Trượt gói thầu cao tốc, Tập đoàn Sơn Hải tố có dấu hiệu làm trái quy định đấu thầu
"Luật Đấu thầu đã bị bẻ cong vì quyền lợi của ai?" là nội dung mà Tập đoàn Sơn Hải đăng tải công khai kèm công văn phản đối sau khi bị loại khỏi gói thầu cao tốc dù giá dự thầu thấp hơn hàng trăm tỷ đồng...
Tập đoàn Sơn Hải phản đối quyết định chọn thầu của chủ đầu tư dự án đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua tỉnh Bình Phước
Linh Phong
Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải vừa có công văn số 179 về việc phản đối kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua tỉnh Bình Phước gửi chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Bình Phước.
Theo đó, ngày 17/3/2025 chủ đầu tư dự án này đã mở thầu công khai qua mạng với giá gói thầu hơn 880,7 tỷ đồng. Gói thầu có 5 nhà thầu tham dự. Trong đó, Tập đoàn Sơn Hải là đưa ra giá dự thầu thấp nhất với 732,2 tỷ đồng, tiết kiệm 148,4 tỷ đồng so với giá chủ đầu tư đưa ra.
Các nhà thầu còn lại là Tập đoàn Cienco 4 dự thầu 800,6 tỷ đồng; Liên danh cao tốc IB2500057961 ra giá 804 tỷ đồng; Liên danh cao tốc Bình Phước là 836 tỷ đồng và Liên danh cao tốc HCM – TDM – CT là 866,4 tỷ đồng.
Trên fanpage chính thức của Tập đoàn Sơn Hải đã đăng tải toàn bộ công văn số 179 của tập đoàn với nội dung: “Luật Đấu thầu đã bị bẻ cong vì quyền lợi của ai đây?”.
Song, ngày 22/5/2025 chủ đầu tư dự án này đã chọn nhà thầu có giá trị cao nhất để trúng thầu là Liên danh cao tốc HCM – TDM – CT (866,4 tỷ đồng). Theo Tập đoàn Sơn Hải, những nhà thầu mà chủ đầu tư đã loại là những doanh nghiệp hàng đầu, có tiếng trong xây dựng giao thông của Việt Nam đều bị chủ đầu tư loại với lý do không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật của gói thầu này.
Tập đoàn Sơn Hải cho rằng, chủ đầu tư có dấu hiệu làm trái quy định pháp luật trong đấu thầu dẫn đến thất thoát, lãng phírất lớn tiền của Nhà nước hơn 113 tỷ đồng và thiệt hại đến kinh tế, uy tín, danh dự của doanh nghiệp.
Bởi vậy, Sơn Hải phản đối quyết định chọn thầu của chủ đầu tư, gửi kiến nghị đến UBND tỉnh Bình Phước để giải quyết theo quy định của Luật đấu thầu, gửi văn bản đến các cơ quan chức năng để xem xét, làm rõ.
Được biết, dự án đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua tỉnh Bình Phước được UBND tỉnh Bình Phước phê duyệt ngày 12/12/2024 với chiều dài khoảng 6,6km, đầu tư phân kỳ giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, thực hiện giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch 6 làn xe cao tốc, tổng mức đầu tư khoảng 1.474 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách trung ương 1.000 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 474 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2026.
Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải có trụ sở tại tỉnh Quảng Bình được thành lập vào tháng 4/1998. Ngành nghề kinh doanh chính của tập đoàn là xây dựng nhà để ở. Doanh nghiệp này đang có vốn điều lệ hơn 4.478 tỷ đồng.
Tập đoàn Sơn Hải từng tham gia một số dự án cao tốc như gói thầu XL-01 cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu; gói thầu XL-07 cao tốc Cam Lộ - La Sơn; gói thầu XL-10 tại cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45; hồ chứa nước Tả Trạch, tỉnh Thừa Thiên Huế; dự án hồ chứa nước Tân Mỹ, tỉnh Ninh Thuận; dự án hồ chứa nước Ngàn Trươi, tỉnh Hà Tĩnh…
Mới đây, tại hội nghị Thường trực Chính phủ gặp gỡ doanh nghiệp về nhiệm vụ, giải pháp để doanh nghiệp tư nhân tăng tốc, bứt phá, góp phần phát triển đất nước nhanh, bền vững trong kỷ nguyên mới, ông Nguyễn Viết Hải, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Sơn Hải đánh giá, trong những năm gần đây, cơ sở hạ tầng giao thông phát triển mạnh mẽ, cải thiện việc chậm tiến độ, đội vốn. Việc nâng tiến độ, đưa công trình vào khai thác đã tiết kiệm được rất nhiều chi phí.
