Bí quyết Hyundai Santa Fe chinh phục thị trường Việt Nam

Trong 3 năm liên tiếp từ 2020-2022, Hyundai Santa Fe là mẫu xe dẫn đầu phân khúc SUV 7 chỗ tại thị trường ô tô Việt Nam với 34.188 xe bán ra

Cụ thể, Santa Fe đạt doanh số qua từng năm là 11.425 xe trong năm 2020, 12.160 xe trong năm 2021 và 10.603 xe trong năm 2022. Tức là chỉ trong 3 năm, mẫu xe này đạt doanh số 34.188 xe, trung bình gần 1.000 xe/tháng, gấp đôi những gì mẫu xe này làm được trong những năm trước đó. Nguyên nhân nào giúp cho chiếc SUV của Hàn Quốc này có được vị trí danh giá như vậy?

Hyundai Santa Fe là mẫu xe dẫn đầu phân khúc SUV 7 chỗ tại thị trường ô tô Việt Nam

Hyundai Santa Fe là mẫu xe dẫn đầu phân khúc SUV 7 chỗ tại thị trường ô tô Việt Nam

Thiết kế hiện đại, lịch lãm

Santa Fe sở hữu thiết kế mạnh mẽ nhưng không kém phần sang trọng. Cụ thể, xe có kích thước Dài x Rộng x Cao lần lượt là 4.785 x 1.900 x 1.730 (mm), chiều dài cơ sở 2.765mm, khoảng sáng gầm 185mm, giúp xe có thể vượt qua các địa hình khó khăn một cách dễ dàng hơn.

Thiết kế của xe mang xu hướng “cơ bắp” hơn với lưới tản nhiệt lục giác tổ ong cỡ lớn đặc trưng. Xe sử dụng công nghệ chiếu sáng Full-LED thời thượng với tổng cộng 4 thấu kính cho cả chế độ pha-cos, giúp tăng cường khả năng chiếu sáng cũng như hiệu quả thẩm mỹ.

Trong khi đó, đèn chạy ban ngày Daytime Running Light (DRL) tạo hình T-Shaped xen dọc cụm đèn chiếu sáng giúp tọa nhận diện đậm nét cho xe. Phần đuôi xe là nơi Hyundai trình diễn công nghệ LED 3D với khả năng hiển thị ấn tượng và có chiều sâu. Lazang xe có 2 lựa chọn 18 và 19 inch được tạo hình đẹp mắt cũng như đem đến hiệu ứng thị giác ấn tượng khi di chuyển.

Santa Fe sở hữu thiết kế mạnh mẽ nhưng không kém phần sang trọng

Santa Fe sở hữu thiết kế mạnh mẽ nhưng không kém phần sang trọng

Cấu trúc khung gầm Santa Fe tiên tiến

Santa Fe thế hệ hiện tại được xây dựng trên nền tảng N3-Platform được xây dựng dựa trên những giá trị cốt lõi của nền tảng cũ, sẽ sử dụng trên toàn bộ dải sản phảm của hãng trong nhiều năm tới.

N3-Platform nhẹ hơn, cấu hình linh hoạt hơn và mang lại hiệu quả khí động học tốt hơn. Sự an toàn được đặt lên đầu tiên khi hãng áp dụng cấu trúc đa tải, dập nóng và thép siêu cường. Điều này giúp tối đa hóa tỷ lệ hấp thu năng lượng, đảm bảo cabin an toàn và tư thế ổn định tại thời điểm va chạm.

Các nhà nghiên cứu kỹ thuật gọi cấu trúc khoang động cơ nhiều khung là Cấu trúc đường dẫn nhiều tải, hoặc MLPS. Trong một tình huống va chạm điển hình, các thanh bên cạnh (side member) chịu tác động chính của lực va chạm, đây cũng là các giá đỡ kết cấu hai bên động cơ.

MLPS phân bổ một cách tự nhiên lực va chạm đó vào khung phụ (sub frame), hai bên tai xe (fender apron) và khung xe tổng thể để chịu tác động tốt hơn, hấp thụ và phân tán nó qua nhiều con đường khác nhau.

