40% các doanh nghiệp Việt Nam vẫn thụ động trước đại dịch

Kết quả này được Tập đoàn SAP SE đưa ra hôm nay (16/7) trong cuộc khảo sát ​​hơn 4.500 nhà lãnh đạo doanh nghiệp Đông Nam Á, cho thấy mức độ ảnh hưởng của COVID-19 đối với các doanh nghiệp trong khu vực và những lo ngại về triển vọng kinh doanh lâu dài.
Forward Together, sự kiện trực tuyến của SAP về tình hình thực tế mới trong kinh doanh
Forward Together, sự kiện trực tuyến của SAP về tình hình thực tế mới trong kinh doanh

Kết quả khảo sát được công bố tại sự kiện Forward Together, sự kiện trực tuyến của SAP về tình hình thực tế mới trong kinh doanh.

Cụ thể, phần lớn các lãnh đạo doanh nghiệp tại Đông Nam Á (63%) được khảo sát đã nhận thấy những thay đổi về hành vi cũng như động lực mua sắm của khách hàng kể từ đầu năm 2020, mặc dù 21% doanh nghiệp không chắc chắn hoặc thiếu hiểu biết về những thay đổi liên quan đến nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp tại Đông Nam Á vẫn khá thận trọng và bảo thủ về việc chuyển đổi số, với rất nhiều doanh nghiệp áp dụng chính sách phòng thủ cùng quan điểm những gián đoạn đến từ COVID-19 sẽ dần biến mất trong thời gian tới.

Đối với các doanh nghiệp Việt Nam, có tới 61% lãnh đạo doanh nghiệp được khảo sát đã nhận thấy những thay đổi về hành vi cũng như động lực mua sắm của khách hàng kể từ đầu năm 2020, trong khi 22% chưa thấy bất kỳ thay đổi nào, và 16% vẫn không chắc chắn về những thay đổi liên quan đến nhu cầu của khách hàng.

Mặc dù nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu làm quen với nền tảng thương mại điện tử và bán hàng trực tuyến, các doanh nghiệp nhỏ hơn vẫn lo lắng về chi phí triển khai của các nền tảng số và điều chỉnh hoạt động để đáp ứng nhu cầu đột ngột gia tăng. Khoảng 20% ​​doanh nghiệp tại Đông Nam Á nhận thấy họ cần phải điều chỉnh các chiến lược về trải nghiệm khách hàng để đáp ứng sự mong đợi và nhu cầu luôn thay đổi của khách hàng trên các nền tảng.

Chuỗi cung ứng và vận hành cũng là những vấn đề mà các doanh nghiệp đang theo dõi chặt chẽ, với 22% doanh nghiệp cho rằng sẽ có sự thay đổi đáng kể trong tương lai. Bên cạnh việc thay đổi thói quen tiêu dùng của khách hàng, chuỗi cung ứng đã thay đổi đáng kể khi áp dụng các biện pháp hạn chế tiếp xúc trong thời gian giãn cách xã hội, dẫn đến việc đình trệ các hoạt động kinh doanh giữa các doanh nghiệp.

Khán phòng trực tuyến của Forward Together 2020
Khán phòng trực tuyến của Forward Together 2020

Khi các doanh nghiệp dần dần làm quen với trạng thái kinh tế mới sau đại dịch, những lo lắng và bất ổn về khả năng sống sót và triển vọng tăng trưởng dài hạn đã trở thành mối quan tâm hàng đầu. Hơn 80% nhà lãnh đạo doanh nghiệp Đông Nam Á được khảo sát cho rằng sẽ có những tác động lớn dẫn đến thay đổi đáng kể trong mô hình kinh doanh hoặc hoạt động của họ, trong khi chỉ 1% cho rằng doanh nghiệp vẫn sẽ hoạt động như trước đây về lâu dài. 

Tại Việt Nam, có tới 60% các doanh nghiệp đã bắt đầu thay đổi chiến lược kinh doanh nhằm đối phó với “thực tế mới” do COVID-19 gây ra, tuy nhiên vẫn còn 40% doanh nghiệp được khảo sát vẫn giữ quan điểm “chờ đợi và theo dõi” và chưa có bất kỳ sự chuyển đổi đáng kể nào trong doanh nghiệp mình.

Khi không thể quay trở lại với trạng thái kinh doanh như trước đây, các lãnh đạo doanh nghiệp khu vực đang điều chỉnh những ưu tiên của tổ chức với hướng đến chuyển đổi kinh doanh (21%), tăng cường sự tương tác với khách hàng (15%), nâng cao hiệu quả của các quy trình hoạt động (14%), đảm bảo tính liên tục trong kinh doanh (12%), và gia tăng khả năng chịu đựng và tái định hình chuỗi cung ứng (9%).

