VPBank báo cáo vụ “khách hàng tố mất 26 tỷ đồng”

Một lãnh đạo NHNN Chi nhánh TP HCM cho biết đã nhận báo cáo của VPBank xung quanh vụ khách hàng Trần Thị Thanh Xuân khiếu nại mất 11,3 tỷ đồng trong tài khoản. Báo cáo này cũng được gửi tới NHNN, cơ q
Một lãnh đạo NHNN Chi nhánh TP HCM cho biết đã nhận báo cáo của VPBank xung quanh vụ khách hàng Trần Thị Thanh Xuân khiếu nại mất 11,3 tỷ đồng trong tài khoản. Báo cáo này cũng được gửi tới NHNN, cơ quan thanh tra giám sát NH và Cục Thanh tra giám sát NH.
Trước đó, bà Xuân (Giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Quang Huân) phản ánh số tiền mất trong tài khoản là 26 tỉ đồng nhưng đơn tố cáo gửi VPBank nêu số tiền mất là 11,3 tỷ đồng.Theo đó, VPBank đưa ra lập luận về những vấn đề liên quan đến nội dung đơn tố cáo của bà Xuân về tư cách pháp lý của người tố cáo, các nội dung về thủ tục mở tài khoản của Công ty Quang Huân, việc bán séc cho công ty này và quy trình giao dịch séc.VPBank cũng làm rõ nội dung xung quanh số điện thoại bà Xuân đăng ký dịch vụ SMS Banking nhưng không nhận được thông báo các giao dịch phát sinh qua tài khoản của Công ty Quang Huân. Trong đó, đơn đăng ký mở tài khoản ngày 28-3-2015 của Công ty Quang Huân có số điện thoại đăng ký 0973xxxx93 để nhận tin nhắn biến động số dư tài khoản là số bà Xuân đang sử dụng. Theo hệ thống lưu trữ của NH này, toàn bộ các giao dịch tài khoản đều được gửi SMS tới số điện thoại trên và trong suốt thời gian dài, tài khoản của Công ty Quang Huân có rất nhiều giao dịch phát sinh.Cụ thể, trong tổng cộng 6 giao dịch được VPBank liệt kê trong báo cáo gửi NHNN, nhiều giao dịch là thanh toán tiền hàng, nhận tiền hàng từ đối tác. Những giao dịch này thể hiện Công ty Quang Huân đã thông báo số tài khoản mở tại VPBank cho đối tác để thanh toán. Còn thông tin bà Xuân cho rằng không nhận được SMS thông báo thay đổi số dư tài khoản trong thời gian dài có thể được xác minh với cơ quan cung cấp dịch vụ viễn thông.Một lần nữa, VPBank cho rằng đây là vụ việc rất phức tạp, có dấu hiệu hình sự nên cần cơ quan công an điều tra làm rõ. Cũng trong báo cáo gửi NHNN, VPBank khẳng định qua kiểm tra, đánh giá lại toàn bộ hồ sơ, tài liệu, quy trình và thủ tục mở tài khoản, bán séc, thực hiện thanh toán séc của NH với Công ty Quang Huân là tuân thủ quy định.“Có khá nhiều mâu thuẫn, bất thường, thiếu cơ sở trong đơn tố cáo. Có sự phức tạp trong giao dịch nội bộ giữa nhân viên kế toán Công ty Quang Huân và bà Xuân - đại diện theo pháp luật của công ty này, tiền cán bộ kế toán nhận từ tài khoản công ty đều chuẩn cho/theo chỉ đạo của bà Xuân. Đây là những vấn đề không rõ ràng, bất thường cần phải được làm rõ và có thể làm thay đổi bản chất của vụ việc” - lãnh đạo VPBank nhận định.

Theo Thái Phương/Người lao động

Có thể bạn quan tâm