Hyundai Santa Fe  trang bị tiện nghi độc đáo

Hyundai Santa Fe  trang bị tiện nghi độc đáo

Thế hệ động cơ SmartStream hiệu quả

Santa Fe hiện nay được trang bị thế hệ động cơ Smartstream hoàn toàn mới của Hyundai. Đây là thế hệ động cơ ứng dụng vật liệu mới, giúp giảm trọng lượng, hạ thấp trọng tâm, gia tăng độ bền bỉ và thân thiện mới môi trường.

Động cơ xăng Smartstream Theta III 2.5L (mã hiệu G4KM) phun xăng đa điểm MPi cho công suất tối đa 180 mã lực tại 6.000 vòng/phút cùng Momen xoắn cực đại 232Nm tại 4.000 vòng/phút.

So với động cơ Theta II GDi 2.4L (mã hiệu G4KJ) trước đây, động cơ trên New Santa Fe nhẹ hơn tới 18kg, đồng thời tỉ số nén thấp hơn ở mức 10,5:1 so với 11,3:1. Cùng hộp số tự động 6 cấp Shifttronic được cải tiến tỉ số truyền giúp vận hành êm ái, mượt mà và tiết kiệm nhiên liệu

Động cơ dầu Smartstream D2.2 (mã hiệu D4HE) cho công suất tối đa 202 mã lực tại 3.800 vòng/phút cùng Momen xoắn cực đại 441Nm ngay từ 1.750 vòng/phút.

Động cơ này so với động cơ R2.2 trước đây (mã hiệu D4HB) nhẹ hơn tới 38kg do lốc máy được chế tạo bằng gang graphit và nắp quy lát được làm bằng nhôm gia cường, cơ cấu trục cam truyền động được cải tiến giúp triệt tiêu độ rung và độ ồn, cùng áp suất nén cao hơn (2.200bar so với 2.000bar) đem tới hiệu suất vận hành tốt hơn.

Santa Fe sở hữu gói an toàn chủ động SmartSense với nhiều tính năng hiện đại cao cấp

Santa Fe sở hữu gói an toàn chủ động SmartSense với nhiều tính năng hiện đại cao cấp

Đi kèm với động cơ này là hộp số tự động ly hợp kép 8 cấp ướt (8DCT) hoàn toàn mới. Hộp số 8DCT ướt mới duy trì khả năng sang số nhanh đồng thời tăng khả năng chịu lực xoắn thêm 58% do được tối ưu hiệu quả làm mát bằng việc các lá ly hợp được ngâm trong dung dịch dầu làm mát chuyên dụng.

Tất cả các phiên bản đều được trang bị hệ thống Drive Mode với 4 chế độ: Eco - Comfort - Sport - Smart mang đến những trải nghiệm khác nhau cho mỗi khách hàng. Riêng với động cơ dầu còn được trang bị thêm 3 chế độ lái địa hình: Tuyết – Bùn – Sỏi, càng làm tăng thêm trải nghiệm lái thú vị

Gói công nghệ an toàn Hyundai Smart Sense

Santa Fe sở hữu gói an toàn chủ động SmartSense với nhiều tính năng hiện đại cao cấp và hoạt động một cách chính xác, hiệu quả:

Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường LFA: LFA sử dụng camera quan sát phía trước, từ các dữ liệu thu thập được sẽ tác động đến vô lăng, giúp xe giữ đúng làn vận hành, tránh gây nguy hiểm đến các phương tiện xung quanh.

Đèn pha thích ứng Adaptive High Beam (AHB): Với công nghệ này, nhờ sử dụng hệ thống camera quét liên tục, khi xe đang bật chế độ pha và di chuyển gặp xe chạy ngược chiều , đèn sẽ tự động hạ thấp vùng sáng, tránh gây chói mắt cho phương tiện. Khi xe ngược chiều đi qua, đèn pha sẽ tự động bật trở lại tăng cường khả năng chiếu sáng cho xe.

