Thương mại điện tử chiếm tỷ trọng phản ánh cao nhất của người tiêu dùng

Năm 2025, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (UBCTQG) đã tiếp nhận 896 đơn, thư phản ánh, yêu cầu, kiến nghị và khiếu nại của người tiêu dùng từ khắp các tỉnh, thành trên cả nước...

Thương mại điện tử chiếm tỷ trọng phản ánh cao nhất của người tiêu dùng

UBCTQG vừa công bố báo cáo công tác tư vấn, hỗ trợ và tiếp nhận, giải quyết yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng trong năm 2025...

Theo UBCTQG, bức tranh tiêu dùng năm 2025 tiếp tục cho thấy thương mại điện tử chiếm tỷ trọng phản ánh cao nhất với 191 đơn thư phản ánh (chiếm 21,3%) tổng số đơn. Điều này cho thấy mức độ phổ biến mạnh mẽ của hình thức mua sắm trực tuyến trong đời sống hiện đại, nhưng cũng cho thấy những rủi ro vẫn tồn tại trên môi trường số.

Các phản ánh chủ yếu xoay quanh chênh lệch giữa mô tả và chất lượng sản phẩm thực tế, vấn đề đổi trả thiếu minh bạch, giao hàng chậm hoặc sai hàng, quảng cáo sai sự thật, gian lận thương hiệu, cùng với rủi ro trong thanh toán và bảo mật dữ liệu cá nhân, báo cáo của UBCTQG nêu rõ.

UBCTQG nhấn mạnh: "Mức phản ánh cao cho thấy người tiêu dùng ngày càng kỳ vọng sự minh bạch và trách nhiệm cao hơn từ cả sàn giao dịch lẫn đơn vị bán hàng. Trong bối cảnh đó, việc Luật Thương mại điện tử chính thức được Quốc hội thông qua ngày 10/12/2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ và đồng bộ hơn để tăng cường giám sát, xử lý vi phạm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên môi trường số".

Theo báo cáo của cơ quan cơ quan quản lý nhà nước về cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đứng thứ hai trong nhóm phản ánh cao là lĩnh vực du lịch, nghỉ dưỡng và nhà hàng với 74 đơn, thư phản ánh (chiếm 8,3%) số đơn phản ánh. Đây là lĩnh vực nhạy cảm, gắn trực tiếp với trải nghiệm và kỳ vọng của người tiêu dùng. Các phản ánh liên quan đến lĩnh vực du lịch, nghỉ dưỡng và nhà hàng tập trung vào chất lượng phòng lưu trú, dịch vụ không tương xứng quảng cáo, phí phát sinh, tình trạng quá tải vào mùa cao điểm và khó khăn trong quy trình hoàn/hủy dịch vụ. Lĩnh vực này, vốn được coi là trụ cột kinh tế, cần tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ và minh bạch thông tin để củng cố niềm tin của khách hàng.

Với nhóm đồ điện tử gia dụng UBCTQG cho biết, năm 2025 cơ quan nhận được 73 đơn, thư phản ánh (chiếm 8,1%), phản ánh chủ yếu liên quan đến lỗi kỹ thuật, hỏng hóc sau thời gian ngắn sử dụng, chế độ bảo hành chưa đầy đủ hoặc kéo dài, và chênh lệch giữa sản phẩm thực tế với quảng cáo. Do các sản phẩm điện tử thường có giá trị lớn, nên mỗi tranh chấp đều gây tác động tài chính đáng kể đối với người tiêu dùng. Điều này cho thấy ngành hàng điện tử vẫn là điểm nóng cần sự vào cuộc mạnh mẽ từ cả doanh nghiệp và cơ quan quản lý.

Đối với lĩnh vực tín dụng tiêu dùng có 60 đơn, thư phản ánh (chiếm 6,7%), phản ánh sự nhạy cảm cao của các giao dịch tài chính cá nhân. Theo UBCTQG, các phản ánh xoay quanh lãi suất, phí dịch vụ, điều khoản hợp đồng thiếu minh bạch, cũng như quy trình nhắc nợ và thu hồi nợ gây áp lực. Từ các phản ánh tiếp nhận được, UBCTQG xác định đây là lĩnh vực cần tiếp tục được quan tâm trong công tác phối hợp quản lý, bảo đảm việc thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Trong nhóm hàng hóa, dịch vụ có tỷ lệ phản ánh cao còn có dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe với 53 đơn, thư phản ánh (chiếm 5,9%); dịch vụ vận chuyển hàng không với 49 đơn, thư phản ánh (chiếm 5,5%) và đồng thời dịch vụ ngân hàng cùng dịch vụ giáo dục-giải trí với 48 đơn, thư phản ánh (đều chiếm 5,4%). Đây đều là các lĩnh vực thiết yếu, liên quan trực tiếp tới sức khỏe, tài chính, giáo dục và nhu cầu dịch vụ chất lượng cao. Các phản ánh cho thấy người dân ngày càng quan tâm đến sự minh bạch trong chi phí, chất lượng phục vụ, độ an toàn, thời gian cung ứng dịch vụ và trách nhiệm giải trình của doanh nghiệp. Những lĩnh vực này đòi hỏi sự giám sát chặt chẽ và nâng cao trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ, UBCTQG thông tin.

Xem thêm

Làm thế nào để nhận biết video do AI tạo ra trên mạng xã hội?

Làm thế nào để nhận biết video do AI tạo ra trên mạng xã hội?

Được thúc đẩy bởi các công nghệ và các công cụ dành cho người tiêu dùng như Veo, Sora và Grok, số lượng video do AI tạo ra đang bùng nổ trên mạng. Bạn đã từng xem một clip và thấy xúc động. Nhưng chưa chắc đó là một câu chuyện thực, mà chỉ là một sản phẩm do AI tạo ra để... câu view.

Xu hướng ẩm thực và dinh dưỡng sẽ "phủ sóng" năm 2026

Xu hướng ẩm thực và dinh dưỡng sẽ "phủ sóng" năm 2026

Những xu hướng ẩm thực và dinh dưỡng mới đang mở ra nhiều cơ hội để thay đổi cách tiếp cận bữa ăn và lối sống. Năm 2026 hứa hẹn là một năm của sự đa dạng, tiện lợi và sáng tạo, phản ánh những thay đổi trong thói quen tiêu dùng và lối sống lành mạnh...

Có thể bạn quan tâm

HBA-VACOD “tây tiến”, trở thành đối tác ưu tiên của Nga, UAE

HBA-VACOD “tây tiến”, trở thành đối tác ưu tiên của Nga, UAE

Chủ trì Chương trình Bữa sáng Doanh nhân ngày 29/11, Chủ tịch HBA-VACOD TS Nguyễn Hồng Sơn điểm lại những kết quả nổi bật của đoàn doanh nghiệp trong chuyến công tác 2 tuần tại Nga và khu vực Trung Đông, đồng thời mở ra những cơ hội xúc tiến thương mại mới trong và ngoài nước…