Trong khi đó, nhờ liên tục đổ vốn vào Tiki kể từ lần đầu vào cuối năm 2017, JD.com - đại gia thương mại điện tử của Trung Quốc - hiện đã trở thành cổ đông lớn nhất của sàn thương mại điện tử này. Theo Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, JD.com đến ngày 25/6 sở hữu 25,65% cổ phần Tiki.
Tiki bắt đầu vòng gọi vốn đầu tiên năm 2012 từ quỹ đầu tư mạo hiểm Cyberagent, trước khi chốt khoản đầu tư vòng Series B với tập đoàn Sumimoto. Tháng 5/2016, Tiki nhận khoản đầu tư 17 triệu USD (khoảng 384 tỷ đồng) từ VNG đổi lấy 38% cổ phần.
Nhận hơn 384 tỷ đồng từ VNG, nhưng chỉ trong hai năm sau đó, startup này đã "đốt" gần hết số tiền được đầu tư. Theo số liệu từ báo cáo thường niên của VNG, Tiki lỗ tổng cộng 380 tỷ trong hai năm 2016 và 2017.
Để duy trì vị thế đứng đầu, VNG cũng đầu tư thêm hơn 120 tỷ đồng vào Tiki trong đợt phát hành riêng lẻ đầu năm 2018.
Tuy nhiên, theo thông tin đăng ký kinh doanh thay đổi ngày 26/6/2019 cho thấy quy mô vốn điều lệ của Ti Ki đã được nâng từ 162,669 tỷ đồng lên mức 187,976 tỷ đồng, với sự tham gia của nhiều nhà đầu tư ngoại như: quỹ đầu tư Ubiquitous Traders nắm giữ 8,81%, JD.com International Pte. Limited (Chi nhánh Singapore) - thành viên của đại gia thương mại điện tử JD.com đến từ Trung Quốc. Theo ghi nhận trên giấy đăng ký, tỷ lệ vốn nước ngoài vẫn chỉ chiếm 40,931% quy mô nguồn vốn của Tiki.
Mới đây, VNG đã công bố kết quả kinh doanh quý II/2019 với doanh thu đạt 1.302 tỷ đồng, tăng 32% so với cùng kỳ năm 2018.
Lợi nhuận gộp đạt 603 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2018. Tuy nhiên, biên lợi nhuận gộp lại giảm từ 56% trong quý 2/2018 xuống còn 46% trong quý 2/2019.
Trong quý 2/2019, doanh thu tài chính tăng 55% lên mức 56,7 tỷ đồng. Trong khi đó, chi phí tài chính tăng cao. Chi phí bán hàng giữ ở mức tương đương, còn chi phí quản lý doanh nghiệp tăng hơn 40% lên 174 tỉ đồng.
Đáng chú ý, trong quý II năm nay, công ty ghi nhận mức lãi trong công ty liên kết đạt gần 4 tỷ đồng, trong khi cùng giai đoạn này năm ngoái VNG lỗ 52 tỷ đồng. Khoản lỗ khác (17 tỷ đồng) khiến lợi nhuận ròng của VNG trong quý II giảm còn 161 tỷ đồng, nhưng vẫn tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, VNG đạt doanh thu thuần 2.524 tỷ đồng, lãi ròng 315 tỷ đồng; lần lượt tăng trưởng 22% và 31%.