó có thể ảnh hưởng đến dòng vốn tại các trung tâm công nghệ như Bắc Kinh và Thâm Quyến, mà thay vào đó, nó được hiểu là "nhắm vào các thành phố nhỏ hơn" cũng đã tham gia vào xu hướng AI.

Xem thêm

Trung Quốc xuất khẩu xe '0 km' dưới dạng đã qua sử dụng sang thị trường quốc tế

"Độc lạ Trung Quốc": Bán xe mới dưới lốt xe đã qua sử dụng

Những chiếc xe "0 km" này chưa bao giờ lăn bánh trên đường, nhưng chúng đang được xuất khẩu dưới dạng xe đã qua sử dụng sang các thị trường như Nga, Trung Á và Trung Đông, cho phép các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tăng trưởng và loại bỏ những chiếc xe khó bán trong nước...

Có thể bạn quan tâm

Honda CUV e: chính thức bàn giao tới khách hàng đầu tiên

Honda CUV e: chính thức bàn giao tới khách hàng đầu tiên

Honda Việt Nam chính thức bàn giao những chiếc xe máy điện Honda CUV e: đầu tiên tới tay khách hàng tại Hà Nội. Sự kiện đánh dấu bước chuyển mình quan trọng trong việc phát triển phương tiện di chuyển xanh, hiện đại và bền vững của Honda tại Việt Nam.

Xe Hybrid đang có đà phát triển khá tốt trong tháng 6/2025

Doanh số xe ô tô Hybrid tháng 6/2025: Toyota dẫn đầu toàn thị trường

Phân khúc xe hybrid tại Việt Nam có gần 1.200 xe được bán ra trong tháng 6 vừa qua. Trong đó Toyota chiếm ưu thế tuyệt đối với 6 mẫu góp mặt nâng tổng số xe hybrid của Toyota được bán ra lên tới 769 xe, chiếm hơn nửa doanh số xe hybrid được bán ra tại Việt Nam trong tháng 6/2025...

Sự kiện triển lãm Vietnam Motor Show 2025 sẽ không tổ chức

Sự kiện triển lãm Vietnam Motor Show 2025 sẽ không tổ chức

Vietnam Motor Show 2025 sẽ không được tổ chức do chưa thống nhất được địa điểm và các yếu tố tổ chức chưa đáp ứng yêu cầu. Ban tổ chức cho biết sẽ tạm dừng một năm để chuẩn bị cho kỳ triển lãm tiếp theo với quy mô lớn hơn.

Audi Việt Nam giới thiệu hai mẫu xe mới: Audi Q6 e-tron và Audi A5 mới

Audi Việt Nam giới thiệu hai mẫu xe mới: Audi Q6 e-tron và Audi A5 mới

Audi Việt Nam đồng thời giới thiệu hai mẫu xe mới là SUV điện Audi Q6 e-tron và Audi A5 thế hệ mới. Sự kiện này đánh dấu bước tiếp theo của Audi tại Việt Nam, khi đồng thời tiếp cận hai nhóm khách hàng khác nhau bao gồm những người quan tâm đến xe điện và những khách hàng ưu tiên xe xăng...

40 triệu xe máy Honda đã được lắp ráp tại Việt Nam

40 triệu xe máy Honda đã được lắp ráp tại Việt Nam

Honda Việt Nam chính thức kỷ niệm dấu mốc lịch sử khi xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu tại nhà máy Vĩnh Phúc. Con số này không chỉ cho thấy quy mô sản xuất ấn tượng của hãng xe Nhật Bản tại Việt Nam, mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Honda với thị trường Việt Nam suốt gần 30 năm qua...