Vì sao xe Ấn Độ nhập về giá 84 triệu đồng mà bán ra vẫn trên 400 triệu?

Đầu tháng 1/2017, Tổng cục Hải Quan cho biết giá xe Ấn Độ khi nhập cảng Việt Nam chỉ khoảng 84 triệu đồng. Dù vậy, giá xe bán ra trên thị trường vẫn xoay quanh mức 400 triệu đồng.
Vì sao xe Ấn Độ nhập về giá 84 triệu đồng mà bán ra vẫn trên 400 triệu?

Xe ô tô Ấn Độ có giá nhập về chỉ 84 triệu đồng, nhưng giá bán ra tại Việt Nam đắt gấp 5 lần 

Giá bán đắt gấp 5 lần giá nhập

Tháng 1 năm nay, Việt Nam nhập từ Ấn Độ 1.006 xe ôtô nguyên chiếc với tổng trị giá hơn 3,73 triệu USD. Như vậy, giá nhập khẩu trung bình một chiếc xe có xuất xứ từ nước này trong tháng có giá khoảng 3.700 USD, chiếu theo tỷ giá hiện hành, ước tính 84 triệu đồng/chiếc.

Nhiều đại diện kinh doanh ôtô cho biết đây là mức giá trung bình rẻ nhất trong số những quốc gia mà Việt Nam đang nhập khẩu.

Hiện mẫu xe phổ biến của Ấn Độ được nhập về Việt Nam là Hyundai i10 và i20. Ở mẫu xe Hyundai i10, khi bán lẻ ra thị trường (chưa bao gồm chi phí trước bạ, đăng ký,...) có giá dao động trong khoảng từ 360 đến 450 triệu đồng tuỳ dòng xe. Giá thành xe được tính theo công thức:

Giá CIF (giá của bên bán hàng đã bao gồm giá thành của sản phẩm, cước phí vận chuyển và phí bảo hiểm) + thuế nhập khẩu (giá CIF x 70%) + thuế tiêu thụ đặc biệt (giá bán buôn x 35%) + thuế VAT ((giá CIF + thuế nhập khẩu + thuế tiêu thụ đặc biệt) x 10%).

Như vậy, theo công thức trên, với giá nhập xe Ấn là 84 triệu đồng như số liệu của Tổng cục Hải quan đưa ra, chưa tính các chi phí khác, giá xe sẽ khoảng 212 triệu đồng.

Đối chiếu với giá mua thực tế, giá xe đã tăng thêm từ 148 – 238 triệu đồng, tăng 100%. Mức chênh lệch được giới nhập xe giải thích là phải bù cho các chi phí khác như nhà xưởng, bến bãi, nhân công…

Câu hỏi cho dòng xe giá rẻ

Một chuyên gia trong ngành công nghiệp ô tô cho biết, Ấn Độ đã chính thức áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 3 từ năm 2013 và đang hướng đến tiêu chuẩn Euro 4 cho các loại xe sử dụng trong nước.

Các nước khác trong khu vực thì từ lâu đã áp dụng các tiêu chuẩn khí thải cao như Hàn Quốc là Euro 5, Trung Quốc áp dụng Euro 5 cho một số thành phố và Euro 4 cho toàn quốc, các nước như Singapore, Thái Lan, Malaysia thì là Euro 4.

Trong khi đó, Quyết định 49 của Thủ tướng về việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 của Việt Nam từ ngày 1/1/2017 vẫn chưa được thực thi do nguồn nhiên liệu chưa đáp ứng được. Hiện, Bộ Giao thông Vận tải đang xin hoãn lại.

Với điều kiện đó cùng nhu cầu cao về xe giá rẻ, Việt Nam có thể là đích đến của những dòng xe Ấn giá “bèo” sử dụng công nghệ khí thải cũ (Euro 2, Euro 3) nhằm “xả hàng tồn kho”, người này nhận định.

Theo Nam Dương/Trí thức trẻ

Có thể bạn quan tâm

10 mẫu xe hơi tốt nhất năm 2024

10 mẫu xe hơi tốt nhất năm 2024

Giải thưởng thường niên của Car and Driver (một tạp chí nghiên cứu xe hơi nổi tiếng) đã lựa chọn 10 mẫu xe của năm 2024 đáp ứng được mục đích, mang lại giá trị đáng kinh ngạc và trải nghiệm lái tuyệt vời...

Tổng thống Bulgaria đến thăm và làm việc tại tổ hợp nhà máy VinFast Hải Phòng

Tổng thống Bulgaria đề nghị Vinfast sớm bán ô tô điện và đầu tư sản xuất tại Bulgaria

Một bước tiến mới trong quá trình mở rộng thị trường quốc tế, VinFast vừa nhận được lời mời hợp tác đầy hấp dẫn từ Bulgaria, Tổng thống Bulgaria đã chính thức đề nghị hãng xe Việt Nam sớm đưa sản phẩm ô tô điện vào thị trường này và thậm chí còn mở rộng đầu tư sản xuất...

Khách hàng Indonesia nhận bàn giao VF 5 trong khuôn khổ sự kiện Gaikindo Jakarta Auto Week 2024

Vinfast chính thức bàn giao ô tô điện VF 5 tại Indonesia

Indonesia, một trong những thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á, đang chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ sang xe điện. VinFast đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội này khi chính thức bàn giao mẫu ô tô điện VF 5 tại đây...

Tân CEO toàn cầu của Hyundai, ông Jose Munoz tại buổi ra mắt mẫu IONIQ 9 ở California (Mỹ)

Hyundai trình làng mẫu IONIQ 9 hoàn toàn mới

Hyundai Motor vừa ra mắt mẫu SUV điện ba hàng ghế IONIQ 9, nhắm đến phân khúc xe gia đình cỡ lớn với tiềm năng lợi nhuận cao trong tương lai. Với phạm vi hoạt động vượt trội và khả năng sạc nhanh, mẫu xe này dự kiến sẽ cạnh tranh mạnh mẽ tại thị trường Mỹ và Hàn Quốc từ đầu năm sau…

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Sở hữu siêu du thuyền không chỉ là một thú chơi xa xỉ mà còn là biểu tượng của quyền lực và đẳng cấp trong giới siêu giàu công nghệ. Từ Jeff Bezos, Mark Zuckerberg cho đến Larry Ellison, họ đều không ngại ngần đầu tư hàng trăm triệu USD cho những “cung điện” trên biển của mình…

Những mẫu xe “cực ngầu” trong thập kỷ “buồn tẻ”

Những mẫu xe “cực ngầu” trong thập kỷ “buồn tẻ”

Chúng ta thường không nhìn lại những năm 1970 với các mẫu xe có thiết kế tuyệt vời bởi đây là "Thời kỳ bất ổn" do cuộc khủng hoảng dầu mỏ và luật khí thải ống xả khiến nó bị gán cho cái mác “Thập kỷ buồn tẻ”...