AI chính thức "xâm chiếm" tuần lễ thời trang London

Ảnh hưởng của trí tuệ nhân tạo đối với các ngành công nghiệp đang là chủ đề gây xôn xao bởi nhiều người lo lắng sợ mất việc làm…

Các thiết kế của Taskin Goec từ thương hiệu Maison Taskin
Các thiết kế của Taskin Goec từ thương hiệu Maison Taskin

Vừa qua, tuần lễ thời trang London đã diễn ra có sự sự góp mặt của 107 thương hiệu với các thiết kế mùa thu-đông 2024. Bên cạnh đó, các nhà thiết kế đã giới thiệu một loạt sản phẩm do AI tạo ra. Những người trong ngành bày tỏ sự lạc quan về những gì trí tuệ nhân tạo đem lại cho ngành công nghiệp này bởi tính đa dạng, giảm bớt thời gian thiết kế và may đo.

Người đứng đầu Cơ quan Đổi mới của Đại học Thời trang London, Matthew Drinkwater chia sẻ: “Tôi tin rằng AI sẽ là một “công cụ cực kỳ hữu ích” cho các quy trình sáng tạo và cho toàn bộ ngành bởi nó đã mở ra những con đường phi truyền thống trong lĩnh vực thời trang. Kể cả những người trước đây tưởng chừng như không thể theo ngành do họ cần có năng khiếu và thật nhiều tiền để có thể tiếp cận. Nhưng các công cụ AI đang cho phép mọi người từ những nền tảng rất khác nhau đều có thể thử sức với bản thân, điều đó thực sự mới mẻ và thú vị”.

54b6fc6d-e6e2-4517-9961-8ea9fe03ca26-3133.png

Mặc dù đa số các bộ sưu tập được giới thiệu ở London thường tập trung vào đồ thủ công, ví dụ như bộ sưu tập năm nay của Simone Rocha với các chi tiết nơ và của Roksanda với chiếc váy thêu mất 200 giờ để thực hiện. Tuy nhiên, các thiết kế do AI sáng tạo lại được nhiều người quan tâm.

David Pemsel, Chủ tịch Hội đồng Thời trang Anh, cho biết: “Chúng ta không thể tổ chức một sự kiện như tuần lễ thời trang mà không nhắc đến AI, thứ đang hiện diện ở khắp mọi nơi. Là một ngành công nghiệp sáng tạo, chúng tôi cần tận dụng công nghệ này và khuếch đại các ý tưởng của mình”.

Edward Crutchley, người từng là nhà thiết kế tại Louis Vuitton trước khi thành lập thương hiệu cùng tên vào năm 2015, đã giới thiệu một số họa tiết động vật và vải jacquard dựa trên hàng dệt từ Byzantium do AI phát triển trên áo khoác ngoài của mình cho mùa thu.

Tương tự, Taskin Goec từ thương hiệu Maison Taskin cũng ra mắt các thiết kế trang phục do AI sản xuất. Nhà thiết kế này đã đào tạo một mô hình AI tùy chỉnh dựa trên các tác phẩm và phong cách trước đây của anh ấy để tạo ra một bộ sưu tập hoàn hảo. Sản phẩm làm nổi bật chất liệu phong phú do mô hình AI tạo ra và được lại bằng tay thông qua các kỹ thuật xếp nếp, sờn và in.

ai9-8131.png
Từ trái sang: Những thiết kế chiến thắng tại Tuần lễ Thời trang AI 2023 đến từ các thương hiệu Paatiff, Matilde Mariano và OPE

Drinkwater cùng với nhóm của mình đã xem xét cách AI có thể thay đổi ngành công nghiệp thời trang. Ông cho biết: “Chúng tôi tìm cách để thu thập dữ liệu, nhằm tạo ra những chiếc váy mới từ hơn 40.000 hình ảnh mẫu ban đầu. Cách đây 4 năm, việc này thực sự rất khó thực hiện nhưng giờ đây chỉ mở máy tính xách tay, thậm chí cả điện thoại thông minh và rất nhanh có thể tạo ra bản thiết kế mới lạ”.

