Vận tải Biển Việt Nam tiếp tục bị HOSE “tuýt còi” vì vi phạm công bố thông tin

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM vừa có động thái nhắc nhở Công ty Cổ phần Vận tải Biển Việt Nam (VOS) do vi phạm nghĩa vụ công bố thông tin theo quy định, trong bối cảnh doanh nghiệp này đang ghi nhận kết quả kinh doanh quý 1/2025 sa sút nghiêm trọng với khoản lỗ lên tới 54 tỷ đồng...

Vận tải Biển Việt Nam tiếp tục bị HOSE “tuýt còi” vì vi phạm công bố thông tin

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM mới đây đã phát đi thông báo nhắc nhở đối với Công ty Cổ phần Vận tải Biển Việt Nam (VOS, mã chứng khoán: VOS) do chậm trễ trong việc công bố thông tin nghị quyết Hội đồng quản trị ban hành ngày 26/4/2024.

Theo quy định hiện hành, các nghị quyết của Hội đồng quản trị thuộc nhóm thông tin phải được công bố trong vòng 24 giờ kể từ thời điểm phát sinh. Tuy nhiên, VOS đã không tuân thủ quy định này, dẫn đến vi phạm nghĩa vụ công bố thông tin trên thị trường chứng khoán.

Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu tiên VOS bị nhắc nhở vì lý do tương tự. Trước đó, vào ngày 27/3/2024, HOSE đã tiếp nhận văn bản của VOS đề cập đến nghị quyết Hội đồng quản trị ban hành từ ngày 8/3/2023, tức là đã hơn một năm trước đó, với nội dung phê duyệt kế hoạch kinh doanh năm 2023 và phương án phân phối lợi nhuận năm 2022.

Sự chậm trễ này được phía công ty lý giải rằng nghị quyết ban hành vào thời điểm đó mới chỉ là dự thảo, cần có sự chấp thuận từ Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines, mã chứng khoán: MVN), cổ đông lớn sở hữu 51% vốn điều lệ, trước khi được trình lên Đại hội đồng cổ đông.

Tuy nhiên, việc trì hoãn công bố một nghị quyết quan trọng như vậy tới gần một năm vẫn bị đánh giá là vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc minh bạch thông tin, ảnh hưởng đến quyền lợi của nhà đầu tư và làm giảm niềm tin vào tính công khai của doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán.

Trước tình trạng tái diễn vi phạm, HOSE đã nhấn mạnh rằng việc công bố thông tin đầy đủ, đúng hạn là nghĩa vụ bắt buộc của các tổ chức niêm yết nhằm đảm bảo sự công khai, minh bạch và công bằng. Sở giao dịch yêu cầu VOS nghiêm túc rút kinh nghiệm và khẩn trương khắc phục sai sót để tránh gây tác động tiêu cực đến thị trường cũng như nhà đầu tư.

Không chỉ gặp rắc rối trong công tác công bố thông tin, tình hình tài chính của VOS trong quý 1/2025 cũng đang cho thấy những dấu hiệu đáng lo ngại. Theo báo cáo tài chính mới nhất, tổng doanh thu của công ty đạt 476,9 tỷ đồng, giảm tới 56,8% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, lợi nhuận sau thuế của VOS ghi nhận âm 54 tỷ đồng, tương đương mức giảm lên tới 175%.

Trong văn bản giải trình gửi cơ quan chức năng, VOS cho biết nguyên nhân chính của sự sụt giảm doanh thu đến từ tình hình ảm đạm của thị trường tàu hàng khô trong quý 1/2025. Bắt đầu từ mức nền thấp từ cuối năm 2024, thị trường này đã lao dốc nghiêm trọng quanh dịp Tết Nguyên đán, khi chỉ số BDI (Baltic Dry Index) chạm mốc khoảng 715 điểm, mức thấp kỷ lục, thậm chí còn tệ hơn giai đoạn đầu của đại dịch Covid-19.

Tình trạng cung vượt cầu trong đội tàu, cùng với nguồn hàng khan hiếm, đã khiến giá thuê tàu Supramax chỉ dao động ở mức 4.000 – 5.000 USD/ngày, có thời điểm còn tụt xuống chỉ còn 2.500 – 3.000 USD/ngày. Phân khúc Small Handy cũng không khá hơn, khi phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt và lượng hàng hóa rất hạn chế.

Thị trường tàu dầu sản phẩm trong quý 1/2025 cũng ghi nhận nhiều biến động bất thường, với những giai đoạn “chìm” rõ rệt như kỳ nghỉ lễ hoặc cuối tháng 3. Những yếu tố này cộng hưởng đã khiến doanh thu từ cả đội tàu hàng khô lẫn tàu dầu của VOS đều bị ảnh hưởng đáng kể.

