Apple, Microsoft, Google tìm cách "rời khỏi" Trung Quốc?

Apple, Google và Microsoft đang tìm cách di chuyển một số đơn vị sản xuất từ Trung Quốc sang các nơi khác như Thái Lan, Việt Nam.
Apple, Microsoft, Google tìm cách "rời khỏi" Trung Quốc?

Với cuộc chiến thương mại Hoa Kỳ-Trung Quốc và năm ngoái và sự bùng phát của Covid-19 mới đây, các công ty công nghệ Mỹ như Apple, Microsoft và Google đang tìm cách chuyển các đơn vị sản xuất phần cứng của họ ra khỏi nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới. 

Nhưng việc giảm thiểu phụ thuộc vào Trung Quốc về mặt sản xuất không phải là dễ dàng. 

“Sản xuất của Trung Quốc có sự gắn kết với chuỗi cung ứng của Hoa Kỳ hơn bao giờ hết,” ông Sean Maharaj, giám đốc điều hành tại AArete - công ty tư vấn quản lý toàn cầu, cho biết. 

Hướng về Việt Nam, Thái Lan

GoogleMicrosoft đang tăng tốc trong nỗ lực di chuyển các đơn vị sản xuất phần cứng sang các khu vực khác của châu Á, Nikkei Asian Review báo cáo vào tuần trước. 

Tuy nhiên, để di chuyển chuỗi cung ứng một cách nhanh chóng sẽ khá khó khăn và Trung Quốc chắc chắn vẫn sẽ đóng 1 vai trò quan trọng trong toàn bộ quá trình. Điều này cũng đồng nghĩa với việc khả năng giảm thiểu rủi ro sẽ khó hơn nhiều. 

Nikkei, trích dẫn nguồn tin từ những người liên quan, cho biết Google chuẩn bị sản xuất một dòng điện thoại thông minh sắp tới tại Việt Nam, sớm nhất vào tháng 4. Google cũng đã yêu cầu một số đối tác sản xuất ở Thái Lan chuẩn bị cho dây chuyền sản xuất sản phẩm thông minh, như loa hỗ trợ giọng nói. 

Trong khi đó, Microsoft đang hy vọng sẽ bắt đầu sản xuất dòng máy tính xách tay và máy tính để bàn Surface của mình trong quý II tại Việt Nam. 

Trước đây, sản phẩm phần cứng của cả hai công ty đều được sản xuất chủ yếu ở Trung Quốc. 

Năm ngoái, Apple được cho là đang muốn thử nghiệm sản xuất tại nghe không dây AirPods tài Việt Nam và yêu cầu các nhà cung cấp xem xét chuyển 15% - 30% sản lượng từ Trung Quốc sang các khu vực khác ở Đông Nam Á. 

Apple, Microsoft và Google đều không trả lời cho yêu cầu bình luận của CNBC. 

Nguồn: CNBC

Xem thêm

Virus corona bùng phát, chuỗi cung ứng của Apple bị gián đoạn

Virus corona bùng phát, chuỗi cung ứng của Apple bị gián đoạn

Cơ sở sản xuất của Apple ở miền Trung Trung Quốc có nguy cơ bị gián đoạn sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, khi các đối tác của nhà sản xuất iPhone đối mặt với sự bùng phát của virus corona đang càn quét đất nước tỷ dân và khiến hơn 100 người chết.

Có thể bạn quan tâm

Khi giới siêu giàu định nghĩa lại khái niệm xa xỉ

Khi giới siêu giàu định nghĩa lại khái niệm xa xỉ

Giới thượng lưu toàn cầu đang rời bỏ những tòa nhà chọc trời hào nhoáng để tìm đến nơi an cư mang lại giá trị bền vững về sức khỏe, tính riêng tư và sự ổn định cho nhiều thế hệ. Xu hướng này mở ra kỷ nguyên mới đối với định nghĩa xa xỉ, nơi giá trị được đo bằng chất lượng sống hơn là vật chất…

Trung Quốc tuyên bố “không ngán” chiến tranh thương mại, tố Mỹ tiêu chuẩn kép về đất hiếm

Trung Quốc tuyên bố “không ngán” chiến tranh thương mại, tố Mỹ tiêu chuẩn kép về đất hiếm

Trung Quốc thẳng thắn tuyên bố “không sợ” chiến tranh thương mại với Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump dọa áp thêm thuế 100% lên hàng nhập khẩu Trung Quốc, động thái làm chao đảo thị trường tài chính toàn cầu và thổi bùng căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Vì sao bơ hiện được ví như “vàng lỏng” ở New Zealand?

Vì sao bơ hiện được ví như “vàng lỏng” ở New Zealand?

Giá bơ (butter) tại New Zealand đã tăng vọt 46,5% trong 6 tháng đầu năm, biến mặt hàng thiết yếu này thành “xa xỉ phẩm” trong giỏ hàng của người tiêu dùng và khiến họ phải lái xe hàng giờ, xếp hàng ở siêu thị hoặc tự làm bơ tại nhà để tiết kiệm chi phí…

Một hình ảnh từ bộ phim truyền hình Reborn Rich (2022) cho thấy cảnh các thành viên gia đình chụp ảnh cùng cặp đôi sau lễ cưới

Nghề khách mời đám cưới “ăn nên làm ra” ở Hàn Quốc

Ở Hàn Quốc, nhiều người đang kiếm thêm thu nhập bằng cách giả làm bạn bè, họ hàng của cô dâu chú rể trong đám cưới để “lấp đầy chỗ trống” trên bức ảnh tập thể, khi mà số lượng khách mời được coi như một thước đo cho vị thế xã hội…

Starbucks chuẩn bị cho cuộc cải tổ 1 tỷ USD

Starbucks chuẩn bị cho cuộc cải tổ 1 tỷ USD

Starbucks bất ngờ thu hẹp quy mô sau nhiều năm mở rộng ồ ạt, với kế hoạch đóng hàng trăm cửa hàng, cắt giảm nhân sự và tái định vị thương hiệu trong nỗ lực tìm lại “phần hồn” đã mất…