VinSpeed dự kiến vận hành tuyến đường sắt cao tốc Bến Thành – Cần Giờ từ đầu năm 2028

Nếu đúng tiến độ, chỉ hơn hai năm nữa, hành khách có thể di chuyển từ Bến Thành - Cần Giờ bằng tàu cao tốc VinSpeed với tốc độ tối đa 350km/h…

Tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ tổng mức đầu tư dự án lên tới 85.650 tỷ đồng
Tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ tổng mức đầu tư dự án lên tới 85.650 tỷ đồng

Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed đang lấy ý kiến đánh giá tác động môi trường đối với dự án tuyến đường sắt cao tốc Bến Thành - Cần Giờ. Về tiến độ, VinSpeed sẽ hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi vào nửa cuối năm 2025.

Đối với công tác giải phóng mặt bằng sẽ được triển khai ngay trong quý 4/2025 để chuẩn bị cho bước vào giai đoạn thi công. Từ cuối năm 2025 đến quý 3/2027, dự án sẽ bước vào giai đoạn xây dựng và lắp đặt thiết bị trên toàn tuyến.

VinSpeed dự kiến tiến hành chạy thử nghiệm trong quý 3–4/2027. Nếu mọi việc diễn ra thuận lợi, tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ sẽ chính thức vận hành thương mại từ đầu năm 2028.

Được biết, dự án tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ có tổng diện tích sử dụng đất khoảng 317,67ha, đi qua địa bàn 8 xã, phường, gồm: Phường Bến Thành, phường Xóm Chiều, phường Tân Thuận, phường Tân Mỹ, xã Nhà Bè, xã Bình Khánh, xã An Thới Đông và xã Cần Giờ, TP.HCM.

Tuyến đường bắt đầu từ khu vực ga Bến Thành (quận 1) và kết thúc tại khu đất 39ha tiếp giáp dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (xã Cần Giờ), với tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 52,92km.

Dự án được đầu tư theo quy mô đường đôi, khổ ray 1.435mm, điện khí hóa, với tốc độ thiết kế tối đa 350km/h. Ở giai đoạn 1, tuyến sẽ có 2 ga chính là Bến Thành và Cần Giờ. Giai đoạn 2 sẽ bổ sung thêm 4 ga gồm Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè và Bình Khánh.

Tổng mức đầu tư dự án lên tới 85.650 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng chiếm 37.005 tỷ đồng; chi phí thiết bị 24.742 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án 7.409 tỷ đồng; chi phí dự phòng 10.699 tỷ đồng và chi phí lãi vay 5.793 tỷ đồng.

Một dự án khác là đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh do VinSpeed đề xuất cũng dự kiến khởi công vào cuối năm 2025, với mục tiêu đưa vào khai thác thương mại trong quý 1/2028. Đồng thời VinSpeed cũng công bố báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án để lấy ý kiến tham vấn.

Dự án đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh vừa được Chính phủ bổ sung vào Quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050, trở thành một trong hai tuyến đường sắt tốc độ cao của Việt Nam được đầu tư trước 2030, bên cạnh tuyến Bắc - Nam từ ga Ngọc Hồi đến Thủ Thiêm dài 1.541 km.

Theo đề xuất của VinSpeed, tổng mức đầu tư dự án khoảng 138.930 tỷ đồng (tương đương khoảng 5,3 tỷ USD). Tuyến đường sắt dài hơn 120 km, đi qua địa phận Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Phòng và Quảng Ninh, với khổ đường 1.435 mm, điện khí hóa toàn tuyến.

Trong đó, điểm đầu dự án đặt tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Cổ Loa, Hà Nội), đi qua Bắc Ninh theo dải phân cách giữa cao tốc nối sân bay Gia Bình, sau đó sang địa phận Hải Phòng, đến Yên Tử (Quảng Ninh) và kết thúc tại ga Hạ Long, trong khu công viên rừng phường Tuần Châu.

Tuyến có tốc độ thiết kế 350 km/h, riêng đoạn qua Hà Nội là 120 km/h. Nếu được phê duyệt, doanh nghiệp sẽ triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật và tái định cư từ quý 4/2025 đến quý 3/2026, đồng thời tổ chức thi công song song để kịp chạy thử vào cuối năm 2027.

VinSpeed dự kiến giai đoạn 2028-2035 sẽ khai thác 4 đoàn tàu (16 toa) và nâng lên 8 đoàn (32 toa) trong giai đoạn 2035-2050. Các đoàn tàu vận hành 18 tiếng mỗi ngày (từ 5h đến 23h), với tần suất 60 phút/chuyến giai đoạn đầu, rút ngắn còn 30 phút từ năm 2030. Lượng hành khách dự kiến đạt 2.164 lượt/năm khi khai thác năm 2028 và tăng lên 15.225 lượt/năm vào năm 2050.

VinSpeed là doanh nghiệp được Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng thành lập từ ngày 6/5, có vốn điều lệ ban đầu 6.000 tỷ đồng, trong đó ông Vượng góp 3.060 tỷ đồng, tương ứng 51% vốn điều lệ. Hai con trai của ông Vượng là Phạm Nhật Quân Anh và Phạm Nhật Minh Hoàng mỗi người góp 30 tỷ đồng, tương ứng 0,5% vốn.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Chân dung Phó Thủ tướng Lê Thành Long

Chân dung Phó Thủ tướng Lê Thành Long

Ông Lê Thành Long sinh năm 1963, quê ở Thanh Hoá, có trình độ Tiến sĩ Luật học và từng đảm nhiệm nhiều vị trí trước khi được giữ chức Phó Thủ tướng...