Bất chấp lạm phát, người Mỹ vẫn mạnh tay chi tiêu cho du lịch

Lạm phát đã có tác động trực tiếp tới các hộ gia đình, nhưng người tiêu dùng Mỹ vẫn không ngần ngại để chi tiêu cho các kỳ nghỉ du lịch…

Lạm phát dai dẳng và lãi suất cao đã gây áp lực lên ngân sách của nhiều hộ gia đình, với việc người tiêu dùng chủ động hạn chế một số dự định chi tiêu tốn kém như nội thất hay thời trang. Mặc dù vậy, hàng triệu người dân Mỹ vẫn không có kế hoạch từ bỏ các kỳ nghỉ dưỡng của họ trong mùa hè này. 

Một cuộc khảo sát của Deloitte vào tháng 5 cho thấy 50% số người được hỏi có dự định đi nghỉ dưỡng (có trả tiền) vào mùa hè, tăng cao hơn hẳn so với năm ngoái. Một dấu hiệu khác cho thấy nhu cầu mạnh mẽ là thống kê từ Cục Quản lý An ninh Giao thông với gần 10 triệu người đi du lịch vào dịp lễ Ngày Tưởng niệm, thậm chí còn cao hơn so với cùng kỳ trước đại dịch 2019. 

Nhiều du khách cho biết họ cảm thấy nhẹ nhõm hơn khi đặt vé máy bay hoặc đổ đầy bình xăng trong năm nay, ít nhất là so với năm ngoái. 

American Airlines trong tuần này đã nâng dự báo thu nhập đã điều chỉnh cho quý 2 nhờ nhu cầu và nhiên liệu rẻ hơn. Giá vé máy bay đã giảm 0,9% trong tháng 4 so với một năm trước, theo dữ liệu lạm phát liên bang mới nhất. Chưa hết, theo ông Jason Gaughan, người đứng đầu các sản phẩm thẻ tín dụng tiêu dùng tại Bank of America cho biết, chi tiêu của người tiêu dùng nhìn chung đã bắt đầu giảm bớt nhưng các danh mục du lịch tiếp tục tăng mạnh. 

Trong đó, giá cả rất khác biệt tùy thuộc vào nơi du khách dự định tới. Một chuyến bay nội địa khứ hồi ở Mỹ có giá trung bình 306 USD vào mùa hè này, giảm 19% so với năm ngoái, mặc dù vẫn cao hơn 6% so với năm 2019, theo trang web du lịch Hopper. Những hạn chế về năng lực do thiếu máy bay và phi công đã ảnh hưởng đến tăng trưởng của các hãng hàng không và khiến giá vé tăng cao trong nhiều tháng.

Ngược lại, giá vé máy bay khứ hồi từ Mỹ đến châu Âu trung bình ở mức 1.167 USD trong mùa hè này, tăng 36% so với năm ngoái. Du lịch quốc tế đã bùng nổ trở lại trong năm nay khi các quốc gia trên thế giới dỡ bỏ các hạn chế về Covid-19. Các hãng hàng không đã tăng cường công suất đến châu Âu và các điểm đến quốc tế nhưng rất khó tìm được tấm vé “hời” trong những tháng cao điểm cuối mùa xuân và mùa hè. 

chi tiêu cho du lịch

Khách sạn cũng đắt hơn trong năm nay, ngay cả tại Mỹ. Công suất phòng khách sạn đạt trung bình 60,6% từ tháng 1 đến tháng 4, với mức giá trung bình mỗi đêm là 150 USD, theo công ty dữ liệu khách sạn STR. Con số này cao hơn so với tỷ lệ lấp đầy 58,4% và mức giá trung bình là 141 USD một đêm vào năm ngoái nhưng vẫn thấp hơn một chút so với năm 2019. 

Nhưng có sự khác biệt lớn giữa một số điểm đến do thay đổi mô hình du lịch. Giá khách sạn hàng đêm ở Maui (Hawaii) đã tăng hơn 53% kể từ năm 2019 lên 535 USD/đêm, mức tăng phần trăm lớn nhất ở Mỹ, theo STR.