Hệ thống giám sát & phòng tránh va chạm điểm mù BVM & BCA: hệ thống này là sự nâng cấp, bổ sung cho cảnh báo điểm mù BCW. Bên cạnh radar, hệ thống này sử dụng 2 camera góc rộng để nâng tầm quan sát cho lái xe.

Khi người lái bật xi-nhan để rẽ hoặc vượt, hình ảnh điểm mù phía xi-nhan sẽ hiển thị ở trên màn hình ODO của xe, giúp phát hiện vật thể tránh va chạm. Trong trường hợp cần thiết, BCA sẽ can thiệp để xe có thể phanh để tránh nguy hiểm.

Hệ thống phòng tránh va chạm trước FCA: hệ thống này là sự kết hợp của Camera & Radar gắn ở phía trước xe. Khi hoạt động, hệ thống sẽ nhận dạng người đi bộ hay các phương tiện phía trước và nếu vật thể nằm trong phạm vi nguy hiểm, hệ thống sẽ cảnh báo và có tác động đến hệ thống phanh để giảm tốc độ, tránh va chạm. Đặc biệt, hệ thống này không chỉ có tác dụng khi xe đi thẳng mà còn có khả năng xử lí khi xe vào cua trái, tránh những tai nạn đáng tiếc. FCA có khả năng cảnh báo khi xe di chuyển trong dải tốc độ từ 10 - 180 km/h, đồng thời có khả năng tác động phanh sớm trong dải tốc độ từ 10 - 80 km/h

Hệ thống hỗ trợ đỗ xe chủ động: khi xe đang trong trạng thái di chuyển, người lái có tác động đến phanh khiến xe dừng hẳn và mở cửa bước ra ngoài mà chưa chuyển sang chế độ số P, hộp số điện tử sẽ tự can thiệp đưa xe về trạng thái đỗ xe (P) và tự động cài phanh tay điện tử.

Santa Fe sở hữu gói an toàn chủ động SmartSense với nhiều tính năng hiện đại cao cấp

Santa Fe sở hữu gói an toàn chủ động SmartSense với nhiều tính năng hiện đại cao cấp

Hệ thống điều khiển hành trình thông minh Smart Cruise Control: Hệ thống này sử dụng Camera và Radar phía trước. Khi xe di chuyển trên đường với tốc độ nằm trong phạm vi hoạt động của hệ thống (Từ 30 - 180km/h), chỉ với một nút bấm trên vô lăng kích hoạt, hệ thống sẽ tự động quét và xác định phương tiện di chuyển phía trước, đồng thời điều chỉnh tốc độ và giữ khoảng cách an toàn mà người lái không cần tác động đến vô lăng hay chân ga. Khi xe phía trước tăng hay giảm tốc, hệ thống cũng tự động điều chỉnh theo. Đặc biệt khi xe phía trước phanh lại, hệ thống cũng chủ động phanh xe giảm tốc độ giữ khoảng cách an toàn.Cụm sang số điện tử Shift-by-wire

Những trang bị tiện nghi độc đáo

Trên Hyundai Santa Fe, một điểm nhấn đáng chú ý bên trong nội thất là cụm sang số hoàn toàn mới. Theo đó, cần số truyền thống trên phiên bản cũ đã thay bằng cụm nút bấm điện tử có tên Shift-by-wire. Điều này sẽ giúp khoang lái trông đẹp mắt và thoáng đãng hơn. Từ Santa Fe, mẫu xe đàn em là Tucson cũng được thừa hưởng trang bị này.

Ngoài ra, bảng điều khiển trung tâm còn có núm xoay chọn chế độ lái gồm trên đường onroad và offroad. Bao gồm bốn chế độ onroad Eco (tiết kiệm), Comfort (êm ái), Sport (thể thao), Smart (thông minh) và ba chế độ địa hình Snow (Tuyết), Sand (Cát), Mud (Bùn đất).

