Đề xuất dành hơn 43.700 tỷ đồng đầu tư cao tốc Quy Nhơn – Pleiku

Dự án cao tốc Quy Nhơn – Pleiku được đề xuất xây dựng dài khoảng 125 km, tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng...

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh

Sáng 19/5, Quốc hội nghe Tờ trình và thẩm tra về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, việc sớm đầu tư xây dựng Dự án là cấp thiết nhằm thực hiện mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại theo định hướng của Đảng và Nhà nước; đáp ứng nhu cầu vận tải trên trục Đông - Tây và bảo đảm quốc phòng, an ninh...

Bên cạnh đó, việc đầu tư Dự án phù hợp với Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030 của Đảng; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm; phù hợp với Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 bổ sung, với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên...

Về phạm vi đầu tư, điểm đầu tại Quốc lộ 19B thuộc địa phận Thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định; điểm cuối tại đường Hồ Chí Minh thuộc địa phận Thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai. Tổng chiều dài khoảng 125 km; trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Bình Định khoảng 40 km, qua địa phận tỉnh Gia Lai khoảng 85 km.

Dự án đi qua địa phận Thị xã An Nhơn và huyện Tây Sơn thuộc tỉnh Bình Định; thị xã An Khê, huyện Đắk Pơ, huyện Mang Yang, huyện Đắk Đoa và TP Pleiku thuộc tỉnh Gia Lai.

Dự án với quy mô đầu tư 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục, bề rộng nền đường là 24,75m; Tiêu chuẩn kỹ thuật: đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 100, tương ứng với vận tốc thiết kế 100 km/h.

Để thực hiện dự án, tổng diện tích đất chiếm dụng sơ bộ: khoảng 942,15ha, gồm: đất trồng lúa khoảng 189,92ha (trong đó đất lúa trồng lúa nước từ 2 vụ trở lên khoảng 181,31ha); đất lâm nghiệp khoảng 257,35ha (trong đó đất rừng phòng hộ đầu nguồn khoảng 94ha); các loại đất khác theo quy định của pháp luật đất đai khoảng 494,88ha; Số hộ dân bị ảnh hưởng khoảng 491 hộ.

Về số vốn, dự án sơ bộ có tổng mức đầu tư khoảng 43.734 tỷ đồng. Trong đó, đề xuất sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách nhà nước năm 2024, nguồn ngân sách trung ương và địa phương giai đoạn 2021-2025 và giai đoạn 2026-2030. Dự kiến, dự án sẽ thực hiện từ năm 2025 và hoàn thành vào 2029.

Thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế - Tài chính Phan Văn Mãi cho biết, Ủy ban nhận thấy Dự án đáp ứng các tiêu chí dự án quan trọng quốc gia thuộc thẩm quyền Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư theo quy định tại Điều 8 của Luật Đầu tư công.

Bên cạnh đó, về nội dung đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1), Chính phủ đề xuất điều chỉnh sơ bộ tổng mức đầu tư toàn bộ dự án tăng từ 17.837 tỷ đồng lên 21.551 tỷ đồng, tăng 3.714 tỷ đồng.

Trong đó, dự án thành phần 1 là 6.693 tỷ đồng (chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 3.481 tỷ đồng). Cùng với đó, dự án thành phần 2 là 7.642 tỷ đồng (chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 2.354 tỷ đồng). Còn dự án thành phần 3 là 7.216 tỷ đồng (chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 4.021 tỷ đồng).

Chính phủ cũng đề xuất điều chỉnh nguồn vốn từ ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025 là 17.124 tỷ đồng, tăng 2.854 tỷ đồng.

Xem thêm

Tổng Bí thư Tô Lâm: Bốn Nghị quyết là những trụ cột thể chế nền tảng đưa đất nước cất cánh trong kỷ nguyên mới

Tổng Bí thư Tô Lâm: Bốn Nghị quyết là những trụ cột thể chế nền tảng đưa đất nước cất cánh trong kỷ nguyên mới

Những Nghị quyết được Bộ Chính trị ban hành cùng tạo nên một chỉnh thể thống nhất về tư duy và hành động chiến lược cho sự phát triển đất nước, đồng thời liên kết chặt chẽ, bổ sung và thúc đẩy lẫn nhau trong quá trình quán triệt và tổ chức thực hiện…

Có thể bạn quan tâm

Phó Chủ tịch VACOD Trần Khắc Tâm: Giải pháp để doanh nghiệp Việt tại Campuchia lớn mạnh, trở thành cầu nối bền vững cho hàng Việt

Phó Chủ tịch VACOD Trần Khắc Tâm: Giải pháp để doanh nghiệp Việt tại Campuchia lớn mạnh, trở thành cầu nối bền vững cho hàng Việt

Sự lớn mạnh của doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia không chỉ là lợi ích riêng của doanh nghiệp, mà còn là điều kiện để hàng Việt đi sâu, vững chắc và bền lâu tại thị trường này. Đây là mối quan hệ hai chiều, nơi doanh nghiệp hai nước đồng hành, cùng phát triển, cùng thịnh vượng…

Quan hệ Việt - Nga: Quả ngọt từ gắn kết ngoại giao nhân dân và hợp tác địa phương, doanh nghiệp

Quan hệ Việt - Nga: Quả ngọt từ gắn kết ngoại giao nhân dân và hợp tác địa phương, doanh nghiệp

Tình hữu nghị Việt Nam – Liên bang Nga đã được vun đắp qua nhiều thập kỷ, hai nước đang hướng tới kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, việc tăng cường giao lưu nhân dân và hợp tác địa phương càng trở nên quan trọng, tạo nền tảng vững chắc cho tương lai…

Doanh nghiệp Việt - Nga: Kiến tạo cầu nối kinh tế và tình hữu nghị bền vững

Doanh nghiệp Việt - Nga: Kiến tạo cầu nối kinh tế và tình hữu nghị bền vững

Trong bối cảnh toàn cầu hóa mạnh mẽ, việc giữ gìn và phát huy quan hệ ngoại giao truyền thống đòi hỏi những cách thức hợp tác mới mẻ, thiết thực và hiệu quả hơn. Doanh nghiệp là đối tượng trực tiếp kiến tạo kinh tế, đồng thời là "đại sứ nhân dân" mang lợi ích cụ thể, bền vững cho cả hai quốc gia…

Ảnh hưởng hoàn lưu bão số 10 khiến Hà Nội và nhiều tỉnh phía Bắc mưa lớn kéo dài, gây ngập úng, nguy cơ lốc sét, lũ quét và sạt lở đất. Ảnh: Hoàng Hiển

Hà Nội còn mưa lớn đến khi nào?

Theo thông tin từ Trung tâm dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, do ảnh hưởng của hoàn lưu sau bão số 10 tiếp tục gây mưa tại nhiều tỉnh, thành phố của cả nước, trong đó có thủ đô Hà Nội...

Khai mạc Diễn đàn Nhân dân Việt – Nga lần thứ nhất

Khai mạc Diễn đàn Nhân dân Việt – Nga lần thứ nhất

Sáng 30/9, TS Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch VACOD-HBA tham dự phiên khai mạc Diễn đàn Nhân dân Việt – Nga lần thứ nhất, tổ chức tại Hà Nội nhằm tăng cường hợp tác kinh tế, văn hóa, y tế và giáo dục giữa hai quốc gia…

Ông Vũ Hồng Văn, Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai

Chân dung Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Vũ Hồng Văn

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần 1, Bộ Chính trị đã có quyết định chỉ định ông Vũ Hồng Văn tiếp tục giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai nhiệm kỳ 2025 - 2030...