Du lịch nước Anh có thật sự… cần tới hoàng gia?

Mặc dù hoàng gia chắc chắn gắn liền với nhận thức quốc tế về nước Anh, nhưng điều này không thể khẳng định rằng liệu một gia đình hoàng gia trị vì có thực sự cần thiết cho du lịch hay không…
Du lịch nước Anh có thật sự… cần tới hoàng gia?

Không thể nào phủ nhận gia đình hoàng gia là một trong số những biểu tượng nổi tiếng nhất của nước Anh. Các cửa hàng lưu niệm tràn ngập hình ảnh hoàng gia, các tờ báo trên khắp thế giới thảo luận về gia đình hoàng gia và các bộ phim truyền hình dựa trên cuộc sống của họ chưa bao giờ… hết “hot”. 

Và bất cứ khi nào người dân chỉ trích gia đình hoàng gia, thì phản hồi thường được lặp đi lặp lại luôn là: “Hãy nghĩ đến ngành du lịch nước Anh!”. 

Đây là câu nói đặc biệt phổ biến trong thời gian gần đây, khi nhiều người tỏ ra thắc mắc rằng làm thế nào mà một quốc gia đang phải đối mặt với các cuộc đình công hàng loạt và khủng hoảng chi phí sinh hoạt nghiêm trọng lại có thể chi trả đến 100 triệu bảng Anh cho lễ đăng quang của Vua Charles Đệ Tam.

Trong một cuộc thăm dò gần đây của YouGov, 51% tin rằng lễ đăng quang không nên do người đóng thuế chi trả. Đối với những người trẻ tuổi, con số này thậm chí còn cao hơn, ở mức 62%. Nhưng những người ủng hộ hoàng gia thường sử dụng ngành công nghiệp du lịch để biện minh cho những khoản chi xa xỉ. 

Bởi có thể nói, gia đình hoàng gia “kéo” du lịch đến với Vương quốc Anh. Theo Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh ước tính, lễ đăng quang vừa qua sẽ mang đến 337 triệu bảng Anh cho nền kinh tế, phần lớn đến từ các khoản chi tiêu du lịch và quán rượu.

Nhưng nếu gia đình hoàng gia biến mất, liệu ngành du lịch nước Anh có đột ngột sụp đổ?

Hoàng gia có thực sự quan trọng cho ngành du lịch?

Một nghiên cứu vào năm 2011 của Visit Britain cho thấy khoảng 60% khách du lịch đến Vương quốc Anh có khả năng đến thăm những địa điểm gắn liền với gia đình hoàng gia. Mặc dù không có dữ liệu cụ thể nào cho những năm gần đây, nhưng vào năm 2022, Visit Britain nhận thấy lịch sử và di sản là hai yếu tố thu hút khách du lịch lớn nhất.

Và mặc dù nhận thức quốc tế về nước Anh chắc chắn gắn liền với gia đình hoàng gia, nhưng điều này không cho chúng ta biết liệu một gia đình hoàng gia trị vì có thực sự cần thiết cho du lịch hay không. 

hoàng gia

Rốt cuộc, lịch sử xung quanh chế độ quân chủ và những địa điểm gắn liền với họ sẽ vẫn sẽ tồn tại ngay cả khi hoàng gia không còn nữa. Các cung điện Ottoman ở Istanbul vẫn là những điểm tham quan cực kỳ nổi tiếng sau 100 năm kể từ khi vương quốc Hồi giáo sụp đổ, cũng như các lâu đài hoàng gia của Pháp hay các cung điện hoàng gia của Trung Quốc.

Thiếu đi gia đình hoàng gia dường như cũng chẳng ảnh hưởng đến sự hấp dẫn của các quốc gia này, với mỗi quốc gia đều thu hút nhiều khách du lịch hàng năm hơn hẳn Vương quốc Anh.

Trên thực tế, Mỹ là thị trường du lịch lớn nhất của Anh và khách du lịch Mỹ có xu hướng thích thú với những thứ liên quan đến hoàng gia. Nhưng điều này có thể thay đổi với dưới thời trị vì của một quốc vương mới. 

Trong một cuộc thăm dò được thực hiện vào tháng 2/2021, trước khi Nữ hoàng Elizabeth II qua đời, 68% người Mỹ đánh giá rất cao Nữ hoàng và tầm ảnh hưởng của bà. Cuộc thăm dò tương tự lại cho thấy chỉ 34% có thiện cảm với Vua Charles - nhưng điều này đã thay đổi theo hướng có lợi hơn một chút cho Vua Charles sau khi ông đăng quang. Mặc dù vậy 62% người dân ở Mỹ cho biết họ không quan tâm lắm đến việc này. 

