Xu hướng chi tiêu thông minh mới 2024: “Tiết kiệm ồn ào” thay thế “sang trọng thầm lặng”

"Tiết kiệm ồn ào" là một xu hướng mới nhưng đây là điều mà nhiều người đang áp dụng...

6277202-anh-tong-1859.jpeg

Trong năm 2023, đã nổi lên xu hướng “sang trọng thầm lặng” dành cho giới nhà giàu. Nhưng dự kiến sang đến năm 2024, nó sẽ bị lật đổ bởi một xu hướng tài chính mới và thực tế hơn đó là “tiết kiệm ồn ào”

Trong video trên tiktok có sức ảnh hưởng mạnh vào cuối năm 2023, nhà sáng tạo nội dung tên Lukas Battle đã nói về thuật ngữ và giải thích khái niệm này. Tính đến ngày 24/1, video đã thu hút 1,4 triệu lượt xem.

Sau khi video được đăng tải, ông đã nhận được nhiều bình luận đồng tình từ phía người tiêu dùng. Bên cạnh đó, nhiều nhà sáng tạo nội dung khác cũng đã lên tiếng về việc “tiết kiệm ồn ào”, khiến nó trở thành xu hướng của nhiều người hiện nay.

"TIẾT KIỆM ỒN ÀO" ĐANG GIÚP ÍCH MỌI NGƯỜI NHƯ THẾ NÀO?

29-min-1327x800-5572.png

Trong khi "sang trọng thầm lặng" là cách để những người giàu thể hiện sự giàu có của họ một cách tinh tế, thì "tiết kiệm ồn ào" dành cho những người bình thường, họ ưu tiên các mục tiêu tài chính và thể hiện lối sống tiết kiệm theo lựa chọn của bạn.

Chẳng hạn như, thay vì đi ra hàng nhuộm tóc, bạn sẽ nhuộm tóc tại nhà hoặc từ chối đi đám cưới những người không thân thiết. Mọi người cũng sẽ thẳng thắn thừa nhận những điều họ làm đều có lý do riêng.

img-9121-3608.jpg
Lukas Battle, nhà sáng tạo nội dung trên tiktok

Như Lukas, ông ấy đã từ chối lời rủ rê ra ngoài ăn tối và nhà sáng tạo nội dung cũng chia sẻ với bạn mình rằng: “Tôi chỉ được tiêu 7 USD cho 1 ngày”.

Nói một cách đơn giản và dễ hiểu, đây là việc làm khiến cho nhiều người có thể quản lý chi tiêu của bản thân và hoàn thành các mục tiêu tài chính quan trọng của mình.

Brian Ford, cố vấn quản lý tài sản của Công ty dịch vụ tài chính Northwestern Mutual, cho biết: "Nhiều người xác định rằng họ phải ưu tiên những thứ thiết thực như thực phẩm hay nhà ở. Vậy nên, lối sống “tiết kiệm ồn ào” sẽ giúp họ đạt được chính những mục tiêu đó”.

"Tiết kiệm ồn ào" mặc dù là xu hướng mới nổi lên gần đây nhưng lại được nhiều gia đình ủng hộ và áp dụng. Nó có thể không giống việc giảm bớt các bữa tụ tập giữa buổi với bạn bè. Thay vào đó, họ mua đồ cũ để sử dụng hay đi chợ một cách thông minh hơn

Elizabeth Schwab, Chủ tịch Chương trình của Khoa Tâm lý Kinh doanh và Kinh tế Hành vi tại Trường Chicago chia sẻ: "Ưu tiên tiết kiệm và thực hiện nó một cách minh bạch, thẳng thắn thừa nhận việc mình làm là có lý do riêng đã xoá bỏ sự kì thị những gì mà nhiều người đang cảm nhận và trải qua”.

Khi chiến lược này được áp dụng, đây có thể là một cách tuyệt vời để các bậc cha mẹ xây dựng cộng đồng rất cần thiết và cảm thấy bớt cô đơn hơn trong hành trình tiết kiệm tiền của mình.

Shawna Martin, Giám đốc điều hành của Seedling Coach, nói với truyền thông rằng: “Chiến lược này muốn thành công sẽ nằm ở việc tìm người đồng hành đáng tin cậy để san sẻ hành trình quản lý tài chính, cùng nhau kết hợp và hỗ trợ trong việc hoàn thành trách nhiệm. Từ đó, họ sẽ có động lực hoàn thành mục tiêu”.

Bộ Nông nghiệp Mỹ đã ước tính chi phí nuôi một đứa trẻ từ sơ sinh đến 17 tuổi là 233.610 USD, đây là một con số không hề nhỏ. Nhà nước đưa ra con số đó để các bậc cha mẹ biết tất cả về ngân sách và tiết kiệm.

