Lý do được Vietnam Airlines đưa ra là do có nhiều công ty con, công ty trực thuộc đang trong quá trình tái cơ cấu, nên cần thời gian để tổng hợp và lập báo cáo tài chính hợp nhất...
Tổng Công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines – MCK: HVN) vừa có văn bản gửi Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) xin tạm hoãn công bố thông tin báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022.
Vietnam Airlines cho biết, tổng công ty có quy mô lớn hoạt động trên toàn cầu với 27 đơn vị trực thuộc (9 đơn vị trong nước và 18 chi nhánh nước ngoài) và 15 công ty con có quy mô vừa và lớn, hoạt động trong nhiều lĩnh vực và cũng phải lập báo cáo tài chính hợp nhất.
Bên cạnh đó, tổng công ty và các công ty con đang sắp xếp ổn định lại hoạt động sản xuất kinh doanh, khắc phục các hậu quả của đại dịch Covid-19, từng bước tái cơ cấu doanh nghiệp.
Trong điều kiện như vậy, Vietnam Airlines cần thêm thời gian cho việc đối chiếu báo cáo, xác nhận báo cáo, tổng hợp số liệu tuân thủ chuẩn mực kiểm toán.
Đối với công ty mẹ, trong năm 2022, Vietnam Airlines đã thực hiện tái cơ cấu, sắp nhập 5 đơn vị trực thuộc, tiến hành đóng mã số thuế tại các chi nhánh được sáp nhập nên công tác đối chiếu số liệu báo cáo giữa các cơ quan, đơn vị bị kéo dài.
Ngoài ra, trong giai đoạn Covid-19, Vietnam Airlines đã đàm phán và được nhiều nhà cung cấp nước ngoài chấp thuận (có điều kiện) cho phép được giảm giá hàng hoá dịch vụ, giãn hoãn các khoản thanh toán nên Vietnam Airlines cần nhiều thời gian hơn để đối chiếu xác nhận công nợ đáp ứng chuẩn mực kiểm toán.
Với những yếu tố khách quan nêu trên, Vietnam Airlines đề nghị được gia hạn công bố thông tin báo cáo tài chính năm 2022. Tuy nhiên, Vietnam Airlines không đưa ra thời gian cụ thể.
Trước đó, trong năm 2022, Vietnam Airlines cũng xin chậm công bố thông tin năm 2021 với lý do nhiều cán bộ nhân viên kế toán phải cách ly, điều trị COVID-19... Tuy nhiên, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã bác đề nghị này.
Quay lại với báo cáo tài chính năm 2022 tự lập của Vietnam Airlines cho thấy doanh thu thuần năm 2022 đạt 70.500 tỷ đồng, gấp 2,5 lần cùng kỳ. Tuy nhiên, gánh nặng chi phí đã khiến hãng hàng không này lỗ ròng hơn 10.400 tỷ đồng năm 2022. Theo giải trình, kết quả thua lỗ là do chi phí nguyên liệu tăng và chi phí bán hàng tăng tương ứng với doanh số bán hàng. Ngoài khoản lỗ của công ty mẹ thì khoản lỗ của cả Pacific Airlines và Công ty Dịch vụ mặt đất đều tăng.
Với việc lỗ nặng 3 năm liên tiếp, Vietnam Airlines đang lỗ lũy kế hơn 34.000 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm hơn 10.000 tỷ đồng vào cuối năm 2022. Điều này đẩy cổ phiếu HVN của hãng hàng không này đứng trước nguy cơ bị hủy niêm yết.