Apple sẽ bắt đầu sản xuất MacBook tại Việt Nam vào năm 2023

Theo báo cáo của Nikkei Asia, Apple sẽ bắt đầu sản xuất một số máy tính MacBook tại Việt Nam vào năm tới.
sản xuất Macbook

Theo Nikkei Asia, Apple được cho là đã đàm phán vào tháng 8 để chuyển một số hoạt động sản xuất MacBook, Apple Watches và HomePods sang Việt Nam. Giờ đây, đối tác lắp ráp Foxconn của công ty có thể bắt đầu sản xuất MacBook tại Việt Nam ngay sau tháng 5/2023.

Động thái này phản ánh nỗ lực mở rộng sản xuất của “gã khổng lồ công nghệ" ra bên ngoài Trung Quốc, khi các công ty phải vật lộn với căng thẳng thương mại Mỹ-Trung ngày càng gia tăng và sự gián đoạn chuỗi cung ứng liên quan đến Covid-19.

Apple thường sản xuất khoảng 20 triệu đến 24 triệu chiếc MacBook mỗi năm. 

Nikkei Asia cho biết công ty đã lên kế hoạch chuyển một số hoạt động sản xuất MacBook sang Việt Nam trong hai năm qua. Các đối tác sản xuất của công ty cũng đã chế tạo một số iPhone ở Ấn Độ và cũng đang đàm phán để chế tạo AirPods ở đó.

Trong khi đó, CEO Tim Cook của Apple đã cam kết mua chip do Mỹ sản xuất từ một nhà máy TSMC mới ở bang Arizona. TSMC đang xây dựng hai nhà máy ở bang này, với nhà máy đầu tiên sẽ mở cửa vào năm 2024 và một nhà máy khác sẽ mở cửa vào năm 2026.

2022 là một năm đầy thách thức đối với Apple trong việc điều hướng chuỗi cung ứng. Tháng trước, nhân viên tại nhà máy lắp ráp iPhone lớn nhất thế giới do Foxconn điều hành tại Trinh Châu (Trung Quốc) đã có vụ đụng độ khá nghiêm trọng với lực lượng an ninh. Bên cạnh đó, nhà máy này cũng bị ảnh hưởng lớn bởi đợt bùng phát Covid-19 vào tháng 10 khiến công nhân phải chạy trốn khỏi khi nhà máy thực hiện cách ly toàn bộ khu vực. 

Các nhà phân tích cho biết tình trạng dịch bệnh vừa qua tại Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến hoạt động quý tháng 12 của Apple - cùng là quý quan trọng nhất của năm, được thúc đẩy bởi các hoạt động mua sắm mùa lễ hội. 

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

“Kim loại của quỷ” tăng giá kỷ lục

“Kim loại của quỷ” tăng giá kỷ lục

Giá bạc đã lập nhiều kỷ lục mới trong năm 2025, tăng tới 71% giữa bối cảnh nguồn cung toàn cầu suy giảm, nhu cầu từ Ấn Độ bùng nổ và các ngành công nghiệp từ xe điện, pin đến năng lượng mặt trời đẩy mạnh tiêu thụ…

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop đang đẩy mạnh phân khúc bán lẻ hàng xa xỉ đã qua sử dụng, cho thấy tham vọng của nền tảng trong việc vượt qua hình ảnh “cửa hàng giá rẻ” và mở ra cuộc cạnh tranh mới trong thị trường hàng hiệu toàn cầu…

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Các thương hiệu tiêu dùng tư nhân Trung Quốc đang ồ ạt tràn vào châu Phi, đánh dấu sự chuyển dịch lớn từ đầu tư hạ tầng - khai khoáng sang khai thác thị trường dân số trẻ, đô thị hóa nhanh và nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh…

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Các tỷ phú Mỹ đang có xu hướng tham gia sâu hơn vào chính trường, thông qua những khoản tài trợ tranh cử kỷ lục cho đến việc trực tiếp nắm giữ vị trí trong bộ máy chính quyền…

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Du lịch thể thao đang bùng nổ khi những sự kiện trực tiếp trở thành lực hút mạnh mẽ đối với du khách toàn cầu, thúc đẩy chi tiêu, gia tăng trải nghiệm và mở ra kênh quảng bá hiệu quả cho các quốc gia và thành phố đăng cai…