Vingroup rút đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Vingroup rút đăng ký đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam nhằm tập trung nguồn lực cho các dự án hạ tầng và năng lượng trọng điểm...

Ảnh minh hoạ

Theo công văn số 764/2025, ngày 25/12 gửi Chính phủ, Vingroup đề nghị rút đăng ký đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã trình Chính phủ vào tháng 5.

Phía Vingroup cho biết, quyết định xin rút đã được Tập đoàn này cân nhắc kỹ lưỡng nhằm đảm bảo tập trung tối đa nguồn lực cho các dự án hạ tầng chiến lược trọng điểm vừa được giao nhiệm vụ triển khai.

Trong đó, có dự án khu đô thị thể thao Olympic tại Hà Nội với quy mô hơn 9.000 ha với sân vận động Trống Đồng có sức chứa 135.000 chỗ ngồi.

Cùng với dự án khu đô thị thể thao Olympic, Vingroup cũng được giao làm chủ đầu tư một số tuyến hạ tầng giao thông quan trọng như: tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành - Cần Giờ; tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh…

Ngoài ra, Vingroup cũng đang dốc toàn lực triển khai hàng loạt dự án công nghiệp, năng lượng và hạ tầng quan trọng khác như nhà máy sản xuất thép VinMetal; 2 nhà máy điện gió tại Kỳ Anh (Hà Tĩnh), nhà máy Nhiệt điện LNG Hải Phòng, siêu đô thị biển Cần Giờ…

Đây đều là những dự án góp phần nâng cấp hạ tầng và năng lực sản xuất cho đất nước, đòi hỏi đầu tư rất lớn về nguồn vốn, thời gian và năng lực triển khai.

Ngoài Vingroup, một số doanh nghiệp khác cũng muốn tham gia đầu tư dự án này như Thaco, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Việt Nam, Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Việt Nam (Vietnam 3000)...

Dự án này được Quốc hội đồng ý cho khu vực tư nhân tham gia đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc Nam để đảm bảo tiến độ dự án. Trước đó, vào tháng 7, Chính phủ đặt kế hoạch khởi công đường sắt tốc độ cao Bắc Nam vào tháng 12/2026 và hoàn thành dự án vào năm 2035.

Tại cuộc họp ngày 23/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, đảm bảo minh bạch, khả thi.

Có thể bạn quan tâm