Ba cảng biển Việt Nam lọt nhóm 50 cảng container lớn nhất thế giới

Theo thống kê, ba cảng biển của Việt Nam được vinh danh gồm Cảng TP.HCM, Cảng Hải Phòng và Cái Mép...

Với hơn 7 triệu Teu hàng hoá thông qua năm 2024 (tăng 29,2% so với năm 2023), cảng biển Cái Mép xếp vị trí thứ 30 trong 100 cảng biển lưu thông hàng hóa nhiều nhất thế giới
Với hơn 7 triệu Teu hàng hoá thông qua năm 2024 (tăng 29,2% so với năm 2023), cảng biển Cái Mép xếp vị trí thứ 30 trong 100 cảng biển lưu thông hàng hóa nhiều nhất thế giới

Tin từ Cục Hàng hải Việt Nam, Tạp chí Lloyd's List của Vương quốc Anh vừa công bố bảng xếp hạng 100 cảng container năm 2025 có lưu lượng hàng hoá qua cảng lớn nhất thế giới. Đáng chú ý, Việt Nam có cảng biển lọt trong danh sách này gồm cảng biển TP.HCM, Hải Phòng và Cái Mép.

Theo đó, cảng biển TP.HCM xếp vị trí thứ 22 với sản lượng năm 2024 đạt hơn 9,1 triệu Teu, tăng 23,8% so với năm 2023. Với thành tích này, cảng biển TP.HCM đã tăng 3 bậc so với xếp hạng năm 2024.

Cảng biển Hải Phòng giữ vị trí thứ 29 (tăng 4 bậc so với năm 2024) với sản lượng hàng thông qua năm 2024 đạt khoảng 7,1 triệu Teu, tăng 12,8% so với năm 2023.

Trong khi đó, với hơn 7 triệu Teu hàng hoá thông qua năm 2024 (tăng 29,2% so với năm 2023), cảng biển Cái Mép vươn lên vị trí thứ 30, tăng 4 bậc xếp hạng so với năm 2024.

Theo nhận định của Lloyd's List, ngành vận tải biển của Việt Nam trong năm qua đã chứng kiến sự gia tăng đột biến về lưu lượng hàng hoá thông qua cảng, chủ yếu do tác động từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, khiến nhiều nhà đầu tư và các hãng vận tải phải tìm cách đa dạng hoá chuỗi cung ứng ở khu vực Đông Nam Á.

Báo cáo cho thấy, tổng sản lượng hàng hoá thông qua 100 cảng container đạt 743,6 triệu Teu, tăng 8,1% so với năm trước. Việt Nam cùng với Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ là các thị trường mới nổi, đã tận dụng được sự tái cấu trúc chuỗi cung ứng và các hiệp định thương mại khu vực.

3 cảng biển TP.HCM, Hải Phòng và Cái Mép cũng là 3 cảng biển lớn nhất của Việt Nam, thuộc cảng được xếp loại đặc biệt. Trong đó, cảng biển Hải Phòng và Cái Mép được quy hoạch là cảng cửa ngõ kết hợp trung chuyển quốc tế, đón được những tàu container có trọng tải lớn ra vào cảng làm hàng, giúp giảm chi phí logistics.

Vừa qua, 3 cảng biển này cũng lọt top 50 cảng biển xử lý khối lượng hàng container lớn nhất thế giới năm 2024, theo công bố của DynaLiners Millionaires. Thành tích của 3 cảng biển lớn này đã đưa Việt Nam xếp thứ 6 trong danh sách quốc gia có cảng biển xử lý khối lượng hàng container lớn.

Trong danh sách 100 cảng container có lượng hàng hoá thông qua lớn nhất thế giới, châu Á vẫn duy trì vị thế thống trị. Trong đó, riêng các cảng Trung Quốc chiếm hơn 40% lưu lượng container toàn cầu. Cảng biển Singapore xếp thứ 2 với hơn 41,1 triệu Teu, tiếp tục giữ vị thế là trung tâm trung chuyển hàng đầu thế giới.

Tạp chí Lloyd's List là ấn phẩm tin tức chuyên về vận tải biển, là một trong những tờ báo lâu đời nhất thế giới với lịch sử hơn 300 năm. Tạp chí cung cấp các thông tin, những phân tích chuyên sâu và các báo cáo về ngành vận tải biển toàn cầu cho các chuyên gia và nhà bảo hiểm trong ngành.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp thứ 2 của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng: Chậm nhất tới 2027 phải thiết kế, chế tạo, kiểm thử một số chíp bán dẫn cần thiết

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh "cả nước phải là một đoàn quân" với tinh thần tăng tốc, bứt phá, đột phá, bắt kịp, tiến cùng và vượt lên để phát triển ngành công nghiệp, trong đó có mục tiêu chậm nhất tới 2027 phải thiết kế, chế tạo, kiểm thử một số chíp bán dẫn cần thiết.