Bên cạnh những kết quả tích cực, doanh nghiệp có một số vướng mắc. Theo quy định của pháp luật về xây dựng, bảo hành công trình cấp 1 trở lên là 24 tháng (2 năm). Nhưng Tập đoàn Sơn Hải đã đề xuất được bảo hành 10 năm.
Trong trường hợp này, Tập đoàn đề xuất khi nhà thầu tự nguyện cam kết bảo hành 10 năm thì chủ đầu tư chỉ giữ lại khoản bảo lãnh trong 2 năm, không cần giữ lại khoản bảo lãnh 10 năm, để tránh đọng vốn của nhà thầu.
Về vấn đề này, Sơn Hải xin Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan xem xét, hoàn thiện cơ chế, pháp lý phù hợp để doanh nghiệp có thể tăng thời gian bảo hành. Vì khi doanh nghiệp đăng ký gói bảo hành 10 năm thì có thể yên tâm hơn trong đầu tư, áp dụng công nghệ cao, bảo dưỡng…
Với kinh nghiệm tham gia, thi công tổng hơn 2.000km đường sắt, tập đoàn của Trung Quốc mong muốn hợp tác cùng doanh nghiệp Việt Nam triển khai các dự án đường sắt tại Việt Nam, trước mắt là tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng...
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Xây dựng tổng hợp ý kiến góp ý của các bộ, cơ quan về đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam của Vinspeed...
Với những lợi thế không đâu có, Bắc Ninh và Bắc Giang ngay từ trước khi sáp nhập đã cùng hướng đến một đích chung là trở thành trung tâm sản xuất điện tử chiến lược của cả nước, thậm chí hơn thế…
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi khẳng định, việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công không tạo áp lực lên lạm phát, mà ngược lại còn góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế...
Là một trong những "thủ phủ" công nghiệp lớn nhất cả nước, nơi đây đang dẫn đầu về phát triển khu công nghiệp với 48 khu công nghiệp theo quy hoạch, trong đó có 33 khu đã được thành lập với tổng diện tích khoảng 10.500 ha, tỷ lệ lấp đầy đạt trên 86%.…
Địa phương nằm ở vị trí chiến lược trung tâm của khu vực Bắc Trung Bộ, đang nổi lên như một cực tăng trưởng kinh tế đầy tiềm năng và sức hút đầu tư mạnh mẽ…
Dự án đại lộ ven sông Hồng là minh chứng cho bước tiến chiến lược của Đèo Cả trong lĩnh vực quy hoạch đô thị quy mô lớn, vượt ra khỏi vai trò một nhà thầu hạ tầng…
Liên minh Năng lượng Toàn cầu (Global Energy Alliance) vừa công bố Báo cáo Tác động năm 2025, ghi nhận kết quả từ các nỗ lực hợp tác trong việc chuyển đổi hệ thống năng lượng và mở rộng cơ hội tại các nền kinh tế mới nổi...
Không chỉ đơn thuần là kết quả của một cuộc sáp nhập hành chính, sự hợp nhất giữa Ninh Bình, Hà Nam và Nam Định đã tạo nên một chỉnh thể giàu tiềm năng và sức bật, mở ra cơ hội vươn tầm khu vực và quốc tế…
Không chỉ dừng lại ở vai trò một điểm đến du lịch nổi bật, viên ngọc phương Nam đang dần khẳng định vị thế là đầu tàu trong chiến lược phát triển kinh tế biển và hội nhập quốc tế của Việt Nam.…
Việt Nam đang trở thành điểm đến chiến lược trong hành trình toàn cầu hóa của Takashimaya, bên cạnh các thị trường như Singapore, Thái Lan và Trung Quốc…
Việc phân bổ ngân sách trung ương cho dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương tiếp tục là nội dung đáng chú ý tại Phiên họp thứ 49 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội...
Việt Nam đã trở thành cứ điểm đầu tư quan trọng của các tập đoàn Hàn Quốc, trải dài trong nhiều lĩnh vực then chốt như công nghệ, sản xuất cho đến bán lẻ…
Từ thành phố mang dáng vẻ châu Âu đến cá voi săn mồi ở bờ biển, sự hội tụ của cao nguyên, biển cả và đồng bằng mang đến cho nơi này một nền tảng phát triển toàn diện, từ công nghiệp, nông nghiệp đến dịch vụ và du lịch…
Đây là một trong những thỏa thuận mua bán điện trực tiếp (DPPA) đầu tiên tại Việt Nam, tích hợp giải pháp điện mặt trời áp mái và hệ thống lưu trữ năng lượng pin…