Các thương hiệu như Heliot Emil, Zara và H&M đã sử dụng AI để kiểm soát chuỗi cung ứng. Theo các gã khổng lồ thời trang nhanh, điều này sẽ thúc đẩy tính bền vững bằng cách giảm tình trạng dư thừa và lãng phí. Nhiều thương hiệu cũng đang sử dụng AI để hỗ trợ quá trình thiết kế, với hình ảnh quần áo được tạo ra chỉ từ văn bản mô tả về các chất liệu và kiểu dáng khác nhau. Nó cho phép các nhà thiết kế đưa ra quyết định sáng suốt trước khi bắt tay vào quá trình sản xuất.

Công nghệ AI giờ đây được áp dụng trong rất nhiều khía cạnh khác nhau của ngành thời trang như lên ý tưởng, thiết kế, cải tiến sản phẩm, tìm ra phương pháp để đưa chúng đến với khách hàng… Trí tuệ nhân tạo còn có thể dự đoán các xu hướng thời trang trên khắp thế giới dựa trên việc phân tích dữ liệu.

Bên cạnh đó, để dễ tưởng tượng hơn, AI còn được dùng để thiết kế sản phẩm bằng cách tạo ra những mô hình 3D rất sinh động. Nó còn có tác dụng trong việc phân tích những thông tin của khách hàng về phong cách cá nhân, sở thích và ngoại hình để tìm ra sản phẩm phù hợp.

Năm ngoái, công ty tư vấn McKinsey dự đoán rằng trong vòng 3 đến 5 năm tới, AI tạo sinh có thể giúp tăng thêm 150 tỷ USD đến 275 tỷ USD lợi nhuận cho ngành thời trang. Xu hướng thời trang được thiết kế từ AI và những buổi thử đồ ảo bằng AI cũng được dự đoán sẽ sớm xuất hiện nay mai.

Giống như các ngành công nghiệp khác, AI ngày càng khiến nhiều người lo lắng về tình trạng thay thế con người và nhiều ý kiến cho rằng sự sáng tạo nghệ thuật có thể bị xóa sổ. Nhưng Foiret lập luận rằng điều đó thực sự không đáng ngại bởi nó là một công cụ mạnh mẽ giúp tăng cường khả năng sáng tạo. Tất cả chúng ta chỉ cần làm quen với các công cụ, nếu không có con người đứng đằng sau thì nó chỉ là một công cụ mà chẳng có tác dụng gì.

Trưởng nhóm AI của Đại học Kỹ thuật Crete, Hy Lạp, Mary Towers, cho biết AI có thể là một trợ thủ hữu ích cho người lao động trong lĩnh vực sáng tạo, nhưng không nên lạm dụng nó để thay thế khả năng sáng tạo của con người.

Xem thêm

"Bắt mạch" người tiêu dùng năm 2024

"Bắt mạch" người tiêu dùng năm 2024

Tại Việt Nam, tiềm năng của một thị trường tiêu dùng trong nước đang phát triển vẫn còn đó khi các nhà đầu tư nước ngoài đang nỗ lực tìm kiếm cơ hội sinh lời...

Có thể bạn quan tâm

Honda và Nissan bắt tay sáp nhập

Honda - Nissan: Sáp nhập hay là "chết"?

Thông tin về việc Honda và Nissan tìm kiếm thỏa thuận sáp nhập cho thấy các nhà sản xuất ô tô đang tìm cách đối mặt với sự cạnh tranh từ Trung Quốc, thị trường trong nước đang thu hẹp cũng như mối đe dọa về thuế quan...

Trào lưu thuê bạn cùng leo núi giúp giới trẻ Trung Quốc “hái ra tiền”

Trào lưu thuê bạn cùng leo núi giúp giới trẻ Trung Quốc “hái ra tiền”

Giới trẻ Trung Quốc hiện đang tận dụng phong trào leo núi để kiếm thêm thu nhập bằng cách trở thành những người bạn đồng hành vừa có kinh nghiệm và ngoại hình. Tuy nhiên, dù mang lại lợi ích tài chính như công việc độc lạ này còn gây ra nhiều tranh cãi về tính an toàn và độ tin cậy…

Disney rót 12 tỷ USD vào ngành du lịch biển

Disney rót 12 tỷ USD vào ngành du lịch biển

Trong bối cảnh ngành du lịch biển có nhiều tín hiệu phục hồi mạnh mẽ, Disney đang đẩy mạnh đầu tư vào mảng kinh doanh du thuyền với mục tiêu mở rộng sang thị trường Đông Nam Á…