Ngoài ra, một điểm khác biệt lớn so với cùng kỳ năm trước là trong quý 1/2024, công ty từng ghi nhận 521 tỷ đồng doanh thu từ hoạt động thương mại. Tuy nhiên, trong năm 2025, mảng thương mại của VOS chỉ bắt đầu phát sinh doanh thu từ quý 2, khiến con số của quý 1 năm nay giảm mạnh.

Ở góc độ lợi nhuận, VOS cho rằng khoản lỗ trong quý 1/2025 chủ yếu đến từ hai nguyên nhân chính: Sự sụt giảm doanh thu trong bối cảnh thị trường bất lợi và chiến lược trích khấu hao nhanh đội tàu để tăng dòng tiền đầu tư cho hoạt động phát triển đội tàu. Nếu chỉ áp dụng mức khấu hao thường kỳ, công ty cho biết kết quả kinh doanh quý này có thể đã có lãi.

Bên cạnh đó, trong quý 1/2025, nhiều tàu trọng tải lớn của VOS như VOSCO SKY, VOSCO UNITY và VOSCO STARLIGHT đã phải đưa vào sửa chữa định kỳ, khiến công ty không có doanh thu từ những con tàu này trong khi vẫn phải gánh chịu chi phí ngày tàu, góp phần kéo giảm lợi nhuận.

anh-chup-man-hinh-2025-05-23-luc-132317.jpg
Diễn biến của cổ phiếu VOS trong thời gian qua

Trên sàn chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch sáng 23/5, cổ phiếu VOS tăng 0,72%, lên 13.900 đồng/cổ phiếu, với khối lượng giao dịch 838.000 đồng/cổ phiếu.

Công ty Cổ phần Vận tải Biển Việt Nam hiện đang niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM với mã chứng khoán VOS. Công ty hoạt động trong lĩnh vực vận tải biển. Với việc nắm giữ đội tàu vận chuyển hàng hóa và sản phẩm dầu, VOS đóng vai trò không nhỏ trong việc kết nối giao thương trong và ngoài nước.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Nhìn tưởng “giàu”, hóa ra đang "nợ": Bí ẩn khoản phải thu của các đại gia bất động sản

Nhìn tưởng “giàu”, hóa ra đang "nợ": Bí ẩn khoản phải thu của các đại gia bất động sản

Trong bối cảnh ngành bất động sản tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức, một điểm đáng chú ý trên báo cáo tài chính quý 1/2025 của nhiều doanh nghiệp là tỷ trọng các khoản phải thu trên tổng tài sản đang ở mức rất cao, trong số đó, có các cái tên nổi bật như An Gia, Đất Xanh và Vinhomes...

Định vị nhà đầu tư cá nhân trong "cuộc chơi mới" của thị trường chứng khoán Việt Nam

Rủi ro điều chỉnh vẫn còn hiện hữu

VN-Index bất ngờ bứt phá trong phiên 20/5 khi vượt qua ngưỡng kháng cự tâm lý 1.300 điểm, đánh dấu mức tăng mạnh nhất trong tháng 3/2025 và tiến sát vùng cản 1.320 điểm, tuy vậy, giới phân tích vẫn cảnh báo khả năng rung lắc có thể xuất hiện khi chỉ số tiến gần vùng đỉnh cũ...

Chứng khoán tăng nhẹ sau tin xấu từ Moody's

Chứng khoán tăng nhẹ sau tin xấu từ Moody's

Chứng khoán Mỹ gần như đi ngang trong ngày giao dịch đầu tuần khi tâm lý thị trường bị ảnh hưởng bởi việc Moody’s hạ bậc tín nhiệm quốc gia do gánh nặng nợ công khổng lồ…

VN-Index hướng tới mốc 1.300 điểm, song tăng giữa những nhịp rung lắc

Áp lực bán gia tăng, VN-Index có thể về sát vùng giằng co 1.280 điểm

Sau chuỗi tăng mạnh đầy hưng phấn, thị trường chứng khoán mở cửa tuần mới trong tâm lý dè dặt và áp lực chốt lời lộ rõ, các công ty chứng khoán nhận định vùng 1.280 điểm tiếp tục được kỳ vọng là điểm tựa cân bằng cho VN-Index trong những phiên giằng co sắp tới...

Thị trường đứng trước nguy cơ điều chỉnh sâu

Thị trường đứng trước nguy cơ điều chỉnh sâu

Sau hai tuần đầu tháng 5 khởi sắc, VN-Index đã chính thức vượt mốc tâm lý 1.300 điểm, trở lại vùng đỉnh hồi tháng 3/2025, tuy nhiên các công ty chứng khoán đồng loạt cảnh báo rủi ro điều chỉnh ngắn hạn khi dòng tiền có dấu hiệu thận trọng và thị trường bước vào giai đoạn hấp thụ lực bán...