VinFast tăng tốc ở châu Á: Chiến lược “bám rễ” những thị trường tăng trưởng cao

VinFast đẩy mạnh đầu tư tại châu Á, xây dựng nhà máy tại Indonesia, Philippines, ấn Độ, thúc đẩy hệ sinh thái xe điện và tăng trưởng bền vững...

Sau giai đoạn tiên phong thâm nhập các thị trường khó tính như Mỹ và châu Âu với chiến lược “Go Global” đầy tham vọng, VinFast đang cho thấy một bước điều chỉnh chiến lược mang tính thực tiễn cao hơn khi liên tục gia tăng hiện diện và đầu tư quy mô lớn tại châu Á, khu vực được đánh giá là động lực tăng trưởng dài hạn của ngành ô tô điện toàn cầu. Trong bức tranh đó, Ấn Độ, Indonesia và Philippines nổi lên như ba điểm tựa chiến lược, nơi VinFast không chỉ bán xe mà từng bước xây dựng hệ sinh thái sản xuất – dịch vụ – di chuyển xanh hoàn chỉnh.

VINFAST MỞ RỘNG “BẢN ĐỒ XANH” CHÂU Á

Ngày 15/12, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình này, khi VinFast chính thức khánh thành nhà máy sản xuất ô tô điện tại Subang, Tây Java (Indonesia), mở rộng năng lực sản xuất toàn cầu của hãng, khẳng định cam kết đầu tư dài hạn và nghiêm túc vào thị trường Đông Nam Á lớn nhất về dân số.

Nhà máy VinFast Subang được xây dựng trên khu đất rộng 171 ha, triển khai theo nhiều giai đoạn với tổng vốn đầu tư dự kiến vượt 1 tỷ USD. Riêng giai đoạn 1, VinFast đã rót 300 triệu USD để đưa nhà máy đạt công suất 50.000 xe/năm. Tổ hợp này được đầu tư đồng bộ các dây chuyền sản xuất hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế, với mức độ tự động hóa cao nhằm bảo đảm chất lượng sản phẩm và hiệu quả vận hành.

Cơ sở Subang bao gồm đầy đủ các phân xưởng trọng yếu như xưởng hàn thân vỏ, xưởng sơn, xưởng lắp ráp, trung tâm kiểm định chất lượng và khu logistics, cho phép hình thành chuỗi sản xuất – lắp ráp khép kín ngay tại Indonesia. Trong giai đoạn đầu, nhà máy tập trung lắp ráp các mẫu xe điện chiến lược VF 3, VF 5, VF 6 và VF 7 phiên bản tay lái nghịch, phục vụ trực tiếp thị trường nội địa. Đây đều là các dòng xe phù hợp với nhu cầu di chuyển đô thị, hướng tới nhóm khách hàng trẻ và các gia đình hiện đại, phân khúc đang tăng trưởng nhanh tại Indonesia.

Theo kế hoạch dài hạn, công suất nhà máy Subang có thể được nâng lên tới 350.000 xe/năm, không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn mở ra khả năng xuất khẩu sang các quốc gia khác trong khu vực ASEAN. Với việc Subang đi vào hoạt động, đây đã là cơ sở sản xuất thứ tư của VinFast trên toàn cầu, củng cố vị thế của hãng trong chuỗi cung ứng xe điện quốc tế.

Song song với sản xuất, VinFast và các đơn vị trong hệ sinh thái cũng đẩy mạnh mảng dịch vụ di chuyển xanh tại Đông Nam Á. Ngày 15/12, tại thành phố Davao (Philippines), hãng taxi nhà tỷ phú Phạm Nhật Vượng Green GSM chính thức triển khai dịch vụ taxi điện, đánh dấu lần mở rộng đầu tiên ra ngoài khu vực Metro Manila.

