Vì sao các doanh nghiệp Việt lúng túng trong việc định giá thương hiệu?

Theo quan điểm của ông Lại Tiến Mạnh- Giám đốc Công ty cổ phần Mibrand, những quy định về pháp lý của Việt Nam chưa chặt chẽ và rõ ràng đã khiến các doanh nghiệp tỏ ra lúng túng trong việc định giá kh
Vì sao các doanh nghiệp Việt lúng túng trong việc định giá thương hiệu?

Theo tính toán của Brand Finance, đáng lẽ nhà đầu tư Nhật Bản phải trả thêm 10 triệu USD nữa mới xứng đáng với giá trị của Vietnam Airlines tại thời điểm đó. Ảnh minh họa

Chia sẻ với báo chí về định giá thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay, ông Lại Tiến Mạnh cho biết, hiện nay định giá các thương hiệu mạnh tại Việt Nam vẫn còn là khái niệm tương đối mới. Mặc dù trên thế giới định giá thương hiệu đã rất phổ biến và trong các hoạt động mua bán, sáp nhập, nhiều nhà đầu tư chấp nhận bỏ tiền mua thương hiệu với giá trị rất cao.

Tuy nhiên, theo ông Mạnh, ở Việt Nam, làn sóng mua bán, sáp nhập khá mới mẻ và chỉ xảy ra trong thời gian vài năm vừa qua. Do đó, chúng ta đã bỏ lỡ khá nhiều thương hiệu nếu được đánh giá theo các tiêu chuẩn quốc tế sẽ mang lại giá trị cao. Đối với các doanh nghiệp thuộc sở hữu của Nhà nước, khi mua bán, sáp nhập, các nhà đầu tư không chịu trả những khoản phí cho thương hiệu sẽ trở thành những thất thoát rất lớn cho Nhà nước.

Dẫn chứng về vấn đề này, Giám đốc Công ty cổ phần Mibrand đã đơn cử như trường hợp của hãng hàng không Vietnam Airlines vừa qua khi được mua và sáp nhập với nhà đầu tư Nhật Bản. Theo tính toán của Brand Finance, thương vụ đó đáng lẽ nhà đầu tư Nhật Bản phải trả thêm 10 triệu USD nữa mới xứng đáng với giá trị của Vietnam Airlines tại thời điểm đó.

Đưa ra nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, Giám đốc Công ty cổ phần Mibrand cho biết có hai lý do.Thứ nhất là, quy định về pháp lý của Việt Nam chưa được chặt chẽ và rõ ràng. Chính điều này đã khiến các công ty lúng túng trong việc là khi tiến hành định giá thương hiệu khi mua bán sáp nhập.

Thứ 2, năng lực của các công ty trong nước (tức chuyên môn) trong vấn đề định giá chưa được cao. Để khắc phục điều này, chúng ta có thể nhờ cậy vào chuyên môn của các công ty chuyên nghiệp trên thế giới.

Đánh giá về Top 50 thương hiệu mạnh nhất Việt Nam hiện nay, ông Mạnh cũng cho biết có nhiều điều thú vị.

Theo đó, trong Top 50 thương hiệu giá trị lớn nhất của Việt Nam được Brand Finance công bố có đến 11 thương hiệu mới lần đầu tiên xuất hiện trong Top 50 này, đồng nghĩa với việc 11 thương hiệu khác đã bị loại ra khỏi danh sách đó. Bài học ở đây là phải luôn chú ý gìn giữ, nuôi dưỡng và phát triển thương hiệu để giảm thiểu nguy cơ có thể tụt giảm vị trí thương hiệu.

Mặc dù vậy, xét trên tổng thể chung, hầu hết các thương hiệu Việt đang tăng giá trị rất tốt. Và điều đó chứng tỏ ngày càng nhiều doanh nghiệp chú ý và quản lý tốt hơn giá trị tương hiệu của mình, để làm sao tổng giá trị thương hiệu được tăng lên. Đây chính là chỉ dấu trong khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam trước bối cảnh hội nhập hiện nay.

Theo Vnmedia

Có thể bạn quan tâm

Vinpearl lọt top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á

Vinpearl lọt top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á

Với sự nỗ lực không ngừng, Vinpearl đã đạt được một cột mốc đáng ghi nhớ khi lọt top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á. Thành công này là kết quả của quá trình đầu tư mạnh mẽ vào chất lượng dịch vụ, không ngừng đổi mới và mở rộng quy mô.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao biểu trưng Thương hiệu quốc gia cho đại diện VNPT VinaPhone

VinaPhone 5G và MyTV được công nhận là Thương hiệu quốc gia

VinaPhone 5G và MyTV vừa vinh dự được công nhận là Thương hiệu Quốc gia, đây là kết quả xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của VNPT trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ và khẳng định vị thế hàng đầu trên thị trường...

AkzoNobel ra mắt sơn ngoại thất siêu cao cấp dành cho các biệt thự

AkzoNobel ra mắt sơn ngoại thất siêu cao cấp dành cho các biệt thự

AkzoNobel vừa chính thức giới thiệu đến người tiêu dùng dòng sơn ngoại thất Dulux Weathershield Royal Shine với tính năng tự làm sạch độc đáo. Đây là dòng sơn sở hữu công nghệ Hybrid Mineral tiên tiến, mang đến giải pháp bảo vệ vượt trội lên tới 12 năm dành cho phân khúc dinh thự cao cấp.

ROX Group xuất sắc nhận “cú đúp” giải thưởng tại APEA 2024

ROX Group xuất sắc nhận “cú đúp” giải thưởng tại APEA 2024

Chiến lược tái định vị thương hiệu ấn tượng cùng nỗ lực khẳng định vị thế trong nước và quốc tế đã giúp ROX Group ghi tên mình vào bảng vàng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” và “Thương hiệu truyền cảm hứng” của Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) 2024...

Tetra Pak kỷ niệm 30 năm thành lập

Tetra Pak kỷ niệm 30 năm thành lập Tetra Pak Việt Nam

Với sứ mệnh "Bảo vệ chất lượng tốt: Thực phẩm, con người và hành tinh", Tetra Pak luôn hướng tới một tương lai bền vững, cung cấp thực phẩm an toàn và chất lượng, thúc đẩy hợp tác trong ngành, và dẫn dắt chuyển đổi bền vững mang lại lợi ích lợi tốt đẹp cho cộng đồng và môi trường.