Bảo hiểm nhân thọ duy trì tăng trưởng cao ngay đầu năm

Nhận định về xu hướng thị trường bảo hiểm nhân thọ trong những tháng đầu năm, CEO một công ty bảo hiểm cho biết, thị trường vẫn đang trong xu hướng tăng trưởng tốt.
Bảo hiểm nhân thọ duy trì tăng trưởng cao ngay đầu năm

Ước tính trong 2 tháng đầu năm, doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới của khối nhân thọ tăng trưởng bình quân hơn 30%. Đáng chú ý, trong khi một số công ty bảo hiểm có thị phần lớn có mức tăng trưởng thấp hơn mức bình quân, nhưng bù lại, các công ty có thị phần nhỏ lại vượt xa con số này, thậm chí có công ty tăng trưởng tới hơn 100%.

Sự tăng trưởng của thị trường bảo hiểm nhân thọ, theo một chuyên gia trong ngành, xuất phát từ số lượng khách hàng mới, với những giá trị hợp đồng bảo hiểm lớn. Số phí bảo hiểm trung bình/hợp đồng hiện tăng khoảng 15%.

“Trước đây, chúng ta cho rằng, Việt Nam có hơn 90 triệu dân, nhưng chưa đến 7% dân số được bảo hiểm là một tỷ lệ rất thấp. Theo tôi, sự tính toán này chưa thật chính xác, mà nên tính theo hộ gia đình. Cụ thể, theo thống kê, Việt Nam hiện có hơn 20 triệu hộ gia đình, trong đó có khoảng hơn 8 triệu hộ có khả năng mua bảo hiểm nhân thọ. Nếu hơn 8 triệu hộ này mua 2 hợp đồng bảo hiểm trở lên, thì sẽ có tối thiểu 16 triệu hợp đồng. Tuy nhiên, hiện thị trường chỉ có khoảng 6-7 triệu hợp đồng, tức là tỷ lệ thâm nhập hợp đồng tính theo hộ dân vào khoảng trên 30%. Thực tế này cho thấy, đây không phải là tỷ lệ quá thấp, vấn đề là mức bảo vệ cho mỗi hộ gia đình còn ở mức thấp”, vị chuyên gia trên nhìn nhận.

Dù thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam luôn có sự tăng trưởng tốt trong nhiều năm trở lại đây, nhưng có một thực tế là, người dân Việt Nam vẫn chưa được bảo hiểm đầy đủ trước các rủi ro của cuộc sống.

“Ngay cả những khách hàng đã có hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, cũng chưa thực sự được bảo vệ đầy đủ”, CEO một công ty bảo hiểm nhân thọ nhìn nhận.

Được biết, mệnh giá trung binh của một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ trước đây chỉ khoảng 50 triệu đồng/hợp đồng, số tiền bảo hiểm theo đó có thể dao động trong khoảng 200-300 triệu/hợp đồng. Trên thực tế, số tiền này chưa đủ để đảm bảo cuộc sống cho một gia đình, nếu khách hàng là chủ một gia đình chẳng may gặp rủi ro. Đó là chưa kể các nhu cầu cần bảo vệ về sức khỏe, chi trả viện phí, các bệnh hiểm nghèo đang ngày càng gia tăng…

Hiện tại, hầu hết các công ty bảo hiểm nhân thọ vẫn đang tập trung khai thác khách hàng ở các thành phố lớn, do tiềm năng vẫn còn rất nhiều và những khách hàng này cũng có hợp đồng với số phí bảo hiểm trung bình cao hơn khách hàng ở các khu vực khác. Tuy nhiên, với các công ty bảo hiểm lâu năm, có thị phần lớn, vì nhu cầu phát triển, việc tìm kiếm và khai thác khách hàng mới không thể chỉ tập trung ở các thành phố lớn, mà phải mở rộng khắp mọi tỉnh thành, cho dù bảo hiểm nhân thọ bán ở những thành phố lớn vẫn rất tốt (vì tình trạng di dân từ nông thôn vào thành thị - PV).

Thời điểm này, nhiều công ty bảo hiểm đã bắt đầu triển khai hình thức bán bảo hiểm trực tuyến với mệnh giá vừa phải cho các khách hàng nhằm rút ngắn thời gian giao dịch, hoàn thiện thủ tục, đồng thời giảm bớt một số chi phí khác… Sản phẩm bảo hiểm, cũng như dịch vụ cũng đang được các công ty bảo hiểm thiết kế, xây dựng hoàn chỉnh và chuyên nghiệp hơn.

