3 bộ cùng lên tiếng vụ Hải Phòng bị “tố” tận thu cảng phí

Theo Nghị quyết số 148/2016/NQ-HĐND của HĐND TP. Hải Phòng, việc thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng chính thức được áp dụng từ 1/1/2017.
3 bộ cùng lên tiếng vụ Hải Phòng bị “tố” tận thu cảng phí

Các doanh nghiệp“tố” Hải Phòng thu phí không đúng quy định của pháp luật

Mặc dù việc thu phí dự kiến sẽ đem về cho ngân sách địa phương khoảng 1.500 tỷ đồng trong năm 2017, tuy nhiên, chính sách này khi có hiệu lực đã vấp phải sự phản đối gay gắt từ phía các doanh nghiệp (DN). 

Đúng quy trình

Liên quan đến vụ việc này, các bộ: Giao thông vận tải (GTVT), Tư pháp, Tài chính đã có công văn phúc đáp Văn phòng Chính phủ, trong đó giải đáp rõ những vấn đề băn khoăn của DN về khoản thu nói trên. Cụ thể, theo lãnh đạo Bộ GTVT, việc thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng là đúng thẩm quyền của Hải Phòng. Văn bản của Bộ GTVT nêu rõ: “Phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng” nằm trong Danh mục Phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu thuộc Danh mục phí trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại, đầu tư, xây dựng.

Còn Bộ Tư pháp khẳng định Hải Phòng đã thực hiện đầy đủ trình tự, thủ tục ban hành Nghị quyết số 148. “Qua nghiên cứu báo cáo của UBND TP. Hải Phòng tại Công văn số 389/UBND-TCNS ngày 23/01/2017, Bộ thấy rằng, trước khi trình HĐND Thành phố thông qua Nghị quyết số 148, cơ quan chủ trì soạn thảo đã tổ chức lấy ý kiến DN và người dân đối với Đề án quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực các cửa khẩu cảng biển Hải Phòng”, Công văn Bộ Tư pháp nêu rõ. 

Bộ Tài chính muốn Hải Phòng giảm mức thu

Bộ Tài chính khẳng định, việc thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích trong khu vực cửa khẩu cảng biển của TP. Hải Phòng là bảo đảm cơ sở pháp lý

Lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết, qua nội dung công văn của các hiệp hội, DN phản ánh, Bộ thấy vấn đề vướng mắc chủ yếu là ở mức thu. Các DN cho rằng mức thu phí đó là cao.

Theo quan điểm của Bộ Tài chính, trong điều kiện hiện nay, mức thu cần đảm bảo tính cạnh tranh cho các DN hoạt động xuất, nhập khẩu và tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi tại Việt Nam như tinh thần Nghị quyết 19 và Nghị quyết 35 của Chính phủ. Vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị Văn phòng Chính phủ có ý kiến với TP. Hải Phòng cần xem xét mức thu cho phù hợp với khả năng đóng góp của người nộp để từ đó báo cáo HĐND Thành phố cân nhắc điều chỉnh mức thu.

Bộ Tài chính cũng khẳng định, căn cứ các quy định, việc quyết định thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP. Hải Phòng là bảo đảm cơ sở pháp lý, phù hợp với quy định của Luật Phí và lệ phí và Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Về các khoản phí, theo Bộ Tài chính lưu ý, các phí này được dùng để bù đắp chi phí duy tu, bảo dưỡng, cải tạo công trình hạ tầng trong khu vực cửa khẩu và mức phí tùy theo tình hình của từng địa phương. Tuy nhiên, trước khi trình HĐND Thành phố duyệt mức phí, các địa phương có cảng biển cần tham khảo các địa phương có cửa khẩu biên giới để đảm bảo tương đồng, phù hợp.

