Bắc Kinh nới lỏng hạn chế về robotaxi đối với Baidu, Pony.ai

Lần đầu tiên tại Trung Quốc, Baidu và Pony.ai đã nhận được sự cho phép của chính quyền Bắc Kinh để loại bỏ yêu cầu người lái xe bắt buộc cho một phần hoạt động kinh doanh robotaxi ở vùng ngoại ô.
Bắc Kinh nới lỏng hạn chế về robotaxi đối với Baidu, Pony.ai

Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đã tiến gần hơn một bước tới việc cho phép người dân bình thường sử dụng robotaxi hoàn toàn tự hành. 

Hai công ty công nghệ Trung Quốc - Apollo Go của Baidu và Pony.ai - đã thông báo về việc nhận được sự cho phép của chính quyền thành phố để loại bỏ quy tắc người điều khiển bắt buộc cho một phần hoạt động kinh doanh robotaxi ở khu vực ngoại ô.

Những chiếc xe vẫn sẽ cần một nhân viên ngồi bên trong, nhưng không nhất thiết phải ở ghế của người lái xe. 

Đó là một động thái hướng tới việc cho phép các công ty điều hành hoạt động kinh doanh robotaxi không phải trả thêm tiền thuê nhân viên điều khiển xe - loại bỏ hoàn toàn chi phí cho một tài xế taxi. Hiện vẫn chưa rõ khi nào chính phủ Trung Quốc cho phép những chiếc robotaxi thu phí chuyến đi mà không có bất kỳ nhân viên nào trên xe.

robotaxi

Tại Hoa Kỳ, Waymo của Alphabet và công ty con Cruise của GM đã có thể chạy robotaxi công cộng mà không cần nhân viên trên xe. Luật kiểm tra robotaxi và thu phí khách hàng khác nhau tùy theo thành phố và tiểu bang. Waymo có thể tính phí khách hàng đối với robotaxi hoạt động ở Arizona, trong khi Cruise đang chờ phê duyệt giấy phép cuối cùng để tính phí người dùng ở San Francisco.

Tu Le, người sáng lập công ty cố vấn Sino Auto Insights có trụ sở tại Bắc Kinh, chỉ ra rằng công ty Cruise của GM chỉ có thể vận hành dịch vụ robotaxi không người lái ở San Francisco vào ban đêm, trong khi việc nới lỏng các hạn chế mới nhất ở Bắc Kinh cho phép robotaxi gần như không người lái hoạt động vào cả ban ngày. Điều đó sẽ cho phép các nhà khai thác Trung Quốc thu thập nhiều dữ liệu hơn trong thời gian có lưu lượng truy cập cao hơn.

robotaxi

Theo giấy phép mới của thành phố Bắc Kinh, Baidu có thể vận hành 10 robotaxi mà không cần người lái và có kế hoạch bổ sung thêm 30 phương tiện như vậy trong thời gian tới. 

Pony.ai ban đầu có thể vận hành 4 robotaxi mà không cần người lái xe theo các quy tắc mới và dự kiến ​​sẽ bổ sung thêm trong tương lai, một người phát ngôn công ty cho biết.

Chính quyền khu vực cũng đã bổ sung khu vực hoạt động tăng gấp ba lần cho robotaxi, tương đương với khoảng 60 km2. 

Các quy tắc kiểm tra và vận hành rô bốt cũng khác nhau tùy theo khu vực ở Trung Quốc.

robotaxi

Động thái mới nhất của thành phố Bắc Kinh diễn ra chưa đầy sáu tháng kể từ khi thành phố này cho phép Baidu và Pony.ai thu phí đối với các hoạt động robotaxi ở quận ngoại ô Yizhuang. Việc chấp thuận thu phí này cũng là lần đầu tiên một thành phố lớn ở Trung Quốc thực hiện.

Baidu cho biết việc kinh doanh robotaxi Apollo Go đã bắt đầu tính phí tại thành phố Trùng Khánh ở tây nam Trung Quốc và một thành phố nhỏ hơn, miền trung Trung Quốc là Yangquan vào tháng Hai. Những chiếc xe vẫn được yêu cầu một người lái xe an toàn.

Vào cuối tuần qua, quận Nam Sa của thành phố Quảng Châu đã cấp phép hoạt động cho robotaxi chạy bằng công nghệ của Pony.ai như taxi truyền thống - giấy phép đầu tiên như vậy ở Trung Quốc. Giấy phép cho phép Pony.ai tính phí di chuyển trong các quận nội đô. Các xe hiện đều có tài xế lái xe an toàn.

Xem thêm

Uber và NASA hợp tác phát triển taxi bay

Uber và NASA hợp tác phát triển taxi bay

Hãng cung cấp dịch vụ taxi qua ứng dụng điện thoại – Uber vừa công bố thương vụ hợp tác với Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) để phát triển dòng "taxi bay".

Có thể bạn quan tâm

Châu Âu sẽ lỡ chuyến tàu AI?

Châu Âu sẽ lỡ chuyến tàu AI?

Mistral AI từng được ca ngợi là công ty dẫn đầu châu Âu về công nghệ AI. Nhưng công ty này đã mất thị phần vào tay các đối thủ đến từ Hoa Kỳ - và giờ đây là ngôi sao mới nổi của Trung Quốc: DeepSeek...

Trí tuệ nhân tạo có cảm xúc: Nhân loại mừng hay lo?

Trí tuệ nhân tạo có cảm xúc: Nhân loại mừng hay lo?

Khi AI dần "biết" buồn, vui hay thậm chí sợ hãi, thế giới đang chứng kiến sự chuyển mình lớn trong công nghệ. Tuy nhiên, đằng sau những tiến bộ này là lo ngại về khả năng trí tuệ nhân tạo tự vận hành, vượt tầm kiểm soát của con người...

Mặt tối của AI

Phần 2: AI sẽ là một "hố đen" khác của loài người?

Nhà nhà chạy đua phát triển AI, người người cùng háo hức ngóng chờ các sản phẩm AI. Nhưng cơn sốt AI đang lộ ra những mặt tối: AI ngày càng đòi hỏi nhiều hơn dữ liệu, chip, tài nguyên, năng lượng, nước cho sự phát triển của mình...

Elon Musk sắp tiếp quản TikTok?

Elon Musk sắp tiếp quản TikTok?

Theo một báo cáo mới đây từ Bloomberg, các nhà chức trách tại Trung Quốc đang cân nhắc về khả năng bán TikTok Mỹ cho tỷ phú Elon Musk…

Tiền điện tử mơ về một kỷ nguyên vàng thời "Trump 2.0"

Tiền điện tử mơ về một kỷ nguyên vàng thời "Trump 2.0"

Chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ, cùng với việc đảng Cộng hòa nắm quyền kiểm soát Quốc hội, có thể dẫn đến cách tiếp cận ít can thiệp hơn đối với các loại tiền điện tử như bitcoin...

Gần 2 triệu thiết bị Masstel bán ra, Masscom hỗ trợ người dân dễ dàng chuyển đổi số

Gần 2 triệu thiết bị Masstel bán ra, Masscom hỗ trợ người dân dễ dàng chuyển đổi số

Công ty Cổ phần Masscom Việt Nam công bố những kết quả kinh doanh ấn tượng trong năm 2024 khi tăng trưởng vượt mục tiêu 20% với hàng triệu sản phẩm được bán ra, trở thành một trong những doanh nghiệp dẫn đầu trong công nghệ di động, giải pháp công nghệ giáo dục và sản phẩm công nghệ trẻ em…