Trong khi đó, giá khách sạn ở các khu vực San Jose và Santa Cruz của California lại giảm gần 17% từ năm 2019 xuống còn 171 USD/đêm do việc đi công tác trong lĩnh vực công nghệ và các lĩnh vực khác vẫn chưa phục hồi về mức trước đại dịch.

Xem thêm

Còn nhiều "con dốc" cản trở du lịch trang trại hút khách tham quan

Còn nhiều "con dốc" cản trở du lịch trang trại hút khách tham quan

Tại hội nghị bàn tròn “Xúc tiến đầu tư bất động sản: Du lịch nông nghiệp Việt Nam", Ths. Nguyễn Văn Chung, Chuyên viên cao cấp, Trưởng phòng Cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn cho biết, phát triển kinh tế trang trại kết hợp du lịch hiện nay còn gặp nhiều khó khăn...

Có thể bạn quan tâm

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Tại Mỹ, làn sóng AI đang góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đưa thị trường chứng khoán lên mức kỷ lục mới. Tuy nhiên, đằng sau bức tranh tươi sáng ấy là một thực tế hoàn toàn khác khi nhiều doanh nghiệp đang chật vật đối phó với chi phí leo thang do thuế quan và tâm lý tiêu dùng ảm đạm…

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện quan hệ hậu Brexit, Vương quốc Anh và EU lại “cơm không lành, canh chẳng ngọt” khi chính phủ Anh cấm người dân mang các sản phẩm phô mai, thịt và sữa từ EU về nước nhằm ngăn ngừa dịch lở mồm long móng…

“Ông trùm” tiền số Changpeng Zhao được ân xá, giá Bitcoin tăng vọt

“Ông trùm” tiền số Changpeng Zhao được ân xá, giá Bitcoin tăng vọt

Tỷ phú Changpeng Zhao, nhà sáng lập sàn Binance và biểu tượng quyền lực của thế giới tiền mã hóa, vừa được Tổng thống Mỹ Donald Trump ân xá và chấm dứt án phạt liên quan đến rửa tiền. Động thái này khiến giới tiền số reo mừng nhưng lại gây tranh cãi lớn trên chính trường…

Thời trang thể thao tìm lại nhịp tăng trưởng

Thời trang thể thao tìm lại nhịp tăng trưởng

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh, ngành hàng thể thao toàn cầu bước vào chu kỳ ổn định hơn, với động lực đến từ các thị trường mới nổi và xu hướng tiêu dùng bền vững hướng tới sức khỏe và phong cách sống…

Fed bị “trói tay” khi chính phủ Mỹ đóng cửa

Fed bị “trói tay” khi chính phủ Mỹ đóng cửa

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang phải đối mặt với bài toán hóc búa khi chính phủ đóng cửa khiến nguồn dữ liệu kinh tế bị gián đoạn, trong lúc thị trường lao động yếu đi, lạm phát vẫn cao và nhiều thách thức từ khủng hoảng nhà ở đến tác động của trí tuệ nhân tạo tiếp tục đè nặng lên nền kinh tế…

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung thất bại vì thiếu trung gian "đủ sức nặng"

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung thất bại: Vì đâu nên nỗi?

Ngày 1/11 là thời điểm Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ áp thuế nhập khẩu bổ sung 100% đối với hàng hóa Trung Quốc, ngày 10/11 thỏa thuận đình chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng sẽ hết hạn. Nhưng tới thời điểm này, tất cả các đàm phán giữa hai bên đều đang bế tắc, nguyên nhân do đâu?

Hàng hiệu secondhand ăn nên làm ra

Hàng hiệu secondhand ăn nên làm ra

Thị trường hàng hiệu secondhand hiện đang mở rộng và tăng trưởng với tốc độ chưa từng có, chính vì vậy mà các nền tảng kinh doanh phải chủ động đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ xác thực để chống lại làn sóng hàng “siêu giả”…