Bên ngoài nước Mỹ, các nhóm khách du lịch lớn tiếp theo của Vương quốc Anh thường ít quan tâm hơn đến hoàng gia. Công ty du lịch Travelzoo đã phát hiện vào năm 2016 rằng chỉ 19% người Đức, 15% người Pháp và 10% du khách Tây Ban Nha muốn đến Vương quốc Anh vì chế độ quân chủ và gia đình hoàng gia Anh.

Điểm thu hút du lịch nước Anh 

Thông thường, khi các nhà bình luận thảo luận về những đóng góp của hoàng gia Anh cho du lịch, họ nói về các sự kiện quan trọng như đám cưới, lễ kỷ niệm, lễ đăng quang và đám tang. Mặc dù những sự kiện này thu hút rất nhiều đám đông, nhưng chúng hiếm khi xảy ra và không mang tính đại diện cho toàn ngành du lịch. 

Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng đám cưới hoàng gia cải thiện đáng kể hình ảnh và nhận thức về thương hiệu của một quốc gia, nhưng không thể so sánh với các sự kiện thể thao lớn như Fifa World Cup, Super Bowl của Mỹ hay Thế vận hội Olympic. 

Mặc dù các địa điểm hoàng gia rất nổi tiếng, nhưng chúng lại rải rác và cách xa các điểm tham quan nổi tiếng nhất của nước Anh. Trong số mười điểm tham quan miễn phí và trả phí được ghé thăm nhiều nhất ở Anh vào năm 2021, không có điểm nào là địa điểm hoàng gia. Trong đó, điểm tham quan hoàng gia được xếp hạng cao nhất là Tháp Luân Đôn (Tower of London) nhưng chỉ đứng thứ 17 trong danh sách.

Thậm chí, Sở thú Chester còn thu hút được nhiều du khách hơn là Lâu đài Windsor hay Cung điện Buckingham, mặc dù những thống kê này không phân biệt giữa khách du lịch trong nước và quốc tế. Trong cuộc khảo sát du khách gần đây nhất của Windsor, phần lớn khách tham quan đến từ nước ngoài.

hoàng gia

Một nhóm các thành viên Đảng Cộng hoà phản đối chế độ quân chủ đã tranh luận về con số được viết đến rộng rãi rằng hoàng gia đã tạo ra 500 triệu bảng thu nhập du lịch cho nước Anh hàng năm, nhưng bản thân chỉ là một phần nhỏ trong nền kinh tế du lịch trị giá 127 tỷ bảng của Anh.

Nhóm cũng đặt câu hỏi tại sao gia đình hoàng gia lại hầu như không xuất hiện trong các chiến dịch hoặc quảng cáo du lịch của Anh, nếu họ quan trọng đến như vậy đối với nền kinh tế du lịch.

Không thể phủ nhận rằng gia đình hoàng gia làm tăng thêm sức hấp dẫn của Vương quốc Anh như một yếu tố du lịch mang đậm nét lịch sử và di sản nổi tiếng toàn thế giới. Tuy nhiên, điều được thắc mắc ở đây là liệu một chế độ quân chủ trị vì có thực sự cần thiết để duy trì sức hấp dẫn của nước Anh hay không?

Xem thêm

Vua Charles III trong vai trò của một doanh nhân

Vua Charles III trong vai trò của một doanh nhân

Trong nhiều năm, Vua Charles III đã chuẩn bị để bước vào vai trò quốc vương sau triều đại làm nên lịch sử của Nữ hoàng Elizabeth II. Tuy nhiên, vị vua của nước Anh còn nắm trong tay một vai trò khác: Nhà sáng lập cơ sở kinh doanh có tiếng.
Di sản thời trang của Nữ hoàng Elizabeth II

Di sản thời trang của Nữ hoàng Elizabeth II

Trong suốt 70 năm trị vì của mình, vị quốc vương tại vị lâu nhất nước Anh đã để lại dấu ấn rất riêng về sự tinh tế và khéo léo trong việc thể hiện một hình ảnh thương hiệu của riêng mình.