Để hỗ trợ việc kinh doanh liên tục trong những thời điểm khó khăn này, SAP đã mở truy cập miễn phí vào một số giải pháp công nghệ chọn lọc. Theo đó, SAP đã miễn phí quyền truy cập vào SAP Ariba Discovery, mạng lưới kinh doanh lớn nhất thế giới, từ nay cho đến 31/12/2020, để bất kỳ người mua nào cũng có thể đăng nhu cầu mua hàng ngay lập tức và bất kỳ nhà cung cấp nào cũng có thể phản hồi nếu họ có khả năng cung cấp. Ngoài ra, quyền truy cập miễn phí vào Qualtrics Remote Work Pulse cũng đã giúp các tổ chức hiểu tình hình làm việc từ xa của đội ngũ nhân sự và những hỗ trợ cần thiết từ doanh nghiệp để thích nghi với môi trường làm việc mới.

Các doanh nghiệp cũng có thể truy cập Công cụ Quản lý Vòng đời Giá trị SAP (SAP Value Lifecycle Manager), một công cụ đánh giá với các tiêu chí phổ biến trong ngành nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đo lường, giám sát và tối ưu hóa mọi giá trị trong toàn doanh nghiệp của họ. Để giúp các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số và chuyển đổi thành các doanh nghiệp thông minh, Trung tâm Trải nghiệm SAP Singapore cung cấp một không gian sáng tạo cho các doanh nghiệp khám phá sâu vào các công nghệ mới nhất như Trí tuệ nhân tạo (AI), Dữ liệu lớn (Big Data) và trí tuệ dữ liệu (data intelligence) trên đám mây để phát triển những giải pháp phù hợp với các thách thức của doanh nghiệp.

Xem thêm

SAP công bố 10  giải pháp SAP Qualtrics mới

SAP công bố 10  giải pháp SAP Qualtrics mới

SAP đã ra mắt 10 giải pháp mới kết hợp dữ liệu trải nghiệm (X-data - dữ liệu X) với dữ liệu vận hành (O-data - dữ liệu O) để đo lường và cải thiện 4 loại trải nghiệm cốt lõi của DN: khách hàng, nhân v

Có thể bạn quan tâm

Amazon rót thêm 4 tỷ USD vào đối thủ lớn nhất của OpenAI

Amazon rót thêm 4 tỷ USD vào đối thủ lớn nhất của OpenAI

Amazon vừa công bố thêm khoản đầu tư 4 tỷ USD vào Anthropic, nâng tổng số vốn rót vào startup AI này lên đến 8 tỷ USD. Mối quan hệ hợp tác đánh dấu bước tiến mới trong "cuộc đua AI" với mục tiêu dẫn đầu thị trường công nghệ đầy tiềm năng này...

Việt Nam có 9 đại diện được vinh danh tại ASOCIO DX Award 2024

Việt Nam có 9 đại diện được vinh danh tại ASOCIO DX Award 2024

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã chứng kiến một sự chuyển mình ngoạn mục trong lĩnh vực công nghệ số, các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đều đang tích cực ứng dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả hoạt động và tạo ra những sản phẩm, dịch vụ mới...

Clickbuy dành nhiều ưu đãi cho khách hàng Gen Z khi mua iPhone 16

Trải nghiệm mua sắm iPhone 16 tại Clickbuy

Clickbuy không chỉ đặt mục tiêu cung cấp iPhone 16 với giá tốt mà còn mang đến cho khách hàng những dịch vụ ưu đãi, chính sách bảo hành và khả tiếp cận tài chính linh hoạt nhất…

Giá iPhone 16 chính hãng hạ nhiệt

Giá iPhone 16 chính hãng hạ nhiệt

iPhone 16 chính hãng vừa được điều chỉnh giá bán, đây là cơ hội cho những ai muốn sở hữu chiếc điện thoại mới của nhà táo với mức giá hợp lý…

1C Việt Nam với nền tảng Low-Code mạnh mẽ đã hỗ trợ nhiều doanh nghiệp triển khai ERP thành công

Giải pháp ERP trên nền tảng công nghệ Low-Code của 1C Việt Nam

Ngày càng nhiều doanh nghiệp nhận ra tầm quan trọng của việc ứng dụng ERP để nâng cao hiệu quả hoạt động, tối ưu hóa quy trình và đưa ra quyết định kinh doanh chính xác hơn… Tuy nhiên, việc triển khai ERP vẫn còn gặp nhiều thách thức, nhất là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ…