Xanh hoá thị trường xe máy Việt

Thị trường xe máy Việt Nam đang có sự chuyển dịch mạnh mẽ từ xe xăng sang xe máy điện. VinFast là một trong những hãng xe máy điện dẫn đầu thị trường, với doanh số tăng trưởng ấn tượng...

Ảnh màn hình 2023-10-27 lúc 23.07.32.png
Thị trường xe máy điện tại Việt Nam ngày càng sôi động với nhiều thương hiệu đang tham gia vào cuộc đua này

Khi các hãng xe máy thuần xăng vẫn đang nỗ lực để cải thiện doanh số, thì lượng xe máy điện bán ra tại thị trường trong nước đang là điểm sáng.

DOANH SỐ XE XĂNG ẢM ĐẠM

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong quý 3/2023, các thành viên hiệp hội đã tiêu thụ 610.635 xe máy các loại, tăng 3,69% so với quý trước nhưng lại giảm 19,88% so với cùng kỳ năm 2022.

Cộng dồn từ đầu năm 2023, lượng xe máy bán ra tại thị trường Việt Nam đạt hơn 1,8 triệu chiếc, giảm gần 15,5% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương giảm 336.909 xe.

Hiện tại, 5 thành viên VAMM (Honda Việt Nam, Piaggio Việt Nam, Việt Nam Suzuki, SYM Việt Nam và Yamaha Motor Việt Nam) đang cung cấp cho thị trường Việt Nam các dòng sản phẩm đa dạng bao gồm các dòng xe số, xe tay ga, xe tay côn và xe thể thao. Doanh số bán hàng là tổng lượng bán ra của cả 5 thành viên VAMM tại thị trường Việt Nam, không phải là số sản xuất và không bao gồm số lượng xuất khẩu.

Ảnh màn hình 2023-10-27 lúc 13.42.54.png

Theo đó, Honda là nhà sản xuất xe máy lớn nhất tại Việt Nam, với 24 mẫu xe. Với lượng xe bán ra thị trường đạt 348.351 chiếc trong quý 3/2023, chiếm đến trên 57% thị phần. Tính riêng tháng 9, doanh số bán xe máy Honda đạt 195.587 xe, tăng 24,3% so với tháng 8, tuy nhiên giảm 21,8% so với cùng kỳ năm trước.

Trước tình hình doanh số sụt giảm mạnh trong 3 quý đầu năm 2023, các hãng xe máy đã tung ra hàng loạt chương trình khuyến mại trong quý 4/2023.

Honda Việt Nam là một trong những hãng xe “mạnh tay”. Theo đó, từ ngày 15/10 đến hết tháng 11/2023, khách hàng mua xe Vario 160/LEAD/Air Blade 125/150/160, sẽ nhận được voucher mua sắm trị giá 1 triệu đồng, với Winner X là 3 triệu đồng.

Sau nhiều năm hoạt động, Suzuki đã từng là một trong những hãng xe máy lớn tại Việt Nam. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, Suzuki đang gặp nhiều khó khăn trong cuộc cạnh tranh thị phần với hai "ông lớn" Honda và Yamaha. Điều này khiến doanh số của nhiều hãng xe cũng như toàn thị trường đều giảm sút. Trong đó, những hãng xe vốn không có nhiều mẫu xe tạo được sức hút như Suzuki càng gặp nhiều khó khăn hơn.

Để thu hút khách hàng, trong tháng 10/2023, Suzuki đã giảm giá 6 triệu đồng cho hai mẫu xe Raider R150 và Satria F150. Dòng xe tay ga Burgman Street cũng được giảm giá 8 triệu đồng.

Không chỉ ở mảng xe xăng, một thương hiệu xe điện khác là VinFast cũng triển khai chương trình ưu đãi cho các dòng xe máy điện, từ ngày 6/10 đến 30/10/2023.

Cụ thể, VinFast tặng 1 triệu đồng cho Evo200, 2,1 triệu đồng cho Feliz S và 3,2 triệu đồng cho Klara S (2022), Vento S và Theon S. Các ưu đãi này được áp dụng khi khách hàng mua xe trực tiếp tại hệ thống showroom và đại lý VinFast trên toàn quốc.

THỊ TRƯỜNG XE MÁY ĐIỆN NỔI LÊN

Theo số liệu từ Bộ Công Thương, doanh số tiêu thụ xe máy điện tại Việt Nam đã tăng khoảng 30% - 35% trong những năm gần đây, đưa Việt Nam trở thành thị trường xe máy điện lớn nhất khu vực Đông Nam Á và lớn thứ 2 thế giới chỉ sau Trung Quốc.