Có thể bạn quan tâm

Dàn sao lớn “đổ bộ” Victoria’s Secret 2024

Dàn sao lớn “đổ bộ” Victoria’s Secret 2024

Show diễn thời trang nổi tiếng Victoria's Secret đã chính thức trở lại sau 5 năm “vắng bóng”, một lần nữa quy tụ sự xuất hiện của hàng loạt siêu mẫu và nghệ sĩ đình đám Hollywood…

Khám phá xứ sở thần tiên ở phía tây nam Thổ Nhĩ Kỳ

Khám phá xứ sở thần tiên ở phía tây nam Thổ Nhĩ Kỳ

Từ những bậc thang travertine trắng xóa đến những hồ nước khoáng kỳ diệu, Pamukkale không chỉ là một kỳ quan thiên nhiên mà còn là nơi giao thoa giữa lịch sử, văn hóa và vẻ đẹp huyền bí của Thổ Nhĩ Kỳ…

Khát vọng du lịch sinh thái, xanh hóa đảo Cát Bà

Khát vọng du lịch sinh thái, xanh hóa đảo Cát Bà

Tiềm năng phát triển du lịch "xanh" tại Cát Bà là rất lớn, việc phát triển các sản phẩm du lịch gần gũi với thiên nhiên không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần bảo vệ môi trường và nâng cao nhận thức của cộng đồng về du lịch bền vững...

"Cuộc đua" đồng hồ xa xỉ: Ngôi sao nào sở hữu chiếc đồng hồ đắt giá nhất thế giới?

"Cuộc đua" đồng hồ xa xỉ: Ngôi sao nào sở hữu chiếc đồng hồ đắt giá nhất thế giới?

Không chỉ là món đồ phụ kiện, đồng hồ còn là được giới thượng lưu coi như một biểu tượng thể hiện đẳng cấp. Do đó, rất nhiều ngôi sao hàng đầu như Cristiano Ronaldo, Jay-Z hay Jackie Chan đều không ngần ngại bỏ ra khoản tiền khổng lồ để sở hữu những chiếc đồng hồ độc đáo và mang đậm dấu ấn cá nhân…

Khám phá Bà Nà về đêm trọn gói chỉ từ 500.000 đồng

Khám phá Bà Nà về đêm trọn gói chỉ từ 500.000 đồng

Đến với Bà Nà về đêm, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp lung linh của cảnh quan mà còn được tham gia vào vô vàn hoạt động hấp dẫn, đây sẽ là điểm đến lý tưởng để bạn tạo ra những kỷ niệm đáng nhớ bên người thân và bạn bè...

Khám phá tòa nhà “chọc trời” đẹp nhất thế giới

Khám phá tòa nhà “chọc trời” đẹp nhất thế giới

Những kiến trúc tại Singrapore không chỉ đơn thuần là những tòa nhà cao tầng mà còn là một không gian sống hòa quyện giữa thiên nhiên và kiến trúc hiện đại, mang đến cho du khách trải nghiệm độc đáo giữa lòng thành phố sôi động…

Tham khảo bí quyết chăm sóc làn da vào mùa hanh khô từ giới chuyên gia

Tham khảo bí quyết chăm sóc làn da vào mùa hanh khô từ giới chuyên gia

Thời tiết mùa thu tuy mát mẻ và dễ chịu nhưng lại thường khiến làn da bị khô ráp, mất nước và thiếu sức sống. Theo khuyến nghị của các chuyên gia, việc điều chỉnh lại quy trình chăm sóc là cần thiết duy trì cho làn da được khoẻ mạnh, mịn màng và khôi phục hàng rào bảo vệ tự nhiên…

Những sân tennis ấn tượng nhất thế giới

Những sân tennis ấn tượng nhất thế giới

Trong hành trình của mình, Pachelli đã khám phá những sân tennis độc đáo và ấn tượng nhất trên thế giới, tạo nên một tuyển tập hình ảnh và câu chuyện đầy cảm hứng…

Thí sinh trình bày dự án tại phần thi “Cosmo Green Summit - Impactful Beauty”

Ấn tượng với loạt dự án sống xanh của thí sinh Miss Cosmo 2024

Các thí sinh Miss Cosmo 2024 đã có những phần trình bày hấp dẫn và mang ý nghĩa thiết thực các dự án sống xanh. Đây là phần thi phụ “Cosmo Green Summit - Impactful Beauty” được tổ chức trước thềm chung kết cuộc thi dưới sự đồng hành của Nam A Bank - ngân hàng xanh chính thức của Miss Cosmo 2024...

Doanh nghiệp đồng hành cùng Gala Doanh nhân Thăng Long 2024

VNPTEVNHanelDaewooDu lịch Hà NộiEurowindowGeleximcoHandicoHà Nội groupHaproMay 10May Hồ GươmQuân Đức Thảo dượcROXSâm Ngọc LinhThi SơnThuỷ TạUDICViệt Mỹ