Kết quả khảo sát được công bố tại sự kiện Forward Together, sự kiện trực tuyến của SAP về tình hình thực tế mới trong kinh doanh.
Cụ thể, phần lớn các lãnh đạo doanh nghiệp tại Đông Nam Á (63%) được khảo sát đã nhận thấy những thay đổi về hành vi cũng như động lực mua sắm của khách hàng kể từ đầu năm 2020, mặc dù 21% doanh nghiệp không chắc chắn hoặc thiếu hiểu biết về những thay đổi liên quan đến nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp tại Đông Nam Á vẫn khá thận trọng và bảo thủ về việc chuyển đổi số, với rất nhiều doanh nghiệp áp dụng chính sách phòng thủ cùng quan điểm những gián đoạn đến từ COVID-19 sẽ dần biến mất trong thời gian tới.
Đối với các doanh nghiệp Việt Nam, có tới 61% lãnh đạo doanh nghiệp được khảo sát đã nhận thấy những thay đổi về hành vi cũng như động lực mua sắm của khách hàng kể từ đầu năm 2020, trong khi 22% chưa thấy bất kỳ thay đổi nào, và 16% vẫn không chắc chắn về những thay đổi liên quan đến nhu cầu của khách hàng.
Mặc dù nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu làm quen với nền tảng thương mại điện tử và bán hàng trực tuyến, các doanh nghiệp nhỏ hơn vẫn lo lắng về chi phí triển khai của các nền tảng số và điều chỉnh hoạt động để đáp ứng nhu cầu đột ngột gia tăng. Khoảng 20% doanh nghiệp tại Đông Nam Á nhận thấy họ cần phải điều chỉnh các chiến lược về trải nghiệm khách hàng để đáp ứng sự mong đợi và nhu cầu luôn thay đổi của khách hàng trên các nền tảng.
Chuỗi cung ứng và vận hành cũng là những vấn đề mà các doanh nghiệp đang theo dõi chặt chẽ, với 22% doanh nghiệp cho rằng sẽ có sự thay đổi đáng kể trong tương lai. Bên cạnh việc thay đổi thói quen tiêu dùng của khách hàng, chuỗi cung ứng đã thay đổi đáng kể khi áp dụng các biện pháp hạn chế tiếp xúc trong thời gian giãn cách xã hội, dẫn đến việc đình trệ các hoạt động kinh doanh giữa các doanh nghiệp.
Khi các doanh nghiệp dần dần làm quen với trạng thái kinh tế mới sau đại dịch, những lo lắng và bất ổn về khả năng sống sót và triển vọng tăng trưởng dài hạn đã trở thành mối quan tâm hàng đầu. Hơn 80% nhà lãnh đạo doanh nghiệp Đông Nam Á được khảo sát cho rằng sẽ có những tác động lớn dẫn đến thay đổi đáng kể trong mô hình kinh doanh hoặc hoạt động của họ, trong khi chỉ 1% cho rằng doanh nghiệp vẫn sẽ hoạt động như trước đây về lâu dài.
Tại Việt Nam, có tới 60% các doanh nghiệp đã bắt đầu thay đổi chiến lược kinh doanh nhằm đối phó với “thực tế mới” do COVID-19 gây ra, tuy nhiên vẫn còn 40% doanh nghiệp được khảo sát vẫn giữ quan điểm “chờ đợi và theo dõi” và chưa có bất kỳ sự chuyển đổi đáng kể nào trong doanh nghiệp mình.
Khi không thể quay trở lại với trạng thái kinh doanh như trước đây, các lãnh đạo doanh nghiệp khu vực đang điều chỉnh những ưu tiên của tổ chức với hướng đến chuyển đổi kinh doanh (21%), tăng cường sự tương tác với khách hàng (15%), nâng cao hiệu quả của các quy trình hoạt động (14%), đảm bảo tính liên tục trong kinh doanh (12%), và gia tăng khả năng chịu đựng và tái định hình chuỗi cung ứng (9%).
Để hỗ trợ việc kinh doanh liên tục trong những thời điểm khó khăn này, SAP đã mở truy cập miễn phí vào một số giải pháp công nghệ chọn lọc. Theo đó, SAP đã miễn phí quyền truy cập vào SAP Ariba Discovery, mạng lưới kinh doanh lớn nhất thế giới, từ nay cho đến 31/12/2020, để bất kỳ người mua nào cũng có thể đăng nhu cầu mua hàng ngay lập tức và bất kỳ nhà cung cấp nào cũng có thể phản hồi nếu họ có khả năng cung cấp. Ngoài ra, quyền truy cập miễn phí vào Qualtrics Remote Work Pulse cũng đã giúp các tổ chức hiểu tình hình làm việc từ xa của đội ngũ nhân sự và những hỗ trợ cần thiết từ doanh nghiệp để thích nghi với môi trường làm việc mới.
Các doanh nghiệp cũng có thể truy cập Công cụ Quản lý Vòng đời Giá trị SAP (SAP Value Lifecycle Manager), một công cụ đánh giá với các tiêu chí phổ biến trong ngành nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đo lường, giám sát và tối ưu hóa mọi giá trị trong toàn doanh nghiệp của họ. Để giúp các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số và chuyển đổi thành các doanh nghiệp thông minh, Trung tâm Trải nghiệm SAP Singapore cung cấp một không gian sáng tạo cho các doanh nghiệp khám phá sâu vào các công nghệ mới nhất như Trí tuệ nhân tạo (AI), Dữ liệu lớn (Big Data) và trí tuệ dữ liệu (data intelligence) trên đám mây để phát triển những giải pháp phù hợp với các thách thức của doanh nghiệp.