Trước làn sóng chuyển đổi từ xe xăng sang “xe xanh”, thị trường xe máy điện Việt Nam đã trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Không chỉ các thương hiệu xe máy điện lâu năm như Pega, Yadea, Asama,... mà cả các thương hiệu trẻ như Dat Bike, VinFast, Selex Motors, Evgo,... cũng tham gia vào cuộc đua này.

Các hãng xe máy điện đang liên tục cho ra mắt những mẫu xe mới với nhiều kiểu dáng, phân khúc khác nhau, từ phổ thông đến cao cấp. Mới đây, Yadea - thương hiệu xe máy điện nổi tiếng thế giới cũng công bố rót thêm 100 triệu USD để xây dựng nhà máy mới tại Việt Nam, với công suất 0,5 triệu xe/năm.

Trong quý 3/2023, VinFast ghi nhận doanh số xe máy điện ấn tượng với 28.220 xe đã bàn giao, tăng 177% so với quý 2/2023 và tăng 113% so với quý 3/2022. Doanh số xe máy điện tăng chủ yếu đến từ dịch vụ vận chuyển hành khách Xanh SM Bike.

Với dịch vụ “xe ôm xanh” này, Xanh SM Bike hướng tới mục tiêu phủ sóng tại 6 tỉnh, thành phố và mở rộng quy mô lên đến 90.000 xe máy điện ngay trong năm 2023.

VinFast hiện đang cung cấp 8 mẫu xe máy điện tại thị trường Việt Nam. Trong nhóm phổ thông, mẫu EVO 200 có giá khởi điểm 22 triệu đồng (chưa bao gồm pin). Ở nhóm trung cấp, Feliz có giá 29,9 triệu đồng và Klara S (2022) có giá 36,9 triệu đồng (chưa bao gồm pin). Nhóm cao cấp bao gồm hai dòng sản phẩm là Vento (56,3 triệu đồng) và Theon S (69,9 triệu đồng), cả hai đều chưa bao gồm pin.

Ảnh màn hình 2023-10-27 lúc 23.07.19.png
VinFast có hơn hơn 150.000 cổng sạc cho xe máy điện và ô tô điện, tại 63 tỉnh thành.

Mới đây, thương hiệu Dat Bike vừa ra mắt thị trường Việt Nam mẫu Quantum. Xe có giá bán 49,9 triệu đồng, đã bao gồm pin. Tương tự với mẫu VinFast Feliz S hiện có giá 49,8 triệu đồng (đã bao gồm pin).

Dat Bike Quantum có phạm vi di chuyển lên tới 270 km, với điều kiện tốc độ di chuyển 35 km/h. Động cơ công suất 7.000W giúp xe đạt tốc độ tối đa 100 km/h. Thời gian sạc đầy pin là 4 tiếng, hoặc 1 tiếng nếu sạc tại trạm sạc nhanh của hãng.

Quantum cũng là mẫu xe máy điện mới nhất của Dat Bike, được trang bị pin Dat Battery thế hệ 4. Công nghệ pin mới nhất do hãng tự phát triển, có tuổi thọ lên đến 25 năm, tương đương 350.000km. Ngoài ra, hộp pin đạt tiêu chuẩn chống nước IP67, giúp yên tâm đi mưa.

Xe có kiểu dáng tay ga cao ráo và đầy đặn, với hệ thống đèn chiếu sáng full LED, mặt đồng hồ LCD và 3 tùy chọn màu sắc. Điểm nhấn của Dat Bike Quantum là tính tiện nghi, với cốp dưới yên rộng 41 lít, lớn hơn cả Honda LEAD và Yamaha Latte. Xe được trang bị các tính năng hiện đại như hệ thống kiểm soát hành trình "Cruise Control", hai chế độ lái D và S, phanh động cơ, cập nhật phần mềm qua app, sử dụng ứng dụng để tắt/mở xe.

Để hiện thực hóa cam kết đưa mức phát thải ròng về 0 vào năm 2050 của Việt Nam. Chính phủ cam kết, giai đoạn 2022 - 2030 sẽ thúc đẩy sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và chuyển đổi sử dụng các loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sử dụng điện; phát triển hạ tầng sạc điện đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Từ năm 2025, có 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh.

Từ năm 2030, có 100% xe taxi thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh. Đến năm 2050, 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, xe máy thi công tham gia giao thông chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh; hoàn thiện hạ tầng sạc điện, cung cấp năng lượng xanh trên phạm vi toàn quốc đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Hành trình điện hóa của ngành ô tô Việt

Hành trình điện hóa của ngành ô tô Việt

Thị trường ôtô Việt Nam đang bùng nổ với xu hướng điện hóa, đặc biệt là sự ra đời của xe hybrid và xe thuần điện, hứa hẹn một tương lai bền vững và đổi mới cho ngành ô tô Việt…