VACOD-HBA “nâng tầm” sau loạt sự kiện thành công, nhiều cơ quan, địa phương muốn kết nối, hợp tác

TS. Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch VACOD-HBA hồ hởi thông báo sau âm hưởng thành công của loạt sự kiện chuyến xúc tiến thương mại tại Trung Á, Gala Doanh nhân Thăng Long 2023 tại Hà Nội, Giao lưu Doanh nhân 3 miền Bắc-Trung-Nam tại Bến Tre...

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
_DAT1120.JPG
TS. Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Hàng tiêu dùng Việt Nam - VACOD, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Hà Nội – HBA

Đã có một số cơ quan ở TƯ và địa phương chủ động kết nối, mong muốn tăng cường hợp tác với hai Hiệp hội. Với khí thế ấy, VACOD -HBA đang lên kế hoạch chuẩn bị hàng loạt sự kiện quan trọng từ nay đến cuối năm 2023 và trong năm 2024.

Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Hàng tiêu dùng Việt Nam - VACOD và Hiệp hội doanh nghiệp TP. Hà Nội - HBA, TS. Nguyễn Hồng Sơn chủ trì chương trình Bữa sáng Doanh nhân ngày 21/10. Tham dự chương trình có ông Nguyễn Mạnh Tiến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội; Đại sứ Phạm Sanh Châu, Phó Chủ tịch Trung tâm châu Âu – châu Á thuộc Liên minh châu Âu; PGS.TS. Trương Ngọc Kiểm, Phó Trưởng ban Xúc tiến đầu tư, Giám đốc Trung tâm Chuyển giao tri thức và Hỗ trợ khởi nghiệp - Đại học Quốc gia Hà Nội; ông Vũ Trọng Hưng, Phó Giám đốc Trung tâm Chuyển giao Tri thức và Hỗ trợ Khởi nghiệp - Đại học Quốc gia Hà Nội cùng các đại biểu và hội viên của hai Hiệp hội.

GIEO ẤN TƯỢNG TỐT ĐẸP, MỞ MANG CƠ HỘI GIAO THƯƠNG

_DAT0911.JPG
Ông Nguyễn Mạnh Tiến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội

Tại chương trình, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Mạnh Tiến thay mặt Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội và đoàn công tác gửi lời cảm ơn đến hai Hiệp hội VACOD-HBA và đoàn doanh nghiệp hai Hiệp hội đã sang khảo sát thị trường, xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tại hai quốc gia Trung Á Kazakhstan và Kyrgyzstan từ ngày 24/9 đến ngày 30/9, bên cạnh chuyến thăm chính thức của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định.

Ông Tiến khẳng định chuyến xúc tiến thương mại của đoàn doanh nghiệp VACOD-HBA đã diễn ra hết sức tốt đẹp và thành công, bởi lẽ “nó diễn ra gần như ngay sau cam kết của lãnh đạo phía Việt Nam với nước bạn, cho thấy Việt Nam rất giữ chữ tín, đã nói là làm và triển khai luôn sau chuyến thăm của Tổng thống Kazakhstan tới Việt Nam”.

Phó Chủ nhiệm Nguyễn Mạnh Tiến chia sẻ: “Tôi cũng nghe được phản ứng tích cực từ phía cộng đồng doanh nghiệp. Theo đó, đoàn đi rất đúng hướng, đúng lĩnh vực hàng tiêu dùng. Kết quả lâu dài ra sao vẫn cần chờ thêm thời gian và các hoạt động kết nối, giao thương giữa đôi bên nhưng ấn tượng ban đầu là hết sức tốt đẹp. Đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt nghiên cứu thị trường, tìm hiểu về tiềm năng và cơ hội hợp tác về kinh tế, đầu tư, thương mại giữa Việt Nam với hai quốc gia Trung Á nói trên”. Ông Tiến cũng bộc bạch thêm: “Giữa lúc tình hình quốc tế đang liên tục nảy sinh các cuộc khủng hoảng, chiến tranh nhưng thế giới vẫn phải không ngừng giao thương, làm ăn. Làm sao chúng ta phải biết nắm bắt cơ hội này”.

