BMW và Mercedes tung ra các chiến lược xe điện mới để bắt kịp Tesla

BMW và Mercedes đang nỗ lực hết mình trong lĩnh vực ô tô điện với mục tiêu bắt kịp “gã khổng lồ” Tesla của nước Mỹ và chống lại sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các nhà sản xuất Trung Quốc…

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Mẫu concept Vision Neue Klasse của BMW
Mẫu concept Vision Neue Klasse của BMW

Trong khuôn khổ triển lãm ô tô IAA Mobility ở Munich (Đức), các nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới đã lần lượt trình làng những mẫu xe concept chạy điện và nền tảng mới cho các phương tiện chạy bằng pin trong tương lai.

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu, vốn được xem là khá chậm chân so với các đối thủ nước ngoài như Tesla của Mỹ hay BYD của Trung Quốc, đang phải chứng minh để thị trường thấy rằng họ đã sẵn sàng để bứt phá trong kỷ nguyên điện.

Mới đây, Mercedes-Benz đã trình làng Concept CLA Class, một chiếc xe điện có phạm vi hoạt động 750 km cũng như khả năng đạt phạm vi 400 km chỉ với 15 phút sạc.

Giám đốc điều hành của Mercedes, Ola Kallenius đã ca ngợi chiếc xe là một sự phát triển mang tính cách mạng đối với hãng xe Đức.

Trước đó một ngày, BMW đã cho ra mắt “Vision Neue Klasse”, một mẫu xe ý tưởng chạy điện khác nêu bật tham vọng xe điện của công ty. Neue Klasse là thiết kế mới của BMW dành cho xe điện và sẽ được đưa vào sản xuất vào năm 2025.

“Chỉ trong hai năm nữa, những chiếc xe này sẽ xuất hiện trên đường phố và cùng với đó, về tổng thể, chúng tôi sẽ đưa BMW đến một kỷ nguyên mới của sự đổi mới và bền vững. Đó là mục đích của buổi trình diễn của chúng tôi tại IAA”, Giám đốc điều hành BMW Oliver Zipse nói với CNBC.

Ông Zipse cũng cho biết BMW sẽ tăng gấp đôi doanh số bán xe điện trong năm nay và đến cuối năm 2023, 15% doanh số bán hàng toàn cầu của BMW sẽ là xe điện chạy pin.

Tuy nhiên, mặc dù các nhà phân tích cho rằng thông báo của Mercedes và BMW là những bước tiến lớn nhưng không chắc sẽ khiến họ bắt kịp Tesla hay một số hãng xe Trung Quốc.

Theo Counterpoint Research, Tesla chiếm 20% thị trường xe điện toàn cầu trong quý 2, tiếp theo là 15% của BYD.

Và sự cạnh tranh càng trở nên khốc liệt hơn vì cuộc chiến giá cả mà phần lớn do Tesla gây ra. Nhà sản xuất xe điện Mỹ bắt đầu chiến lược giảm giá vào năm 2023 và cam kết hy sinh tỷ suất lợi nhuận trong ngắn hạn để giành lấy thị phần.

Trong khi đó, Mercedes và BMW đều nằm trong phân khúc cao cấp của thị trường, nơi những chiếc xe như Model S và Model X của Tesla cạnh tranh.

Khi chuẩn bị tung ra nhiều xe điện hơn trong những năm tới, Mercedes vẫn duy trì trọng tâm không phải là đẩy mạnh số lượng lớn mà là tập trung vào giá trị. Ngược lại, chiến lược của Volkswagen dường như là tung ra nhiều mẫu xe với các mức giá khác nhau để chiếm lĩnh nhiều phân khúc thị trường đa dạng.

Ở một khía cạnh quan trọng khác, trong một thế giới nơi pin cung cấp năng lượng cho ô tô, thì không chỉ thiết kế hay động cơ mới thu hút được người tiêu dùng. Công nghệ ngày càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Counterpoint Research đã chỉ ra rằng: “Những chiếc xe điện cao cấp hiện nay cần phải giống điện thoại thông minh hơn là những chiếc ô tô truyền thống. Chúng phải mang lại trải nghiệm tương tự như những chiếc xe Tesla - tiêu chuẩn vàng về xe điện với nền tảng tích hợp theo chiều dọc”.

Thật vậy, Tesla đã xây dựng hoạt động kinh doanh của mình dựa trên việc kiểm soát phần cứng cũng như phần mềm. Nhà sáng lập Elon Musk thường nói về các tính năng Autopilot cho phép chiếc xe thực hiện một số tính năng lái một cách tự động. Màn hình lớn bên trong xe và các ứng dụng của riêng Tesla khiến nó giống như việc bạn sử dụng điện thoại thông minh.

Ngày này, nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, bao gồm cả Xpeng và Nio mới nổi cũng đang quảng bá các tính năng lái xe bán tự động.

Tại hội nghị IAA, cả BMW và Mercedes đều đã nỗ lực đề cao năng lực công nghệ của họ nhằm chứng tỏ khả năng sánh ngang với Tesla và các công ty khởi nghiệp Trung Quốc.

Có thể bạn quan tâm