Vàng chịu áp lực khi nhu cầu trú ẩn an toàn chuyển sang đồng USD

Giá vàng giảm trong sáng 15/5, kéo dài xu hướng đi xuống của tuần trước do lo ngại về tăng trưởng kinh tế và lãi suất cao khiến nhu cầu trú ẩn an toàn được chuyển hướng sang USD…
Vàng chịu áp lực khi nhu cầu trú ẩn an toàn chuyển sang đồng USD

Trên thị trường thế giới, giá vàng giao ngay giảm 0,1% xuống 2.010 USD/ounce, trong khi vàng tương lai giảm 0,3% xuống 2.014 USD/ounce. 

giá vàng
Diễn biến giá vàng thời gian qua

Vàng đã giảm mạnh từ mức cao kỷ lục trong tuần qua khi các nhà giao dịch tranh thủ chốt lời trong thời gian gần đây, đồng thời cắt giảm kỳ vọng rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Các dấu hiệu về điều kiện kinh tế xấu đi ở Mỹ tiếp tục xuất hiện, với dữ liệu vào cuối tuần trước cho thấy chỉ số tâm lý người tiêu dùng ảm đảm trong tháng 5, do lạm phát vẫn ở mức cao và thị trường việc làm chậm lại. 

Trọng tâm của thị trường trong tuần này sẽ là tín hiệu từ một loạt diễn giả của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), đáng chú ý nhất là chủ tịch Jerome Powell vào 19/5. Một loạt số liệu về sản xuất, doanh số bán lẻ và sản xuất công nghiệp sắp được công bố dự kiến sẽ làm sáng tỏ hơn tình hình kinh tế Mỹ. Fed đã cảnh báo về một cuộc suy thoái nhẹ trong năm nay. 

Những lo ngại về khả năng vỡ nợ của Mỹ trong bối cảnh các nhà hoạch định chính sách tiếp tục tranh cãi về việc tăng trần nợ, và nguy cơ sụp đổ hệ thống ngân hàng Mỹ cũng là yếu tố tạo ra “đám mây u ám” trên thị trường. 

Mặc dù hai yếu tố nói trên đều đã thúc đẩy nhu cầu trú ẩn an toàn mạnh mẽ đối với vàng, nhưng các nhà giao dịch hiện đang e dè hơn trước khả năng Fed sẽ duy trì lãi suất cao trong thời gian dài. Điều này lại giúp thúc đẩy đồng USD lên cao, với đồng bạc xanh ghi nhận tuần tốt nhất kể từ tháng 9/2022. 

Lãi suất cao đẩy chi phí cơ hội của việc nắm giữ các tài sản không mang lại lợi suất - một xu hướng đã tác động tiêu cực đến vàng trong năm 2022.

Tại Việt Nam, giá vàng trong nước sáng 15/5 ít có thay đổi. Vàng miếng SJC của công ty vàng bạc đá quý JSC được giao dịch ở mức 66,6 triệu đồng/lượng mua vào và 67,2 triệu đồng/lượng bán ra; tăng 50.000 đồng/lượng ở chiều mua và giảm 50.000 đồng/lượng ở chiều bán so với sáng ngày 13/5. 

Trong khi đó, vàng Kim Tài Lộc và Kim Phát Lộc của Việt Á Gold được thu mua ở mức 56,95 triệu đồng/lượng và bán ra mức 57,45 triệu đồng/lượng, tăng 100.000 đồng/lượng ở cả hai chiều so với cuối tuần trước.

giá vàng

Giá vàng nhẫn tại Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) không đổi ở mức 56,5 triệu đồng/lượng mua vào và 57,5 triệu đồng/lượng bán ra.

Sáng 2/5, Ngân hàng Vietcombank báo giá tỷ giá ngoại tệ tương đương 23.290 VND mua vào và 23.630 VND bán ra, giảm 10 VND so với 13/5. 

Trên thị trường năng lượng, giá dầu tiếp tục giảm sâu hơn trong phiên giao dịch châu Á vào sáng 15/5 sau khi ghi nhận bốn tuần giảm liên tiếp.

Dầu Brent kỳ hạn giảm 0,7% xuống 73,67 USD/thùng, trong khi dầu thô WTI kỳ hạn giảm 0,7% xuống 69,56 USD/thùng. Cả hai điểm chuẩn đều đã giảm từ 1,8% đến 2% trong tuần qua.

Thị trường dầu thô không nhận được nhiều hỗ trợ khi các dữ liệu gần đây chỉ ra điều kiện kinh tế đang ngày càng xấu đi ở Mỹ và Trung Quốc - hai quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới. Điều này làm dấy lên lo ngại rằng nhu cầu dầu trong năm nay sẽ phục hồi chậm hơn nhiều so với dự kiến, từ đó gây áp lực lên giá cả.

Sức mạnh của đồng USD, đã tăng trở lại từ mức thấp nhất trong hơn một năm cũng khiến giá dầu bị ảnh hưởng.

Có thể bạn quan tâm