_DAT1112.JPG
PGS.TS. Trương Ngọc Kiểm, Phó Trưởng ban Xúc tiến đầu tư, Giám đốc Trung tâm Chuyển giao tri thức và Hỗ trợ khởi nghiệp - Đại học Quốc gia Hà Nội

Cũng tại chương trình, PGS.TS. Trương Ngọc Kiểm, Phó Trưởng ban Xúc tiến đầu tư, Giám đốc Trung tâm Chuyển giao tri thức và Hỗ trợ khởi nghiệp - Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, nhân kỷ niệm 30 năm ngày Chính phủ ban hành Nghị định về ĐHQGHN (10/12/1993 - 10/12/2023), nhằm tạo kênh kết nối, thúc đẩy hợp tác với cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước; xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực giáo dục đào tạo; khoa học công nghệ; tiếp nhận, chuyển giao tri thức và thương mại hoá các sản phẩm có giá trị kinh tế cao phục vụ sự phát triển của quốc gia. Hội nghị Xúc tiến đầu tư lần thứ hai Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2023 sẽ chính thức diễn ra trong thời gian hai ngày 4-5/11/2023, tại Khu đô thị Đại học Quốc gia Hà Nội (xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất).

Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ chương trình hợp tác giữa VACOD-HBA và Đại học Quốc gia Hà Nội. Hai Hiệp hội đã phối hợp với Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư lần thứ nhất vào tháng 12/2022.

Đó cũng là cơ hội để kết nối sinh viên với các nhà tuyển dụng, hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng được những sinh viên xuất sắc, thu hút nhân tài bổ sung cho nguồn nhân lực đang thiếu hụt. Hội nghị dự kiến thu hút khoảng 10.000 người tham dự.

Đại học Quốc gia Hà Nội mong muốn sẽ thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương, các trường đại học/viện nghiên cứu với doanh nghiệp; giới thiệu tiềm lực và các sản phẩm khoa học công nghệ của Đại học Quốc gia Hà Nội, các sản phẩm chủ lực của các doanh nghiệp, các sản phẩm thế mạnh của các địa phương từ đó thúc đẩy cơ hội hợp tác, xúc tiến đầu tư gắn với chuyển giao khoa học công nghệ giữa các doanh nghiệp, các địa phương là đối tác của Đại học Quốc gia Hà Nội và các trường đại học/viện nghiên cứu.

“Hiện nay Đại học Quốc gia Hà Nội là đơn vị đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam tổ chức Hội xúc tiến đầu tư cho Giáo dục. Các phiên họp chuyên đề sẽ tìm kiếm cơ hội đầu tư hợp, điều đặc biệt trong chương trình năm nay sẽ có sự tham góp các doanh nghiệp của Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan và Singapore”, PGS.TS. Trương Ngọc Kiểm nhấn mạnh.

NHÂN HIỆU CŨNG PHẢI CÓ THỊ TRƯỜNG

Trong khuôn khổ Chương trình Bữa sáng Doanh nhân, TS. Đào Cẩm Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Giáo dục Quốc tế, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội đã có bài thuyết trình về chủ đề “Xây dựng thương hiệu cá nhân nhà quản lý”.

Mở đầu phần thuyết trình, TS. Đào Cẩm Thủy lấy dẫn chứng về Chủ tịch ACB Trần Hùng Huy đã thành công trong việc xây dựng hình ảnh cá nhân thông qua truyền thông. Màn biểu diễn “Cô đơn trên sofa” của Chủ tịch Ngân hàng ACB đã thu hút sự chú ý của đông đảo người dân, giúp ông xây dựng hình ảnh một nhà lãnh đạo trẻ trung, năng động, và có tầm nhìn.

Việc xây dựng hình ảnh cá nhân thành công của ông Trần Hùng Huy đã mang lại hiệu quả truyền thông tích cực cho ACB, giúp doanh nghiệp thu hút thêm khách hàng trẻ và nâng cao uy tín. Đây là định hướng rất rõ của ngân hàng này bởi nếu các doanh nghiệp không tranh thủ được người trẻ ngay từ bây giờ, chỉ ít năm nữa thôi, nhóm khách hàng này sẽ trở nên quyền lực và có quyền quyết định.

_DAT1084.JPG
TS. Đào Cẩm Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Giáo dục Quốc tế, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội

Bà Thủy cho rằng: “Nhân hiệu cũng phải có thị trường. Ví dụ, nhân hiệu của tôi xác định là thị trường cộng đồng, chẳng hạn như kinh doanh giáo dục tư nhân. Thị trường này giống như một sản phẩm. 3 từ khóa sẽ giúp cho những người làm lãnh đạo có thể hỗ trợ và định hướng xây dựng một thương hiệu cá nhân tốt. Đó là am hiểu, tính kết nối và lan tỏa".