Nhà máy xe điện VinFast tại Subang, Indonesia

Davao là một trong những trung tâm đô thị lớn của đảo Mindanao, giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế – xã hội của Philippines. Thành phố này được đánh giá cao về mức độ an toàn, định hướng bảo vệ môi trường và các chính sách phát triển đô thị bền vững. Tại Davao, Green GSM vận hành theo cam kết “5 xanh tốt”: trải nghiệm tốt, tài xế tốt, xe luôn tốt, giá luôn tốt và môi trường tươi tốt. Dịch vụ sử dụng hoàn toàn xe điện VinFast không phát thải, đội ngũ tài xế toàn thời gian được đào tạo bài bản, giá cước minh bạch thông qua ứng dụng, hướng tới mục tiêu giảm tiếng ồn và khí thải trong đô thị.

Ở một thị trường quy mô lớn hơn, VinFast đang từng bước bám rễ sâu vào Ấn Độ – quốc gia có ngành ô tô lớn thứ ba thế giới. Mới đây, VinFast và chính quyền bang Tamil Nadu đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về việc phân bổ khoảng 200 ha đất tại Khu công nghiệp SIPCOT, thành phố Thoothukudi, nhằm mở rộng cơ sở hiện có của hãng. Thỏa thuận này mở ra dư địa để VinFast đa dạng hóa danh mục sản phẩm, từ ô tô điện, xe buýt điện, xe máy điện đến hạ tầng trạm sạc, đồng thời tái khẳng định cam kết dài hạn với thị trường có quy mô và tiềm năng bậc nhất châu Á.

Cùng với đầu tư sản xuất, VinFast cũng nhanh chóng mở rộng mạng lưới bán hàng tại Ấn Độ. Hiện hãng đã có 24 đại lý đi vào hoạt động, phân bổ tại hàng loạt đô thị lớn như Delhi, Mumbai, Chennai, Bengaluru, Kolkata, Hyderabad, Pune, Ahmedabad hay Jaipur. Việc phủ sóng nhanh hệ thống đại lý giúp VinFast gia tăng khả năng tiếp cận khách hàng, xây dựng nhận diện thương hiệu và chuẩn bị nền tảng cho giai đoạn tăng trưởng tiếp theo.

NƯỚC CỜ CHIẾN LƯỢC

Nhìn từ góc độ chiến lược, nhiều chuyên gia cho rằng việc VinFast sớm mở rộng sang Mỹ và châu Âu là bước đi mang tính “định vị thương hiệu toàn cầu”, giúp hãng nhanh chóng bước vào sân chơi quốc tế và tiếp cận các tiêu chuẩn cao nhất của ngành ô tô. Tuy nhiên, thực tế thị trường cho thấy châu Á mới là khu vực có tốc độ tăng trưởng nhu cầu xe điện nhanh nhất, với tầng lớp trung lưu mở rộng, đô thị hóa mạnh và chính sách hỗ trợ chuyển đổi xanh ngày càng rõ nét.

Trước bối cảnh đó, việc VinFast liên tục tăng quy mô hoạt động tại Indonesia, Philippines và Ấn Độ cho thấy một sự điều chỉnh chiến lược linh hoạt: từ chinh phục các thị trường biểu tượng sang ưu tiên những thị trường có khả năng tạo ra sản lượng, doanh số và dòng tiền bền vững. Mô hình “sản xuất tại chỗ – bán tại chỗ – vận hành hệ sinh thái di chuyển xanh” đang giúp VinFast giảm chi phí logistics, tăng tỷ lệ nội địa hóa và thích ứng tốt hơn với nhu cầu từng thị trường.

Trong sự kiện tại Indonesia, ông Phạm Sanh Châu, Tổng Giám đốc VinFast châu Á chia sẻ: “Việc khánh thành nhà máy tại Subang đúng tiến độ không chỉ thể hiện năng lực triển khai mạnh mẽ của VinFast, mà quan trọng hơn, đó là một dấu mốc mang tính chiến lược trong việc thực hiện cam kết dài hạn của VinFast với Indonesia. Chúng tôi hiểu rằng nội địa hoá là nền tảng quan trọng quyết định sự thành công của VinFast tại quốc gia này, đồng thời đóng góp trực tiếp vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm của Chính phủ Indonesia. Với việc nhà máy này đi vào hoạt động, VinFast đã hoàn thiện hệ sinh thái xe điện toàn diện bậc nhất của mình tại Indonesia”.

