Sức hút khó cưỡng của thị trường ô tô Việt Nam, nhiều hãng Trung Quốc “tranh đấu” tìm kiếm cơ hội

Trong cuộc đua giành thị phần tại Việt Nam, các thương hiệu đến từ Trung Quốc nổi lên đầy tiềm năng, với những ưu thế về giá cả và công nghệ, các hãng xe Trung Quốc đang không ngừng gia tăng sức ép lên các hãng xe nội địa…

Nhiều mẫu xe ô tô của Trung Quốc lắp ráp tại Việt Nam mang tính cá nhân hóa cao
Nhiều mẫu xe ô tô của Trung Quốc lắp ráp tại Việt Nam mang tính cá nhân hóa cao

Trung Quốc là một trong ba thị trường nhập khẩu ô tô nguyên chiếc, các loại và linh kiện, phụ tùng ô tô chính của Việt Nam. Tuy nhiên, đối mặt với nhiều áp lực, sản lượng xe từ Trung Quốc được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam đã giảm đáng kể trong tháng 12/2024, buộc các hãng xe đang dần phải thay đổi chiến lược phát triển tại thị trường đầy tiềm năng này.

Theo số liệu từ Hải quan Việt Nam, trong tháng 12/2024, ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam từ Trung Quốc đạt khoảng hơn 2.780 chiếc, giảm 25,5% so với tháng 11/2024. Trong đó, so với tháng 11/2024, xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống có 1.169 chiếc, giảm 31,9%; chỉ có 9 chiếc ô tô trên 9 chỗ ngồi làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam; xe ô tô vận tải có 429 chiếc xuất xứ từ Trung Quốc, giảm 24,9%...

Nhìn chung trong cả năm 2024 sau 11 tháng, xe lắp ráp trong nước liên tục chịu sức ép rất lớn từ xe nhập khẩu trong đó có xe của các hãng đến từ Trung Quốc. Các sản phẩm đến từ Trung Quốc luôn có một lợi thế rất lớn, đó là giá bán. Hầu hết các mẫu xe Trung Quốc có giá bán thấp hơn so với các mẫu xe của các hãng xe Nhật Bản, Hàn Quốc... Điều này giúp các hãng xe Trung Quốc thu hút được nhiều khách hàng mua xe lần đầu tiên.

Cùng với đó, các hãng xe Trung Quốc cũng có lợi thế về công nghệ. Trong những năm gần đây, các hãng xe Trung Quốc đã đầu tư mạnh mẽ vào nghiên cứu và phát triển, mang đến cho khách hàng những mẫu xe với thiết kế hiện đại, trang bị tiện nghi và an toàn cao.

Thị trường Việt Nam có làn sóng xe nhập khẩu Trung Quốc đang tràn vào mạnh mẽ trong giai đoạn từ năm 2023 đến nay. Những cái thương hiệu đã có mặt tại Việt Nam có thể nhắc tới như MG, Hồng Kỳ, Beijing, Haval, Lynk & Co, Haima, Wuling, Chery, BYD, GAC, GWM, Aion, Omoda & Jaecoo, Dongfeng, Geely…

Tuy nhiên, làn sóng này đã sớm chịu áp lực bởi chính sách thuế quan và nút thắt về hệ thống phân phối cùng tâm lý của người tiêu dùng. Thực tế có một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng Việt Nam vẫn luôn quan niệm, hàng hóa, sản phẩm từ Trung Quốc giá rẻ nhưng chất lượng thấp, nhất là với ô tô là một tài sản giá trị lớn, yêu cầu của người dùng cũng sẽ khắt khe hơn.

Đặc biệt, các hãng xe đến từ Trung Quốc đang phải chịu áp lực về thuế nhập khẩu. Tùy theo mẫu mã, ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam phải chịu thuế nhập khẩu lên tới 49%. Trong khi các đối thủ đến từ các nước Đông Nam Á đang được hưởng thuế suất nhập khẩu 0%; các đối thủ ở nước sở tại đang được hưởng thêm các chính sách ưu đãi khuyến khích sản xuất trong nước.

Đây thực sự là những vấn đề lớn mà các hãng xe Trung Quốc phải đối mặt khi “thâm nhập” thị trường Việt Nam đang rất cần được tháo gỡ sớm.

Trong giai đoạn tới, các hãng xe đang tìm ra hướng giải quyết những áp lực là đẩy mạnh khai thác mảng lắp ráp và sản xuất ô tô trong nước. Minh chứng rất rõ trong việc các hãng đang tích cực mở rộng nhà máy sản xuất tại Việt Nam. Cụ thể, Changan - một hãng xe Trung Quốc đã công bố kế hoạch xây nhà máy sản xuất ô tô du lịch 5-7 chỗ ngồi tại Huế. Đối tác của hãng này tại Việt Nam là Kim Long Motor Huế.