Theo bà Thủy, không ai có thể nói tốt về bản thân mình hơn chính mình. Đó là lý do tại sao việc xây dựng thương hiệu cá nhân cần phải được thực hiện bởi chính cá nhân đó. Không ai khác có thể hiểu rõ bản thân bạn và truyền tải những thông điệp đúng đắn về bạn đến với thế giới. Một bộ truyền thông tốt có thể giúp bạn quảng bá thương hiệu cá nhân của mình.

_DAT0971.JPG
Bà Thủy cho rằng, nhân hiệu cũng phải có thị trường

“Để xây dựng nhân hiệu là luyện tập ngôn từ và hình ảnh nhất quán từ trang phục, kiểu tóc đến mùi hương. Thương hiệu cá nhân là một quá trình lâu dài và cần sự kiên trì. Không ai có thể đánh bóng bản thân mình một cách nhanh chóng và hiệu quả. Điều quan trọng là bạn phải tập trung vào việc phát triển bản thân và thể hiện những giá trị tốt đẹp của mình. Đánh bóng bản thân cơ bản không phải là vì bạn, mà là vì đối phương”, TS. Đào Cẩm Thủy phân tích.

Giải đáp một số câu hỏi của các doanh nghiệp tham gia toạ đàm, bà Thuỷ chia sẻ khi xây dựng hình ảnh cá nhân gắn với doanh nghiệp, chúng ta sẽ phải hy sinh một số thứ, chẳng hạn như thời gian, công sức, và đôi khi là cả những sở thích cá nhân. Điều này là cần thiết để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển và thu hút đối tác.

Tuy nhiên, việc xây dựng hình ảnh cá nhân gắn với doanh nghiệp cũng tiềm ẩn một số rủi ro. Nếu hình ảnh cá nhân của bị ảnh hưởng tiêu cực, nó có thể ảnh hưởng đến hình ảnh của doanh nghiệp. Ngược lại, nếu hình ảnh của doanh nghiệp bị ảnh hưởng tiêu cực, nó cũng có thể ảnh hưởng đến hình ảnh cá nhân của bạn.

Để tránh rủi ro này, cần xây dựng hình ảnh cá nhân chân thật và đồng nhất với hình ảnh của doanh nghiệp. Điều này có nghĩa cần thể hiện con người thật của mình, phù hợp với giá trị và văn hóa của doanh nghiệp. Đồng thời, bạn cần duy trì sự nhất quán trong ngoại hình, phát ngôn, và các hoạt động của mình.

_DAT1067.JPG
Bà Đào Thị Hương, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Ba Thành cho rằng đối với một số doanh nghiệp, ngành nghề thì việc xây dựng nhân hiệu cá nhân có thật sự cần thiết không?

Xây dựng nhân hiệu cá nhân cho lãnh đạo doanh nghiệp là một quá trình lâu dài và đòi hỏi sự cam kết. Lãnh đạo cần xây dựng hình ảnh của mình là một người có năng lực, đạo đức và uy tín. Điều này đòi hỏi lãnh đạo phải luôn có hành động phù hợp với lời nói, luôn đặt lợi ích của doanh nghiệp và cộng đồng lên hàng đầu.

Tuy nhiên, việc xây dựng nhân hiệu cá nhân cũng có thể mang lại những rủi ro. Nếu nhân hiệu của lãnh đạo quá mạnh mẽ, người ta có thể quên đi sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.

Để tránh những rủi ro này, lãnh đạo cần xây dựng nhân hiệu dựa trên giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Nhân hiệu cá nhân cần phải phù hợp với sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Khi đó, nhân hiệu cá nhân sẽ trở thành một công cụ hữu ích để doanh nghiệp xây dựng thương hiệu và phát triển kinh doanh.

_DAT1096.JPG
Bà Lê Thị Lan Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội đặt câu hỏi làm thế nào để mình có thể giữ vững được thương hiệu đã gây dựng được?

TS. Đào Cẩm Thủy nhấn mạnh: “Không ngại đánh bóng bản thân bởi vì không ai nói tốt hơn mình là chính mình”.

Có hai hướng chính để xây dựng thương hiệu cá nhân, thứ nhất là xây dựng thương hiệu cá nhân dựa trên nền tảng thành công của doanh nghiệp. Xây dựng doanh nghiệp trước, sau khi doanh nghiệp thành công thì thương hiệu cá nhân của lãnh đạo sẽ được nâng cao.

