Chiều 10/11, tại Nhà hát lớn Hà Nội diễn ra Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với Doanh nghiệp” lần thứ tư và Chương trình xét, công nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam” năm 2024 nhằm tôn vinh các doanh nghiệp thực thi tốt văn hóa kinh doanh, đáp ứng các chuẩn mực, tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam.
Tiếp nối thành công của các năm 2021, 2022 và 2023, Chương trình xét công nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam” năm 2024 tiếp tục được tổ chức nhằm tôn vinh và công nhận các doanh nghiệp đã áp dụng, thực thi tốt văn hóa kinh doanh, đáp ứng các chuẩn mực, tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam; thúc đẩy việc xây dựng văn hóa kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ở trong và ngoài nước.
Các doanh nghiệp được công nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam năm 2024” là các đơn vị đã đáp ứng xuất sắc các tiêu chuẩn của Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam do Hội đồng quốc gia xét duyệt “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam” lựa chọn. Bộ tiêu chí đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành tham gia xây dựng và có sự đóng góp trí tuệ, tâm huyết của các nhà khoa học, chuyên gia, đại diện doanh nghiệp và báo chí, đặc biệt là phù hợp với điều kiện của các doanh nghiệp và bối cảnh hội nhập, toàn cầu hóa hiện nay.
Ngay từ khi Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam vận động chương trình, Hiệp hội Phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam – VACOD và Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Hà Nội – HBA đã tích cực hưởng ứng, vận động và giới thiệu các doanh nghiệp trong cộng đồng hội viên đăng ký và nộp hồ sơ xét duyệt.
Căn cứ quy chế và kết quả đánh giá, có 9 doanh nghiệp là hội viên của hai Hiệp hội VACOD-HBA được công nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam” năm 2024. Bao gồm: Tổng công ty Du lịch Hà Nội; Viễn thông Hà Nội - Chi nhánh tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam; Tập đoàn Geleximco; Công ty Cổ phần Tập đoàn Hồ Gươm; Công ty Cổ phần Tập Đoàn Điện Quang; Công ty Cổ phần SPHACY; Công ty Điện lực Lào Cai; Công ty Cổ phần Đầu tư Dừa Bến Tre; Công ty Cổ phần Trà Bắc.
Với tôn chỉ minh bạch, công tâm, công bằng để chọn ra những doanh nghiệp thực sự xứng đáng đại diện cho những chuẩn mực đạo đức và văn hoá kinh doanh Việt Nam, ban tổ chức sẽ trao chứng nhận cho các doanh nghiệp được công nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam” năm 2024 ngay sau Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với Doanh nghiệp”.
Ngoài ra, thông qua chương trình diễn đàn cũng là cũng là dịp để Lãnh đạo Đảng và Nhà nước gặp gỡ, trao đổi với cộng đồng doanh nghiệp, lắng nghe các kiến nghị, đề xuất về cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh có hiệu quả trong môi trường đa văn hóa; tôn vinh các doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam; lan tỏa sâu rộng Cuộc vận động “Xây dựng Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam” do Thủ tướng Chính phủ phát động.
Các điều kiện bắt buộc đối với doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam:
- Không buôn lậu, không trốn thuế
- Không sản xuất, kinh doanh hàng giả, sản phẩm độc hại
- Không nợ lương và bảo hiểm xã hội của người lao động
- Không lừa đảo, lợi dụng hoặc làm hại các tổ chức, cá nhân khác
- Không vi phạm pháp luật.
Các nhóm tiêu chí đánh giá doanh nghiệp theo Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam gồm: Lãnh đạo doanh nghiệp phát triển bền vững; xây dựng và thực thi văn hóa doanh nghiệp; thượng tôn pháp luật; đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội