Bộ GTVT cử 4 đoàn công tác về địa phương đốc thúc tiến độ GPMB cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2

Bộ GTVT đã tổ chức 4 đoàn công tác trực tiếp làm việc với các địa phương để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cho dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2.
giải phóng mặt bằng
Bộ GTVT cử 4 đoàn công tác về địa phương đốc thúc tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2

Tính đến nay, các địa phương đã cơ bản hoàn thành công tác đo đạc tại thực địa, kiểm kê tài sản trên đất; công tác phê duyệt phương án bồi thường đã thực hiện được 1.702/6.006 ha (đạt 28%). Khối lượng giải ngân đạt 2.303/7.194 tỷ đồng vốn bố trí năm 2022 (đạt 32%).

Một số địa phương đã triển khai công tác giải phóng mặt bằng và thực hiện giải ngân tốt như: Bạc Liêu 86 tỷ đồng (94%), Kiên Giang 151 tỷ đồng (79%), Bình Định 505 tỷ đồng (65%), tỉnh Hậu Giang 715 tỷ đồng (63%), Hà Tĩnh 457 tỷ đồng (36%).

Tuy nhiên, một số địa phương triển khai còn chậm như: Quảng Trị (8%), Khánh Hòa (17%), Cần Thơ (6%), Cà Mau (12%). Riêng tỉnh Phú Yên, tỷ lệ giải ngân đạt 0% do chưa phê duyệt phương án bồi thường vì chưa ban hành giá đất và giá bồi thường cây trồng.

Hiện Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu với tổng số 25 gói thầu xây lắp, đã hoàn thành thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán 12 gói thầu khởi công (331/721,2 km đạt 46%).

Dự kiến, hồ sơ sẽ được chuyển sang Kiểm toán Nhà nước thực hiện kiểm toán trước ngày 20/11; đồng thời thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà thầu xong trước ngày 20/12 để khởi công 12 gói thầu vào cuối năm 2022.

Với các gói thầu còn lại, các thủ tục phê duyệt thiết kế, dự toán đang được tiếp tục khẩn trương hoàn thiện để đáp ứng tiến độ khởi công vào quý 1/2023.

Về vấn đề mỏ vật liệu xây dựng thông thường, bãi đổ thải, Bộ GTVT cho biết, Bộ đã làm việc, thống nhất với các địa phương về vị trí, diện tích, trữ lượng bảo đảm đủ nhu cầu cho các dự án tại khu vực Trung Bộ.

Tuy nhiên, các địa phương còn vướng mắc trong việc thực hiện các thủ tục đối với các mỏ khai thác mới (thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất hay thực hiện theo hình thức chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất).

Với 2 dự án thành phần khu vực ĐBSCL (Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau) hiện chưa có phương án bảo đảm cung cấp đủ nguồn cát đắp cho các dự án.

Bộ GTVT cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ đã làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường để tháo gỡ các vướng mắc về thủ tục khai thác mỏ vật liệu, bãi đổ thải và sẽ làm việc với các tỉnh khu vực ĐBSCL về nguồn vật liệu cát vào cuối tháng 11 này.

Bộ cũng đã chủ động nghiên cứu, thử nghiệm việc sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường, dự kiến kết quả nghiên cứu sẽ có vào cuối năm 2023.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Mặt trái của công nghệ: Khi AI "tiếp tay" cho các vụ lừa đảo deepfake

AI "tiếp tay" cho các vụ lừa đảo deepfake, làm gì để tránh mắc bẫy?

Với sự tiếp tay của deepfake, những lời khuyên từ các chuyên gia tài chính đầu tư có tên tuổi, thậm chí ở dạng các video clip trực quan khiến những vụ lừa đảo trở nên dễ dàng hơn, số tiền bị mất cũng lớn hơn rất nhiều. Các chuyên gia đưa ra lời khuyên để tránh mắc bẫy...

VACOD-HBA - VISTI: Đổi mới sáng tạo phải bắt đầu từ thực tiễn doanh nghiệp

VACOD-HBA - VISTI: Đổi mới sáng tạo phải bắt đầu từ thực tiễn doanh nghiệp

Chủ trì Chương trình Bữa sáng Doanh nhân ngày 24/5, Chủ tịch VACOD-HBA TS Nguyễn Hồng Sơn khẳng định doanh nghiệp cần giải quyết những mâu thuẫn nội tại, bắt đầu từ thực tiễn để đổi mới sáng tạo, sau đó mới ứng dụng KHCN. Học viện KHCN và ĐMST (VISTI) cam kết sát cánh cùng cộng đồng doanh nghiệp…

Triển khai Nghị quyết 57: Cần cộng hưởng sức mạnh doanh nghiệp và tổ chức nghiên cứu khoa học công nghệ

Triển khai Nghị quyết 57: Cần cộng hưởng sức mạnh doanh nghiệp và tổ chức nghiên cứu khoa học công nghệ

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn khẳng định cộng đồng doanh nghiệp rất mong muốn được tiếp cận và ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên để đuổi kịp, thậm chí vượt các nước phát triển, ông Sơn cho rằng Việt Nam có thể tìm một lối đi riêng, phù hợp với đặc thù thể chế chính trị...