Xuất nhập khẩu Việt Nam chính thức vượt mốc 800 tỷ USD, loạt sản phẩm lập đỉnh mới

Xuất khẩu Việt Nam đạt hơn 800 tỷ USD, với các mặt hàng chủ lực như thủy sản, nông sản và điện tử đều ghi nhận đỉnh cao mới, thúc đẩy nền kinh tế...

Theo số liệu của Cục Hải quan, tính đến hết ngày 15/11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đã vượt mốc 801 tỷ USD, chính thức thiết lập mức cao nhất từ trước tới nay và vượt xa kỷ lục của cả năm 2024 (786,29 tỷ USD). Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 410,28 tỷ USD, nhập khẩu đạt 390,74 tỷ USD. Đáng chú ý, nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực tiếp tục ghi nhận đợt tăng tốc mạnh trong những tháng cuối năm, đóng góp đáng kể vào kết quả chung.

Ngành thủy sản ghi dấu ấn đặc biệt với sự bứt phá của xuất khẩu tôm hùm. Riêng tháng 10, xuất khẩu tôm hùm đạt 93 triệu USD, tăng 75% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 10 tháng, kim ngạch đạt 712 triệu USD, tăng tới 135% và trở thành mức cao nhất trong lịch sử. Theo VASEP, đây là mức tăng hiếm có của một nhóm thủy sản đơn lẻ. Trong cơ cấu mặt hàng, tôm hùm xanh chiếm đến 98% tổng kim ngạch với 700 triệu USD, tăng 141%, trong khi tôm hùm bông và các loại khác giảm nhẹ.

Nông sản tiếp tục giữ vững vai trò trụ cột khi nhiều mặt hàng ghi nhận mức tăng trưởng vượt kỳ vọng. Xuất khẩu sầu riêng tính đến hết tháng 10/2025 đã vượt mốc 3,2 tỷ USD của cả năm 2024. So với cùng kỳ, giá trị xuất khẩu tăng 12,3% và đạt mức cao hơn đáng kể so với con số 2,85 tỷ USD của 10 tháng năm ngoái. Sầu riêng tiếp tục giữ ngôi vị mặt hàng dẫn dắt kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam.

Trong khi đó, ngành cà phê chứng kiến bước nhảy vọt cả về giá trị lẫn tốc độ tăng trưởng. Tính đến ngày 15/11, xuất khẩu cà phê đạt gần 1,35 triệu tấn với trị giá 7,64 tỷ USD. Mặc dù sản lượng chỉ tăng 15,4% nhưng kim ngạch lại tăng tới 62,6% nhờ giá cà phê thế giới duy trì ở mức cao. Với kết quả này, xuất khẩu cà phê đã vượt xa mức kỷ lục 5,62 tỷ USD của cả năm 2024 dù năm 2025 vẫn còn hơn một tháng nữa mới kết thúc.

Hạt điều cũng góp mặt trong nhóm mặt hàng lập đỉnh mới. Đến giữa tháng 11, xuất khẩu hạt điều đạt 4,51 tỷ USD, tăng 19,3% và vượt qua mức 4,34 tỷ USD của cả năm trước. Hồ tiêu, một mặt hàng truyền thống tiếp tục đà phục hồi mạnh khi nửa đầu tháng 11 ghi nhận hơn 8.200 tấn được xuất đi, thu về gần 53 triệu USD. Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu đạt 1,44 tỷ USD, vượt mốc kỷ lục năm 2016 (1,43 tỷ USD).

Ngành điện tử lĩnh vực xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam vẫn duy trì vai trò đầu tàu khi tiếp tục tạo ra mức gia tăng đột biến. Tính đến ngày 15/11, tổng giá trị xuất khẩu điện tử đạt gần 143 tỷ USD.

Trong đó, nhóm máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 92,13 tỷ USD, tăng 48,3%; nhóm điện thoại và linh kiện đạt 50,83 tỷ USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2024. Tính theo giá trị tuyệt đối, điện tử đã đóng góp thêm 32 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước. Chỉ trong hơn 10 tháng, kim ngạch xuất khẩu điện tử đã vượt mức cả năm 2024 tới 16,5 tỷ USD.

Đà tăng trưởng mạnh mẽ của xuất khẩu năm 2025 không chỉ phản ánh sự phục hồi về nhu cầu tại các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU mà còn cho thấy năng lực thích ứng nhanh của doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh chi phí logistics giảm, tỷ giá thuận lợi và tốc độ chuyển dịch đơn hàng toàn cầu tiếp tục nghiêng về khu vực Đông Nam Á. Với nhóm nông - thủy sản, việc mở rộng diện tích vùng trồng, vùng nuôi đạt chuẩn và tăng tốc áp dụng truy xuất nguồn gốc đã giúp Việt Nam tận dụng tốt hơn các hiệp định thương mại tự do.

Trong khi đó, ngành điện tử hưởng lợi từ xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng và tăng vốn đầu tư nước ngoài, tạo nền tảng cho sự bứt phá về xuất khẩu trong trung và dài hạn. Tuy vậy, các chuyên gia cũng lưu ý rằng nhu cầu thế giới vẫn tiềm ẩn biến động, đặc biệt là sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc đối với một số mặt hàng như sầu riêng hay tôm hùm. Do đó, để duy trì tăng trưởng bền vững, Việt Nam cần tiếp tục đa dạng hóa thị trường, nâng cao khả năng chế biến sâu và phát triển thương hiệu quốc gia cho nông sản cũng như các sản phẩm công nghiệp chủ lực.

Có thể bạn quan tâm