Bắc Kinh nới lỏng hạn chế về robotaxi đối với Baidu, Pony.ai

Lần đầu tiên tại Trung Quốc, Baidu và Pony.ai đã nhận được sự cho phép của chính quyền Bắc Kinh để loại bỏ yêu cầu người lái xe bắt buộc cho một phần hoạt động kinh doanh robotaxi ở vùng ngoại ô.
Bắc Kinh nới lỏng hạn chế về robotaxi đối với Baidu, Pony.ai

Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đã tiến gần hơn một bước tới việc cho phép người dân bình thường sử dụng robotaxi hoàn toàn tự hành. 

Hai công ty công nghệ Trung Quốc - Apollo Go của Baidu và Pony.ai - đã thông báo về việc nhận được sự cho phép của chính quyền thành phố để loại bỏ quy tắc người điều khiển bắt buộc cho một phần hoạt động kinh doanh robotaxi ở khu vực ngoại ô.

Những chiếc xe vẫn sẽ cần một nhân viên ngồi bên trong, nhưng không nhất thiết phải ở ghế của người lái xe. 

Đó là một động thái hướng tới việc cho phép các công ty điều hành hoạt động kinh doanh robotaxi không phải trả thêm tiền thuê nhân viên điều khiển xe - loại bỏ hoàn toàn chi phí cho một tài xế taxi. Hiện vẫn chưa rõ khi nào chính phủ Trung Quốc cho phép những chiếc robotaxi thu phí chuyến đi mà không có bất kỳ nhân viên nào trên xe.

robotaxi

Tại Hoa Kỳ, Waymo của Alphabet và công ty con Cruise của GM đã có thể chạy robotaxi công cộng mà không cần nhân viên trên xe. Luật kiểm tra robotaxi và thu phí khách hàng khác nhau tùy theo thành phố và tiểu bang. Waymo có thể tính phí khách hàng đối với robotaxi hoạt động ở Arizona, trong khi Cruise đang chờ phê duyệt giấy phép cuối cùng để tính phí người dùng ở San Francisco.

Tu Le, người sáng lập công ty cố vấn Sino Auto Insights có trụ sở tại Bắc Kinh, chỉ ra rằng công ty Cruise của GM chỉ có thể vận hành dịch vụ robotaxi không người lái ở San Francisco vào ban đêm, trong khi việc nới lỏng các hạn chế mới nhất ở Bắc Kinh cho phép robotaxi gần như không người lái hoạt động vào cả ban ngày. Điều đó sẽ cho phép các nhà khai thác Trung Quốc thu thập nhiều dữ liệu hơn trong thời gian có lưu lượng truy cập cao hơn.

robotaxi

Theo giấy phép mới của thành phố Bắc Kinh, Baidu có thể vận hành 10 robotaxi mà không cần người lái và có kế hoạch bổ sung thêm 30 phương tiện như vậy trong thời gian tới. 

Pony.ai ban đầu có thể vận hành 4 robotaxi mà không cần người lái xe theo các quy tắc mới và dự kiến ​​sẽ bổ sung thêm trong tương lai, một người phát ngôn công ty cho biết.

Chính quyền khu vực cũng đã bổ sung khu vực hoạt động tăng gấp ba lần cho robotaxi, tương đương với khoảng 60 km2. 

Các quy tắc kiểm tra và vận hành rô bốt cũng khác nhau tùy theo khu vực ở Trung Quốc.

robotaxi

Động thái mới nhất của thành phố Bắc Kinh diễn ra chưa đầy sáu tháng kể từ khi thành phố này cho phép Baidu và Pony.ai thu phí đối với các hoạt động robotaxi ở quận ngoại ô Yizhuang. Việc chấp thuận thu phí này cũng là lần đầu tiên một thành phố lớn ở Trung Quốc thực hiện.

Baidu cho biết việc kinh doanh robotaxi Apollo Go đã bắt đầu tính phí tại thành phố Trùng Khánh ở tây nam Trung Quốc và một thành phố nhỏ hơn, miền trung Trung Quốc là Yangquan vào tháng Hai. Những chiếc xe vẫn được yêu cầu một người lái xe an toàn.

Vào cuối tuần qua, quận Nam Sa của thành phố Quảng Châu đã cấp phép hoạt động cho robotaxi chạy bằng công nghệ của Pony.ai như taxi truyền thống - giấy phép đầu tiên như vậy ở Trung Quốc. Giấy phép cho phép Pony.ai tính phí di chuyển trong các quận nội đô. Các xe hiện đều có tài xế lái xe an toàn.

Có thể bạn quan tâm