Rất có thể, những người bạn có con nhỏ sẽ sẵn sàng tham gia công cuộc săn lùng tại các cửa hàng giảm giá và cùng lên lịch đi chơi ở công viên hoặc nhà ở thay vì những chuyến đi chơi tốn nhiều chi phí hơn.

"TIẾT KIỆM ỒN ÀO" CÓ THẬT SỰ HIỆU QUẢ?

6105580bc6d4e468421397-819.jpeg

Khái niệm "tiết kiệm ồn ào" còn quá mới nên còn quá sớm để biết tác động của nó là tích cực hay tiêu cực.

Về lý thuyết, đó là một chiến lược tuyệt vời. Tuy nhiên, những người quá lạm dụng phương pháp này có thể có nguy cơ bỏ lỡ những trải nghiệm xã hội có ý nghĩa nằm ngoài nguyên tắc của họ.

Để tiết kiệm, người ta thậm chí hạn chế sử dụng điện, nước, bỏ luôn thói quen xem tivi, các chương trình giải trí thú vị,…hoặc hạn chế đến mức thấp nhất là tắt đèn khi xem ti vi buổi tối, không hâm nóng thức ăn nguội, không dùng điều hòa kể cả khi thời tiết khắc nghiệt,…. Việc làm này không chỉ hại sức khỏe mà nó còn làm bạn stress nặng.

Ben Markley, một nhà giáo dục tài chính cá nhân và người sáng tạo nội dung của YNAB đã chia sẻ rằng: "Một châm ngôn nói không với tất cả những điều mà mọi người cảm thấy đắt đỏ. Vậy nên, đây không phải là cách tiếp cận đúng đắn".

Thay vào đó, ông khuyên mọi người nên sử dụng ứng dụng, bảng tính hoặc tài liệu word để viết ra các mục tiêu của mình và đưa ra kế hoạch về cách đạt được chúng một cách dễ dàng nhất. Bằng cách đó, khi có khoản chi tiêu tốn kém, bạn có thể đưa ra quyết định sáng suốt về việc đồng ý hay bỏ qua.

Ví dụ như bạn đặt ra mục tiêu trong vòng 3 năm tới, bạn sẽ mua một chiếc xe hoặc sở hữu một căn nhà, vậy điều đầu tiên bạn làm đó là nên ghi tất cả những khoản bạn cần chi tiêu, và những khoản không cần thiết để bạn có thể hoàn thành mục tiêu một cách nhanh chóng nhất.

Nhu cầu con người luôn không bao giờ ngưng lại, bạn càng kiếm được nhiều tiền thì nhu cầu bạn chi tiêu lại tăng dần theo. Do đó việc tiết kiệm sẽ giúp cho bạn có một lối sống giản dị, ít ham muốn vật chất hơn.

Tuy nhiên, việc tiết kiệm quá mức cũng sẽ gây tổn hại cho chúng ta về mặt xã hội và cảm xúc. Đôi khi cũng sẽ bỏ lỡ các cơ hội “vàng” để phát triển bản thân.

Ngay cả khi có áp lực tài chính, bạn vẫn nên đầu tư thời gian và tiền bạc một cách thích hợp vào việc nuôi dưỡng những sở thích, chuyên môn, đam mê và hoạt động xã hội của mình. Bởi vì điều này không chỉ rèn luyện khả năng tập trung và cống hiến của bạn mà còn mang lại cho bạn sự thỏa mãn về mặt tinh thần trong cuộc sống. Mặc dù nó sẽ không mang lại “lợi nhuận” ngay lập tức nhưng chúng có thể giúp bạn phát triển một cách tinh tế theo thời gian.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Honda và Nissan bắt tay sáp nhập

Honda - Nissan: Sáp nhập hay là "chết"?

Thông tin về việc Honda và Nissan tìm kiếm thỏa thuận sáp nhập cho thấy các nhà sản xuất ô tô đang tìm cách đối mặt với sự cạnh tranh từ Trung Quốc, thị trường trong nước đang thu hẹp cũng như mối đe dọa về thuế quan...

Trào lưu thuê bạn cùng leo núi giúp giới trẻ Trung Quốc “hái ra tiền”

Trào lưu thuê bạn cùng leo núi giúp giới trẻ Trung Quốc “hái ra tiền”

Giới trẻ Trung Quốc hiện đang tận dụng phong trào leo núi để kiếm thêm thu nhập bằng cách trở thành những người bạn đồng hành vừa có kinh nghiệm và ngoại hình. Tuy nhiên, dù mang lại lợi ích tài chính như công việc độc lạ này còn gây ra nhiều tranh cãi về tính an toàn và độ tin cậy…

Disney rót 12 tỷ USD vào ngành du lịch biển

Disney rót 12 tỷ USD vào ngành du lịch biển

Trong bối cảnh ngành du lịch biển có nhiều tín hiệu phục hồi mạnh mẽ, Disney đang đẩy mạnh đầu tư vào mảng kinh doanh du thuyền với mục tiêu mở rộng sang thị trường Đông Nam Á…