Apax Holdings của Shark Thủy đầu tư mạnh vào hệ thống trường liên cấp

Trước xu thế toàn cầu hóa đang diễn ra mạnh mẽ, mô hình giáo dục liên cấp ngày càng phát triển. Mô hình giáo dục tiên tiến này đang được Apax Holdings của Shark Thủy đầu tư mạnh mẽ. Qua đó, không chỉ giúp hoàn thiện hệ sinh thái giáo dục toàn diện...

Ưu thế cạnh tranh

Hệ thống trường liên cấp nhìn chung được biết đến dưới hai hình thức là trường quốc tế và trường song ngữ. Trường quốc tế thường là những trường 100% vốn đầu tư nước ngoài hoặc doanh nghiệp trong nước phối hợp với nước ngoài đầu tư, giảng dạy hoàn toàn bằng ngoại ngữ. Chương trình giảng dạy được các nước phát triển nghiên cứu, hoàn thiện áp dụng đạt chuẩn quốc tế và có sự khác biệt nhất định so với chương trình học của nước sở tại.

Trong khi đó, trường song ngữ sử dụng chương trình học chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhưng chú trọng hơn về việc học ngoại ngữ, học sinh cũng có cơ hội được học với giáo viên nước ngoài. Các trường song ngữ ở Việt Nam hiện nay phổ biến là dạy song song bằng hai thứ tiếng là tiếng Việt và tiếng Anh.

2610_1.jpg?rt=20220524122615

Các bậc cha mẹ luôn sẵn sàng chi ‘mạnh tay’ để con môi trường học tập tốt nhất ngay từ nhỏ

Dù có những khác biệt nhất định song về cơ bản, trường liên cấp quốc tế và trường song ngữ là những mô hình trường với nhiều cấp học từ mầm non tới THPT. Học sinh có thể học nối tiếp từ thấp lên cao trong cùng hệ thống với môi trường học tập thân thuộc và có sự gắn kết với bạn bè trong lớp.

Đội ngũ giáo viên, chương trình giảng dạy, trang thiết bị giáo dục hiện đại và môi trường học ở trường liên cấp được đánh giá cao. Phương pháp giảng dạy cũng cởi mở hơn, cho phép học sinh năng động, sáng tạo, hoạt động ngoại khoá cũng được tổ chức thường xuyên hơn. Ngoài ra, với sĩ số lớp nhỏ, giáo viên có thể quan tâm sát sao hơn tới học sinh.

Học sinh theo học tại trường quốc tế, bằng cấp sẽ được chứng nhận bởi quốc tế nên có cơ hội đi du học sau khi tốt nghiệp THPT. Còn bằng cấp của trường song ngữ được công nhận ở cả Việt Nam và quốc tế nên giúp học sinh thuận lợi sau khi học xong bậc trung học phổ thông có thể chọn học Đại học trong nước hoặc du học nước ngoài.

Với những lợi thế của mô hình giáo dục đẳng cấp, học sinh tại các trường liên cấp có cơ hội trang bị toàn diện không chỉ tiếng Anh mà còn cả các kiến thức khoa học, năng lực tư duy và nhất là kỹ năng xã hội. Đây là cơ sở giúp mỗi học sinh khai phóng tiềm năng bản thân và bắt kịp xu thế của giáo dục hiện đại.

Tiềm năng rộng mở

Việt Nam là quốc gia châu Á lớn thứ tư có các các tập đoàn đa quốc gia cung cấp vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Với tốc độ tăng trưởng kinh tế khá cao và ổn định, Việt Nam đang là môi trường thu hút ngày càng đông các chuyên gia nước ngoài đến làm việc. Nắm bắt nhu cầu đó, các trường liên cấp quốc tế chủ động cung cấp các chương trình đào tạo đến từ Anh, Mỹ, Canada, Úc, Singapore và hướng đến con em chuyên gia nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam bởi tiếng Anh là phương tiện giảng dạy duy nhất. Hơn nữa, các gia đình ngoại quốc cũng có thể có thể chi trả được học phí ở mức giá cao hơn.

2612_2.jpg?rt=20220524122634

Việt Nam là thị trường giàu tiềm năng cho các mô hình trường liên cấp quốc tế và song ngữ

Về nhu cầu trong nước, mỗi năm phụ huynh Việt Nam chi khoảng 3 - 4 tỷ USD cho con đi du học. Điều này cho thấy, phụ huynh Việt Nam luôn sẵn sàng chi ‘mạnh tay’ để các con có môi trường học tập tốt nhất ở các quốc gia tiên tiến.

Hơn nữa, hầu hết phụ huynh trước đây chỉ lựa chọn cho con học tiếng Anh để tăng cường, luyện thi các chứng chỉ quốc tế cho du học. Tuy nhiên, du học tại môi trường quốc tế không chỉ có vốn tiếng Anh là đủ mà còn yêu cầu cả kiến thức khoa học, năng lực tư duy và nhất là các kỹ năng xã hội khác. Thực tế đã cho thấy, không ít học sinh Việt bị “sốc văn hóa”, thậm chí là “vỡ mộng” khi phải đối mặt với những khác biệt về nền tảng kiến thức, phương pháp học tập, làm việc... khi học tập ở xứ người.

