Mới đây, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk - mã chứng khoán: VNM) đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 4 và luỹ kế cả năm 2023 với nhiều hạng mục kinh doanh tăng trưởng tích cực.
Cụ thể, trong quý cuối cùng của năm 2023, doanh thu thuần của Vinamilk tăng 3,7% lên mức 15.618 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu từ thị trường nước ngoài chiếm 2.534 tỷ đồng, tăng 11,7% so với cùng kỳ.
Doanh thu thuần xuất khẩu đạt 1.298 tỷ đồng trong quý 4/2023, tăng trưởng mạnh mẽ 19,3% so với cùng kỳ. Doanh thu thuần các chi nhánh nước ngoài đạt 1.236 tỷ đồng, tăng 4,7% so với mức nền cao của cùng kỳ.
Năm 2023, Driftwood (Mỹ) duy trì doanh thu tăng trưởng nhẹ và lần đầu ghi nhận lợi nhuận trên 2 triệu USD nhờ kinh doanh hiệu quả và tiết kiệm chi phí vận hành.
AngkorMilk (Campuchia) cũng ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận lần lượt là 6% và 27% nhờ đẩy mạnh chương trình kích hoạt kinh doanh tại các trường học, siêu thị, chợ.
Cùng với đó, doanh thu từ thị trường nội địa tăng 2,2% đóng góp 13.085 tỷ đồng vào tổng doanh thu.
Biên lợi nhuận gộp hợp nhất đạt 41,2% trong quý 4/2023 nhờ tăng trưởng doanh thu kết hợp với chi phí đầu vào thuận lợi. Nhờ biên lợi nhuận gộp cải thiện và kiểm soát chặt chẽ các chi phí vận hành, lợi nhuận sau thuế hợp nhất quý 4/2023 đạt 2.350 tỷ đồng, tăng 25,8% so với cùng kỳ.
Trong năm 2023, Vinamilk đã tung mới và tái tung 11 sản phẩm, nổi bật như Sữa tươi 100%, Sữa dinh dưỡng, Sữa tươi GreenFarm bao bì mới. Qua đó, triển khai hàng loạt chiến dịch marketing trong quý 4/2023 để lan tỏa hình ảnh trẻ trung, năng động của bộ nhận diện thương hiệu mới. Doanh thu Green Farm năm 2023 ghi nhận tăng trưởng gần 50% so với cùng kỳ.
Tính chung cả năm 2023, Vinamilk thu về 60.368 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 0,7% so với cùng kỳ và đánh dấu năm thứ ba liên tiếp doanh nghiệp có mốc doanh thu hơn 60.000 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu trong nước đạt 50.617 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ còn thị trường nước ngoài đạt 9.751 tỷ đồng, tăng 5,4%.
Lợi nhuận sau thuế năm 2023 cũng tăng 5,2% lên mức 9.019 tỷ đồng. Như vậy, trung bình mỗi ngày doanh nghiệp đầu ngành sữa lãi ròng khoảng 24,7 tỷ đồng.
Xét về cơ cấu doanh thu theo vùng địa lý, thị trường nội địa đóng góp 83,8% vào tổng doanh thu. Hoạt động xuất khẩu năm 2023 mang về 8,3% và các chi nhánh nước ngoài đóng góp 7,8%, đều tăng trưởng so với năm trước.
Tại thời điểm ngày 31/12/2023, quy mô tài sản của Vinamilk đạt hơn 52.673 tỷ đồng, trong đó tài sản ngắn hạn chiếm 35.935 tỷ đồng, còn lại 16.737 tỷ đồng là tài sản dài hạn.
Nợ phải trả là 17.647 tỷ đồng, hầu hết là nợ ngắn hạn chiếm 17.138 tỷ đồng, nợ dài hạn chiếm 508,9 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu của công ty tính đến hết quý 4/2023 đạt khoảng 35.025 tỷ đồng, tăng 6,7% so với thời điểm đầu năm 2023.
Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch ngày 31/1, giá cổ phiếu VNM đang ghi nhận ở mức 67.000 đồng/cổ phiếu. Theo đó, vốn hóa của công ty trên thị trường ước đạt 140.027 tỷ đồng.