Ngân hàng TMCPViệt Nam Thịnh Vượng (VPBank, mã: VPB) vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2018. Theo đó, tổng thu nhập hoạt động hợp nhất 6 tháng đạt hơn 14.510 tỷ đồng, tăng hơn 3.213 tỷ đồng, tương đương 28% so với cùng kỳ năm trước.
Lợi nhuận trước thuế hợp nhất 6 tháng đạt hơn 4.375 tỷ đồng, tăng hơn 1.111 tỷ đồng, tương đương 34% so với nửa đầu năm 2017.
Có thể thấy, tổng thu nhập 6 tháng qua của VPBank tăng trưởng mạnh mẽ trong bối cảnh áp lực cạnh tranh trong lĩnh vực ngân hàng ngày càng lớn, đặc biệt ở các phân khúc khách hàng chiến lược của VPBank. Các chỉ số quan trọng khác như huy động và tăng trưởng dư nợ tín dụng tăng lần lượt là 7,99% và 6,80% (gấp 2,5 lần mức tăng trưởng của cùng kỳ năm trước).
Theo VPBank, ngoài các biện pháp thúc đẩy gia tăng về doanh thu, nhà băng này tiếp tục tăng cường áp dụng các giải pháp quản trị doanh nghiệp tiên tiến, đưa các ứng dụng công nghệ hiện đại vào hoạt động vận hành, nhờ đó tiếp tục kéo tỷ lệ chi phí trên tổng thu nhập (CIR) từ 35,54% cuối năm 2017 xuống 32,31% nửa đầu năm 2018.
Nhờ đó, lợi nhuận trước thuế của VPBank trong nửa đầu năm nay tăng 34%, từ 3.264 tỷ đồng nửa đầu năm 2017 lên 4.375 tỷ đồng, đưa VPBank vào nhóm ngân hàng đóng góp nhiều nhất vào ngân sách nhà nước. Năm 2017, tổng số thuế VPBank đã nộp đạt xấp xỉ 2.100 tỷ đồng.
Tỷ lệ chi phí trên tổng thu nhập (CIR) giảm từ 35.54% cuối năm 2017 xuống 32,31% nửa đầu năm 2018. Trong khi hệ số an toàn vốn (CAR) được duy trì ở mức 13,21%, cao hơn nhiều so với yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước.
Báo cáo tài chính quý II cho thấy VPBank đã hoàn thành kế hoạch đề ra trong sáu tháng đầu năm nay, mặc dù áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng trên thị trường. Các chỉ số về hiệu quả sử dụng đồng vốn của VPBank vẫn ở mức cao trên thị trường cho thấy ngân hàng đang đi đúng hướng và đảm bảo được sự tăng trưởng bền vững.
Hệ số NIM tăng từ mức 9% cuối năm 2017 lên 9,42% nửa đầu năm 2018. Tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản (ROA) và vốn chủ sở hữu (ROE) của VPBank tính đến hết quý II đang ở mức 2,46% và 22,36%. Các chỉ số này tiếp tục cho thấy VPBank là một trong những ngân hàng có khả năng sinh lời tốt nhất trên thị trường hiện tại.
Hệ số an toàn vốn (CAR) của VPBank tiếp tục được duy trì ở mức cao trên thị trường, 13,21%. Tỷ lệ nợ ngắn hạn cho vay trung dài hạn cũng được ngân hàng duy trì ở mức thấp là 29,3%.
Các phân khúc chiến lược như tài chính tiêu dùng, khách hàng cá nhân và doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp tục là những trụ cột đóng góp phần lớn vào doanh thu của VPBank trong nửa đầu năm 2018. Thời gian này cũng đánh dấu sự chuyển dịch dần của ngân hàng trong chiến lược số hóa hoạt động kinh doanh và nhắm tới phân khúc khách hàng cá nhân cao cấp.
Cụ thể, so với nửa đầu năm 2017, số khách hàng dùng sản phẩm dịch vụ ngân hàng số của VPBank đã tăng gấp đôi, từ hơn 401 nghìn khách hàng lên hơn 832 nghìn khách hàng, trong đó tỷ lệ người dùng chủ động luôn chiếm hơn một nửa. Số lượng giao dịch được thực hiện qua các kênh kỹ thuật số của VPBank cũng tăng từ 1 triệu giao dịch trong tháng 6 năm 2017 lên 2 triệu giao dịch vào tháng 6 năm 2018, chiếm 48% lượng giao dịch toàn ngân hàng. Số dư huy động trực tuyến bình quân tăng hơn 5.000 tỷ đồng lên mức 10.897 tỷ đồng tính tới ngày 30/6/2018.
Đầu năm 2018, VPBank cũng đã cho ra mắt ứng dụng VPBank Dream trên cả nền tảng web và nền tảng di động, nhằm tối đa hóa những tiện ích, dịch vụ về cho vay, quản lý tài sản và thậm chí là tư vấn cho các khách hàng cá nhân. Đây là nền tảng ngân hàng kỹ thuật số đầu tiên do chính VPBank phát triển và là bước mở đầu cho chiến lược số hóa tiếp theo của ngân hàng.
Trên thị trường thẻ, VPBank cũng đang là ngân hàng dẫn đầu về tăng trưởng. Báo cáo của Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam cho biết số lượng thẻ tín dụng phát hành của VPBank chiếm 19% tổng số thẻ phát hành trên toàn thị trường năm 2017, đứng ở vị trí số 1. Trong quý I năm 2018, số lượng thẻ phát hành của VPBank tương đương 27,6% tổng số thẻ Master và Visa được phát hành trên toàn thị trường. Trong khi đó, doanh số chi tiêu thẻ, VPBank cũng đứng số 1 tại Việt Nam với 17% thị phần tính đến cuối năm 2017 và 21,1% vào cuối quý 1 năm 2018.
Mới đây, VPBank ra mắt dịch vụ VPBank Diamond dành riêng cho phân khúc khách hàng cao cấp. nhằm giúp VPBank trở thành một trong những ngân hàng tiên phong trong phân khúc khách hàng cao cấp và đẩy mạnh chiến lược số hoá.
>> VPBank cùng IFC tài trợ 50 triệu USD cho Tập đoàn Tân Long