Nhận thức được thực tế đó, nhiều phụ huynh hiện nay có xu hướng lựa chọn các trường liên cấp quốc tế hoặc song ngữ chất lượng cao nhằm trang bị nền tảng kiến thức, năng lực tư duy và phông văn hóa rộng rãi cho con ngay từ sớm. Đây chính là dư địa lớn cho sự ra đời của các trường liên cấp để đáp ứng đa dạng nhu cầu và nguyện vọng của phụ huynh, học sinh.

Ông Anip Sharma, Giám đốc điều hành tại Công ty Tư vấn chiến lược toàn cầu L.E.K. Consulting đánh giá, các trường giáo dục từ bậc mầm non cho đến THPT cung cấp chương trình đào tạo quốc tế có số lượng tuyển sinh tăng nhanh hơn so với các trường tư thục nói chung. Riêng giai đoạn năm học 2015-2018, chương trình đào tạo quốc tế đạt mức tăng trưởng kép 5-6%, trong khi tổng mức tăng trưởng kép của nhóm tư thục lên đến 11%.

Nắm bắt cơ hội

Trước nhu cầu và tiềm năng rộng lớn của thị trường giáo dục, các doanh nghiệp tư thục trong và ngoài nước đã nắm bắt cơ hội để kịp thời đáp ứng. Một trong số các doanh nghiệp đầu tư giáo dục hàng đầu tại Việt Nam là Apax Holdings - đơn vị thành viên thuộc Tập đoàn Giáo dục Egroup của Shark Thủy. Thời gian đầu, Apax Holdings không xây nhiều cấp học từ cấp mầm non đến đào tạo sau đại học theo lối truyền thống, mà nhất quán sử dụng chiến lược “Mượn – Giành - Dẫn” của Tập đoàn Egroup để đưa các mô hình giáo dục kiến thức, tiếng Anh và kỹ năng bổ trợ tiên tiến trên thế giới về Việt Nam, tồn tại song song và bổ khuyết cho hệ thống giáo dục hiện tại.

Các chương trình này không nặng về lý thuyết, không dàn trải, mà chú trọng vào trang bị ngoại ngữ, năng lực tư duy cũng như kiến thức và kỹ năng sống, kỹ năng khởi nghiệp… Đây cũng là những thứ mà học sinh, sinh viên Việt Nam cần chuẩn bị để làm chủ kiến thức, công nghệ và định hình được tương lai, tự tin hội nhập vào môi trường học tập và làm việc quốc tế sau này.

Sau quá trình gây dựng và định hình được hệ sinh thái giáo dục công nghệ cao với các thương hiệu lớn như: Apax Leaders, STEAMe GARTEN, Englishnow, Apax Holdings đang tập trung phát triển hệ thống giáo dục liên cấp để đáp ứng nhu cầu học của thị trường cũng như từ nguồn học viên tuyến dưới của hệ thống.

2614_3.jpg?rt=20220524122649

Mô hình trường liên cấp là mảnh ghép giúp hoàn thiện hệ sinh thái giáo dục toàn diện của Tập đoàn Egroup

Đại diện Apax Holdings cho biết, doanh nghiệp đang triển khai đồng thời hai mô hình trường liên cấp hệ quốc tế Firbank Australia và trường liên cấp hệ song ngữ chất lượng cao STEAME SCHOOLS. Firbank Australia là trường liên cấp quốc tế có các cấp học từ mầm non đến trung học phổ thông với tiêu chuẩn giáo dục của Firbank Grammar School - một ngôi trường với bề dày lịch sử hơn 100 năm và nằm trong Top hệ thống giáo dục tại Úc ngay tại Việt Nam. Trong khi đó, STEAMe SCHOOLS là hệ thống các trường liên cấp từ tiểu học đến lớp 12, hướng đến mô hình Trường liên cấp song ngữ chất lượng cao, ứng dụng giáo dục STEM hàng đầu Việt Nam.

“STEAMe SCHOOLS là hệ song ngữ chất lượng cao, có nhiều trường, phủ rộng ở nhiều tỉnh, còn Firbank là hệ quốc tế, có mức học phí cao hơn, tập trung tại các thị trường lõi. Học sinh STEAMe SCHOOLS cũng là nguồn tuyển sinh cho Firbank Australia. Hai hệ thống trường này độc lập và bổ trợ cho nhau, sau này sẽ hợp tác thêm với các thương hiệu quốc tế khác nữa” - vị đại diện Apax Holdings chia sẻ về chiến lược phát triển mô hình trường liên cấp của hệ thống.

Với việc đẩy mạnh mô hình trường liên cấp, Apax Holdings đang từng bước giúp hoàn thiện các mảnh ghép của hệ sinh thái giáo dục toàn diện của Tập đoàn Egroup. Tập đoàn giáo dục hàng đầu Việt Nam này giờ đây không chỉ có các chương trình đào tạo ngoại ngữ, năng lực tư duy và kỹ năng bổ trợ mà còn có nhiều cấp học với đa dạng các hệ đào tạo hoàn chỉnh, đáp ứng nhu cầu trang bị cho thế hệ trẻ Việt Nam có bản lĩnh làm chủ bản thân, giỏi tiếng Anh, hiểu biết khoa học và công nghệ mới, dám ước mơ và đam mê để trở thành thế hệ dẫn dắt của thế kỷ 21.

Có thể bạn quan tâm