Trong thời gian qua, một số địa phương như Lào Cai, Quảng Ninh, Lạng Sơn... dần triển khai thực hiện thu phí sử dụng các công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ và tiện ích công cộng khác trong khu vực kinh tế cửa khẩu. Từ khi triển khai Luật Phí và lệ phí, Hải Phòng là địa phương đầu tiên quy định thu phí sử dụng các công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ và tiện ích công cộng khác trong khu vực kinh tế cửa khẩu đường biển.

Trước đó, các DN Hải Phòng, các hiệp hội đã có công văn gửi các cơ quan chức năng “tố cáo” Hải Phòng thu phí không đúng quy định của pháp luật. Cụ thể, các DN đặt ra những vấn đề bất hợp lý về tính pháp lý, quy trình ban hành nghị quyết, mức phí do HĐND TP. Hải Phòng quy định tại Nghị quyết số 148. Các DN cho rằng TP. Hải Phòng tận thu với hiện tượng phí chồng phí.           

Theo Hằng Nga/Đấu thầu 

>> VCCI: Thu phí dùng hạ tầng cảng biển Hải Phòng gây khó doanh nghiệp 

Có thể bạn quan tâm

Giá gạo xuất khẩu giảm không ảnh hưởng đến tâm lý và hoạt động của thương nhân trong nước

Thương nhân gạo vững tin giữa “bão” giá xuất khẩu

Thị trường gạo thế giới đang chứng kiến một biến động đáng kể, nhu cầu nhập khẩu gạo, đặc biệt từ các thị trường lớn có dấu hiệu chững lại. Điều này đã tác động trực tiếp đến giá gạo xuất khẩu của Việt Nam…

Amazon đang thực hiện biện pháp "đối đầu" với các sàn thương mại điện tử giá rẻ

Amazon tung chiêu cạnh tranh với Shein và Temu

Trong bối cảnh các sàn thương mại điện tử giá rẻ có nguồn gốc từ Trung Quốc đang xâm lấn thị trường nhiều nước trên thế giới, “ông lớn” bán lẻ của Mỹ đã có kế hoạch cạnh tranh rất rõ ràng…

Giá xăng dầu bất ngờ quay đầu giảm

Giá xăng quay đầu giảm từ 15h hôm nay

Trong kỳ điều hành tuần này, giá xăng bất ngờ được điều chỉnh giảm sau một kỳ tăng nhẹ, giá bán lẻ xăng dầu mới được áp dụng từ 15h ngày 14/11…

Xuất khẩu rau quả năm 2024 được dự báo tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu rau quả năm 2024 sẽ đạt 7 tỷ USD

Với những lợi thế sẵn có cùng sự hỗ trợ từ các chính sách mới, đặc biệt là hiệu quả từ các Nghị định thư đã ký kết, hoạt động xuất khẩu rau quả Việt Nam đang có những bước tiến vượt bậc…

Việt Nam đã vươn lên đứng thứ 5 thế giới về tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm về gỗ

Kim ngạch xuất khẩu gỗ vượt 13 tỷ USD

Trong tháng 10/2024, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ và các sản phẩm từ gỗ của Việt Nam ước đạt 1,5 tỷ USD, tăng 20% so với tháng 9. Tính chung 10 tháng năm 2024, kim ngạch của ngành đã đạt 13,2 tỷ USD, tăng gần 21% so với cùng kỳ năm ngoái…

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Sáng 11/11, giá vàng miếng SJC vừa mở cửa đã lao dốc, quay trở về ngưỡng 81 - 85 triệu đồng/lượng (mua-bán). Trong khi đó, giá thế giới tiếp đà trượt giảm…

Cây chè là 1 trong 6 cây công nghiệp chủ lực của ngành nông nghiệp

Đưa ngành chè thoát bẫy giá rẻ khi xuất khẩu

Việt Nam được biết đến là một trong những quốc gia sản xuất chè lớn nhất thế giới, với những vùng chè trứ danh và hương vị đặc trưng, nhưng một thực tế là giá trị của chè Việt Nam trên thị trường quốc tế vẫn đang ở mức thấp so với mặt bằng chung…