Tại sự kiện Made on YouTube mới đây, YouTube đã giới thiệu một số tính năng livestream mới nhằm mang đến cho người sáng tạo nội dung những cách mới để phát triển lượng người xem và tương tác với khán giả.
Những cập nhật này bao gồm phát trực tiếp đồng thời theo chiều ngang và chiều dọc, tạo điểm nhất livestream bằng AI, khả năng livestream phản ứng (livestream reaction) với các nội dung YouTube trực tiếp khác ngay trên thiết bị di động.
Theo YouTube, đây là một phần trong đợt nâng cấp lớn nhất từng được thực hiện đối với tính năng Live, với mục tiêu thu hút thêm người dùng đến với nội dung phát trực tiếp. Trong quý 2/2025, hơn 30% người xem đăng nhập hàng ngày đã theo dõi livestream trên nền tảng.
Tính năng đầu tiên cho phép các nhà sáng tạo nội dung phát trực tiếp cùng lúc theo cả chiều ngang và chiều dọc, mang lại trải nghiệm tối ưu hơn cho người xem trên cả thiết bị di động và máy tính.
Tính năng này đi kèm với một phòng trò chuyện duy nhất, giúp người xem có thể tương tác với nhau bất kể họ đang xem theo định dạng nào. Hiện tại tính năng này đang trong giai đoạn thử nghiệm và dự kiến sẽ được mở rộng đến nhiều nhà sáng tạo hơn trong vài tháng tới.
YouTube cũng chuẩn bị tung ra tính năng cho phép người sáng tạo livestream phản ứng trực tiếp với các sự kiện đang diễn ra như lễ khai mạc, sự kiện trực tuyến ngay trên di động. Đây là bước tiến giúp nhà sáng tạo nội dung tận dụng xu hướng livestream reaction trên YouTube và Twitch, nhưng với ít rào cản về bản quyền hơn. Tính năng này sẽ bắt đầu thử nghiệm vào đầu năm sau.
Bên cạnh đó, người sáng tạo trên thiết bị di động sắp được tiếp cận công cụ tạo điểm nhấn livestream bằng AI, tự động biến các đoạn stream thành video ngắn (Shorts) trong vài tuần tới.
Đồng thời, YouTube cho phép người sáng tạo nội dung tập dượt khả năng phát trực tiếp trong ứng dụng di động trước khi chính thức lên sóng, dự kiến sẽ có vào cuối năm nay.
Các trò chơi “Playables” được YouTube ra mắt năm ngoái cũng sẽ sớm cho phép người stream chơi game và tương tác với khán giả trong các buổi livestream dọc. Tính năng này sẽ được triển khai cho một số người sáng tạo vào tháng tới và mở rộng hơn trong năm nay.
Đáng chú ý, YouTube cũng tăng cường công cụ kiếm tiền cho người sáng tạo. Một tính năng mới đang được triển khai cho các kênh có hội viên cho phép chuyển đổi linh hoạt giữa livestream công khai và livestream chỉ dành cho hội viên, khuyến khích người xem trả phí để không bỏ lỡ nội dung. Cùng với đó là quảng cáo bên cạnh livestream, hiện chỉ có trên máy tính và TV, sẽ được mở rộng sang thiết bị di động vào cuối năm nay.
Aaron Filner, Giám đốc cấp cao phụ trách sản phẩm của YouTube cho biết, dựa trên phản hồi từ cộng đồng, các tính năng này được thiết kế để giúp người sáng tạo được khám phá, phát triển kênh và tăng thu nhập.
Dù YouTube từng tập trung mạnh vào Shorts trong thời gian qua, những thay đổi lần này cho thấy nền tảng đang bắt đầu chú ý hơn đến cộng đồng livestream. Tuy nhiên, vẫn cần chờ xem liệu những cập nhật này có giúp YouTube cạnh tranh với các nền tảng chuyên về livestream như Twitch hay không.