Changan chỉ là một trong số nhiều hãng xe Trung Quốc đang mở rộng tầm ảnh hưởng tại Việt Nam. Bên cạnh đó còn có Geely - một "ông lớn" Trung Quốc cũng đang bắt đầu xây dựng nhà máy ở Thái Bình, dự kiến khởi công năm nay, xuất xưởng xe từ năm sau. Nhà máy này sẽ lắp các xe thuộc thương hiệu Lynk & Co và tiến tới các thương hiệu khác thuộc Geely trong tương lai.

Omoda & Jaecoo (thuộc Chery) cũng là các thương hiệu xe Trung Quốc khác đặt nhà máy trong khu công nghiệp Hưng Phú, Thái Bình. Nhà máy có vốn đầu tư lên tới khoảng 20.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2026.

Giai đoạn 2025-2026 hứa hẹn sẽ chứng kiến một cuộc đua sôi động trong ngành ô tô Việt Nam. Với sự gia nhập của nhiều hãng xe mới và việc nội địa hóa sản xuất, thị trường sẽ trở nên đa dạng hơn bao giờ hết. Điều này không chỉ mang đến nhiều lựa chọn hơn cho người tiêu dùng mà còn tạo ra áp lực cạnh tranh, giúp giảm giá thành sản phẩm.

Xem thêm

Bảng màu mẫu xe VinFast VF3

Mẫu xe thành công nhất của VinFast trong năm 2024

Năm 2024 chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ của thị trường ô tô Việt Nam, đặc biệt là sự trỗi dậy của dòng xe điện, dòng xe mang tính cá nhân hóa chiếm ưu thế rõ ràng trên thị trường…

Có thể bạn quan tâm

40 triệu xe máy Honda đã được lắp ráp tại Việt Nam

40 triệu xe máy Honda đã được lắp ráp tại Việt Nam

Honda Việt Nam chính thức kỷ niệm dấu mốc lịch sử khi xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu tại nhà máy Vĩnh Phúc. Con số này không chỉ cho thấy quy mô sản xuất ấn tượng của hãng xe Nhật Bản tại Việt Nam, mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Honda với thị trường Việt Nam suốt gần 30 năm qua...

Mazda và mẫu xe “đáng tự hào”

Mazda và mẫu xe “đáng tự hào”

Nếu RX-7 và RX-8 được biết đến là hơi cầu kỳ và không thực sự chắc chắn thì Mazda đã từng có một mẫu xe cực kỳ “đáng tin cậy” trên thị trường...

Trung Quốc xuất khẩu xe '0 km' dưới dạng đã qua sử dụng sang thị trường quốc tế

"Độc lạ Trung Quốc": Bán xe mới dưới lốt xe đã qua sử dụng

Những chiếc xe "0 km" này chưa bao giờ lăn bánh trên đường, nhưng chúng đang được xuất khẩu dưới dạng xe đã qua sử dụng sang các thị trường như Nga, Trung Á và Trung Đông, cho phép các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tăng trưởng và loại bỏ những chiếc xe khó bán trong nước...

Sau Grab, BYD kết hợp cùng Be Group để mở rộng thị phần

Sau Grab, BYD kết hợp cùng Be Group để mở rộng thị phần

Không chỉ dừng ở việc hợp tác cùng Grab, BYD Việt Nam tiếp tục hỗ trợ các tài xế công nghệ của Be Group để tối ưu trải nghiệm cho hành khách và cũng là một phần trong kế hoạch mở rộng thị phần của hãng xe điện Trung Quốc này...

Xe được trang bị pin Lithium-ion dung lượng 30,6 Ah đặt ở sàn để chân, cho tầm hoạt động 50km/lần sạc và đạt chuẩn chống nước IP67. Thời gian sạc pin từ 0-100% là gần 7,5 tiếng. Có 2 cách sạc pin là cách cắm trực tiếp vào cổng sạc trên xe hoặc tháo rời pin để sạc.

Đánh giá Honda Icon e: Xe máy điện phù hợp với "hội chị em"

Không có lợi thế về quãng đường di chuyển nhưng bù lại Honda Icon e: mang đến nhiều tiện ích sử dụng, khả năng vận hành nhẹ nhàng và một số yếu tố rất dễ chinh phục những chị em học sinh, sinh viên hoặc dân công sở trong việc sử dụng hàng ngày...