Chẳng hạn, Generali Việt Nam đã mở rộng số lượng bệnh hiểm nghèo được bảo hiểm lên tới 99 bệnh, bên cạnh nhiều quyền lợi đi kèm khác. Dai-ichi Life Việt Nam mang đến cho khách hàng quyền lợi ưu tiên du học Úc, Mỹ và Thái Lan…

Trong khi đó, Sun Life Việt Nam bắt tay với Ngân hàng VPBank để hợp tác kinh doanh bảo hiểm với Dịch vụ Ngân hàng số Timo, một trong những bước đi đầu tiên để Sun Life Việt Nam giới thiệu giải pháp công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng và bảo hiểm nhằm hỗ trợ tối đa cho khách hàng.

Theo các chuyên gia trong ngành, thị trường bảo hiểm nhân thọ đang trong xu hướng phát triển tốt, cộng thêm sự vào cuộc rất tích cực của các công ty bảo hiểm nhân thọ mới, với những chiến lược maketing và sản phẩm khác biệt, sẽ tạo ra sự sôi động, cũng như tạo động lực cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.     

Theo Ngọc Lan/ĐTCK 

Có thể bạn quan tâm

Giá gạo xuất khẩu giảm không ảnh hưởng đến tâm lý và hoạt động của thương nhân trong nước

Thương nhân gạo vững tin giữa “bão” giá xuất khẩu

Thị trường gạo thế giới đang chứng kiến một biến động đáng kể, nhu cầu nhập khẩu gạo, đặc biệt từ các thị trường lớn có dấu hiệu chững lại. Điều này đã tác động trực tiếp đến giá gạo xuất khẩu của Việt Nam…

Amazon đang thực hiện biện pháp "đối đầu" với các sàn thương mại điện tử giá rẻ

Amazon tung chiêu cạnh tranh với Shein và Temu

Trong bối cảnh các sàn thương mại điện tử giá rẻ có nguồn gốc từ Trung Quốc đang xâm lấn thị trường nhiều nước trên thế giới, “ông lớn” bán lẻ của Mỹ đã có kế hoạch cạnh tranh rất rõ ràng…

Giá xăng dầu bất ngờ quay đầu giảm

Giá xăng quay đầu giảm từ 15h hôm nay

Trong kỳ điều hành tuần này, giá xăng bất ngờ được điều chỉnh giảm sau một kỳ tăng nhẹ, giá bán lẻ xăng dầu mới được áp dụng từ 15h ngày 14/11…

Xuất khẩu rau quả năm 2024 được dự báo tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu rau quả năm 2024 sẽ đạt 7 tỷ USD

Với những lợi thế sẵn có cùng sự hỗ trợ từ các chính sách mới, đặc biệt là hiệu quả từ các Nghị định thư đã ký kết, hoạt động xuất khẩu rau quả Việt Nam đang có những bước tiến vượt bậc…

Việt Nam đã vươn lên đứng thứ 5 thế giới về tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm về gỗ

Kim ngạch xuất khẩu gỗ vượt 13 tỷ USD

Trong tháng 10/2024, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ và các sản phẩm từ gỗ của Việt Nam ước đạt 1,5 tỷ USD, tăng 20% so với tháng 9. Tính chung 10 tháng năm 2024, kim ngạch của ngành đã đạt 13,2 tỷ USD, tăng gần 21% so với cùng kỳ năm ngoái…

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Sáng 11/11, giá vàng miếng SJC vừa mở cửa đã lao dốc, quay trở về ngưỡng 81 - 85 triệu đồng/lượng (mua-bán). Trong khi đó, giá thế giới tiếp đà trượt giảm…

Cây chè là 1 trong 6 cây công nghiệp chủ lực của ngành nông nghiệp

Đưa ngành chè thoát bẫy giá rẻ khi xuất khẩu

Việt Nam được biết đến là một trong những quốc gia sản xuất chè lớn nhất thế giới, với những vùng chè trứ danh và hương vị đặc trưng, nhưng một thực tế là giá trị của chè Việt Nam trên thị trường quốc tế vẫn đang ở mức thấp so với mặt bằng chung…