Cách thứ hai là dựa trên nền tảng tài năng và nổi tiếng. Những người nổi tiếng thường xây dựng thương hiệu cá nhân dựa trên tài năng của họ. Sự nổi tiếng như một thương hiệu có sẵn, giúp họ dễ dàng thành công trong kinh doanh.

CHẶNG ĐƯỜNG MỚI, KHÍ THẾ MỚI

Phát biểu tại chương trình Bữa sáng Doanh nhân, Chủ tịch Nguyễn Hồng Sơn đánh giá Chương trình Giao lưu Doanh nhân 3 miền Bắc-Trung-Nam tại Bến Tre đã thành công tốt đẹp. Tuy nhiên, Chủ tịch Sơn cũng không quên rút kinh nghiệm về một vài hạn chế để những sự kiện được VACOD-HBA tổ chức sau này ngày càng hiệu quả, thành công hơn.

Chương trình đã tạo điều kiện thuận lợi nhất để các nhà quản lý từ TƯ, chuyên gia uy tín hàng đầu về kinh tế và các doanh nghiệp trong cả nước có cơ hội về với Bến Tre tìm hiểu, kết nối trực tiếp, nắm bắt được những cơ chế, chính sách mở cửa của tỉnh góp phần hướng tới hợp tác, xây dựng nền kinh tế địa phương theo hướng xanh, bền vững. Sức lan toả tốt của sự kiện cộng hưởng với những sự kiện do VACOD-HBA tổ chức trước đó như chuyến xúc tiến thương mại tại Trung Á, Gala Doanh nhân Thăng Long 2023 tại Hà Nội...rõ ràng đã góp phần nâng cao uy tín và vị thế của hai Hiệp hội.

“Vừa rồi Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng có gọi điện trực tiếp cho tôi và mong muốn Hiệp hội có sự phối hợp để tổ chức một số hoạt động tại Lâm Đồng tương tự tại Bến Tre. Đây là một tín hiệu tốt, đặc biệt khi chúng ta đang thực hiện lộ trình hoàn chỉnh thủ tục ký kết thoả thuận hợp tác chung giữa VACOD-HBA với các Hiệp hội địa phương. Hiện đã ký với 20 Hiệp hội địa phương. Mục tiêu của chúng ta là ký kết thoả thuận hợp tác chung với đầy đủ 63 tỉnh, thành trên cả nước ”, Chủ tịch Nguyễn Hồng Sơn hồ hởi tiết lộ.

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn lưu ý thêm, phát huy đà thành công và khí thế của năm 2023, năm 2024 hai Hiệp hội sẽ tiếp tục thực hiện hai chương trình lớn thường niên vào tháng 4 và tháng 10. Tháng 4/2024, VACOD-HBA dự kiến sẽ tổ chức Chương trình xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tại tỉnh Khánh Hoà. Tháng 10/2024, dự kiến sẽ tổ chức Chương trình Giao lưu Doanh nhân 3 miền Bắc-Trung-Nam tại tỉnh một tỉnh biên giới phía Bắc như đã tổ chức thành công tại Bến Tre năm 2023. Ông Sơn cho biết lãnh đạo tỉnh Cao Bằng đã bày tỏ mong muốn được chọn làm địa điểm tổ chức sự kiện, trong khi đó tỉnh Điện Biên cũng rất quan tâm nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đứng trước một khối lượng công việc lớn như vậy, người đứng đầu VACOD-HBA tỏ ra rất nghiêm túc và khoa học như thường lệ. Ông nói: “Dự kiến sang tháng 11, tôi và một số chuyên gia sẽ trực tiếp đi khảo sát tại một số tỉnh miền núi phía Bắc gồm Cao Bằng, Điện Biên, Sơn La, Phú Thọ... làm việc với các địa phương nhằm tìm hiểu, khảo sát thực trạng lao động-tiền lương và cũng để đánh giá nên lựa chọn tỉnh nào đắc địa nhất cho việc tổ chức sự kiện trong năm 2024. Đề nghị văn phòng hai Hiệp hội chuẩn bị chu đáo những nội dung công tác từ nay đến cuối năm 2023, cũng như trong năm 2024”.

Chủ tịch Nguyễn Hồng Sơn cũng nhắc văn phòng hai Hiệp hội gửi thông tin đến các doanh nghiệp hội viên để đăng ký tham gia Hội nghị Xúc tiến đầu tư lần thứ hai Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2023.

Một số hình ảnh tại chương trình:

_DAT0898.JPG
_DAT0914.JPG
_DAT0994.JPG
_DAT1024.JPG

Có thể bạn quan tâm