Có thể nói, châu Á đang trở thành trụ cột mới trong chiến lược toàn cầu của VinFast. Với các dự án nhà máy quy mô lớn, mạng lưới đại lý mở rộng nhanh và hệ sinh thái di chuyển xanh ngày càng hoàn thiện, VinFast không chỉ tìm kiếm tăng trưởng ngắn hạn mà còn đặt nền móng cho một vị thế lâu dài trong cuộc đua xe điện tại khu vực năng động nhất thế giới.

Bên cạnh việc mở rộng mạnh mẽ ra các thị trường quốc tế, VinFast đồng thời gia tăng chiều sâu nội lực thông qua chiến lược nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, coi đây là nền tảng then chốt để bảo đảm năng lực cạnh tranh dài hạn. Hiện nay, tỷ lệ nội địa hóa của VinFast đã đạt khoảng 60%, với việc từng bước làm chủ các công nghệ lõi như thân vỏ, động cơ và hệ thống pin – những cấu phần có giá trị gia tăng cao trong chuỗi sản xuất ô tô điện. Mục tiêu của hãng là nâng tỷ lệ này lên 84% vào năm 2026, qua đó không chỉ giảm phụ thuộc vào chuỗi cung ứng bên ngoài mà còn gia tăng tính chủ động về công nghệ, chi phí và sản lượng khi mở rộng quy mô toàn cầu.

VinFast Hải Phòng tại Khu Kinh tế Đình Vũ

Chiến lược này được thể hiện rõ nét tại Tổ hợp sản xuất VinFast Hải Phòng, “đại bản doanh” sản xuất của hãng tại Việt Nam. Trong chuyến thăm và làm việc mới đây của Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình tại Khu Kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, đại diện VinFast cho biết tổ hợp này được định hướng trở thành trung tâm sản xuất đa dạng, bao gồm ô tô xăng và điện, xe máy điện, xe đạp điện, xe thông minh, xe tự lái, năng lượng sạch cùng hệ sinh thái các hoạt động phụ trợ. Với tổng công suất thiết kế lên tới 500.000 ô tô/năm và mục tiêu dài hạn đạt 1 triệu ô tô/năm, cùng 1 triệu xe máy điện và xe đạp điện mỗi năm, VinFast Hải Phòng không chỉ phục vụ thị trường nội địa mà còn đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu của hãng.

Tổ hợp này được triển khai trên diện tích 310 ha đất sử dụng riêng và 38 ha đất dùng chung, với tổng vốn đầu tư lên tới 175.000 tỷ đồng. Kể từ khi khởi công năm 2017, các phân khu sản xuất lần lượt đi vào hoạt động, từ xe máy điện, ô tô xăng cho đến các dòng ô tô điện chở khách và ô tô điện con, cho thấy tốc độ triển khai nhanh và khả năng tổ chức sản xuất quy mô lớn. Tính đến hết quý 3/2025, VinFast đã bàn giao hơn 110.000 ô tô điện trên toàn cầu và hơn 234.000 xe máy điện chỉ trong 9 tháng đầu năm, đồng thời giữ vị trí dẫn đầu thị phần ô tô tại Việt Nam với khoảng 20%.

VinFast Hải Phòng đóng góp đáng kể cho kinh tế – xã hội địa phương và ngân sách Nhà nước, với gần 1.920 tỷ đồng nộp ngân sách năm 2024 và dự kiến hơn 2.230 tỷ đồng trong năm 2025, tạo việc làm cho khoảng 11.500 lao động với mức thu nhập ổn định.

Đặt trong tổng thể chiến lược toàn cầu, việc VinFast song song mở rộng ra châu Á và nâng cao tỷ lệ nội địa hóa trong nước cho thấy cách tiếp cận cân bằng giữa “đi ra ngoài” và “làm mạnh từ bên trong”. Đây chính là nền tảng giúp hãng không chỉ tăng tốc chinh phục các thị trường tăng trưởng nhanh, mà còn củng cố sức bền công nghiệp, công nghệ và tài chính cho chặng đường dài trong cuộc đua xe điện toàn cầu.

Có thể bạn quan tâm