Trên Santa Fe cũng gồm nhiều tính năng như các mẫu xe cao cấp như ghế trước có sưởi ấm và làm mát, sấy vô-lăng, hỗ trợ đổ đèo, camera 360 toàn cảnh, điều hòa tự động hai vùng độc lập.

Hệ thống dẫn động toàn thời gian HTRAC

HTRAC là hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian độc quyền của Hyundai trang bị trên các mẫu xe của mình. Trước đây, hệ dẫn động này chỉ được trang bị trên các mẫu xe hạng sang của hãng là Genesis, với SantaFe đây là chiếc xe mang thương hiệu Hyundai đầu tiên được trang bị, làm nên đẳng cấp cũng như hiệu quả vận hành riêng biệt.

Khác với những hệ dẫn động AWD phổ thông khác thường chỉ phân bổ momen xoắn từ cầu dẫn động sang cầu phụ theo 1 tỉ lệ cố định, HTRAC là hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian thông minh. Nguyên lý hoạt động của hệ thống này dựa trên sự phân bổ momen xoắn giữa cầu trước và cầu sau là 50:50.

Đầu tiên, khi xe tăng tốc sẽ dẫn tới sự thay đổi về tải trọng trên cầu sau sẽ được khai thác để cung cấp cho momen bánh sau. Thứ hai, momen xoắn giữa cầu trước và sau được thay đổi bởi khóa vi sai nhiều đĩa, lái xe có thể chủ động lựa chọn cách thức phân bổ momen xoắn qua DriveMode, cụ thể:

ECO: Phân bổ lực kéo bánh trước – bánh sau 100:0 ~ 80:20
COMFORT: Phân bổ lực kéo bánh trước – bánh sau 80:20 ~ 65:35
SPORT: Phân bổ lực kéo bánh trước – bánh sau 65:35 ~ 50:50

phân bổ giá bán hợp lí chỉ từ 1,03 tỉ đồng cho đến 1,34 tỉ đồng, Santa Fe có bước giá được đánh giá là thông minh, phù hợp với vị thế thương hiệu cũng như khả năng chi trả của khách hàng trong phân khúc

Phân bổ giá bán hợp lí chỉ từ 1,03 tỉ đồng cho đến 1,34 tỉ đồng, Santa Fe có bước giá được đánh giá là thông minh, phù hợp với vị thế thương hiệu cũng như khả năng chi trả của khách hàng trong phân khúc

Sự phân bổ các phiên bản hợp lí

HIện nay, Santa Fe được phân bổ 4 phiên bản: 2 máy xăng, 2 máy dầu. Với mỗi lựa chọn động cơ là lựa chọn dẫn động FWD hay AWD HTRAC. Bên cạnh đó là sự khác biệt ở 1 số trang thiết bị. Nếu như ở phiên bản Premium, khách hàng được hưởng trọn vẹn những trang bị cao cấp của xe thì với phiên bản thấp hơn họ sẽ không có HTRAC hay Smartsense.

Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là khách hàng vẫn được tận hưởng những trang bị như đèn chiếu sáng full LED, màn hình giải trí cỡ lớn 10,25 inch, hệ thống âm thanh Harman Kardon 10 loa, ghế lái chỉnh điện, đề nổ từ xa…chứ không hề bị cắt giảm đến mức trơ trụi như nhiều mẫu xe đối thủ khác.

Bên cạnh đó, với việc phân bổ giá bán hợp lí chỉ từ 1,03 tỉ đồng cho đến 1,34 tỉ đồng, Santa Fe có bước giá được đánh giá là thông minh, phù hợp với vị thế thương hiệu cũng như khả năng chi trả của khách hàng trong phân khúc. Với một chiếc xe có thẩm mĩ phù hợp, tính năng phong phú, công nghệ ngập tràn cùng giá bán hợp lí, không khó lí giải lí do SantaFe trở thành mẫu xe đạt doanh số dẫn đầu phân khúc như vậy.

Có thể bạn quan tâm