Bộ GTVT kiến nghị giảm thuế, phí ở tất cả các ngành vận tải do giá xăng, dầu tăng cao

Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị giảm thuế, phí ở cả 5 lĩnh vực do Bộ GTVT quản lý bao gồm: Đường bộ, hàng hải, hàng không, đường sắt và đường thuỷ nội địa.
Bộ GTVT kiến nghị giảm thuế, phí ở tất cả các ngành vận tải do giá xăng, dầu tăng cao

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính xem xét, nghiên cứu các đề xuất hỗ trợ cho các doanh nghiệp vận tải trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Theo Bộ GTVT, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái và dựa trên cơ sở đề xuất của các Cục, Tổng cục chuyên ngành, Bộ GTVT kiến nghị giảm thuế, phí ở cả 5 lĩnh vực do Bộ GTVT quản lý bao gồm: Đường bộ, hàng hải, hàng không, đường sắt và đường thuỷ nội địa.

Việc giảm thuế, phí này nhằm tháo gỡ một phần khó khăn cho các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng từ giá xăng, dầu tăng cao, văn bản từ Bộ GTVT nêu rõ.

Theo đó, đối với lĩnh vực đường bộ, Bộ GTVT đề xuất giảm 30% mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe kinh doanh vận tải hành khách; giảm 10% mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe kinh doanh vận tải hàng hoá. Thời gian thực hiện đến hết năm 2022.

Về lĩnh vực hàng hải, Bộ GTVT đề xuất giảm 20% phí trọng tải tàu, thuyền hoạt động hàng hải nội địa; giảm 20% phí bảo đảm hàng hải hoạt động nội địa; giảm 20% lệ phí vào, rời cảng biển hoạt động hàng hải nội địa. Thời gian từ tháng 8 đến hết tháng 12/2022. 

Với lĩnh vực hàng không, Bộ GTVT đề xuất giảm 20% mức thu phí thẩm định cấp chứng chỉ, giấy phép, giấy chứng nhận trong hoạt động hàng không dân dụng; cấp giấy phép ra vào khu vực hạn chế tại cảng hàng không, sân bay; giảm 20% mức thu phí đăng ký giao dịch bảo đảm đối với tàu bay, thời gian đến hết năm 2022.

Với lĩnh vực đường sắt, Bộ GTVT cho biết, nhằm hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID- 19 trong các lĩnh vực của ngành giao thông vận tải, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư điều chỉnh giảm 50% phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt kể từ ngày 08/02/2021 đến hết ngày 30/6/2022.

Để tiếp tục hỗ trợ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt trong giai đoạn giá nhiên liệu tăng cao, đề nghị Bộ Tài chính cho kéo dài thời hạn áp dụng Thông tư 120/2021/TT-BTC đến hết ngày 31/12/2022.

Về lĩnh vực đường thuỷ nội địa, Bộ GTVT đề xuất miễn 100% lệ phí ra, vào cảng bến thủy nội địa; giảm 50% phí trình báo đường thủy nội địa, thời gian áp dụng đến hết năm 2022. 

Bộ GTVT đề nghị Bộ Tài chính xem xét, nghiên cứu các đề xuất trên để tổng hợp xây dựng chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp vận tải trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

TS. Nguyễn Sĩ Dũng

"Khoán 10" của thế kỷ 21 và hơn thế nữa

Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị "Về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia" có thể được ví như "Kkhoán 10" của thế kỷ 21, khi nó đặt nền móng cho một kỷ nguyên phát triển mới, chuyển mình mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam...

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

TS. Nguyễn Hồng Sơn gợi mở nhiều suy nghĩ về mối liên hệ giữa văn hóa trà và hoạt động kinh doanh. Thưởng thức trà là một cách để con người ta kết nối, việc đưa văn hóa trà vào Bữa sáng Doanh nhân sẽ tạo ra một không gian giao lưu, góp phần thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp…

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Kiểm soát giá cả là một công cụ quan trọng trong chính sách công, giúp điều chỉnh và ổn định giá các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, năng lượng và dịch vụ công. Vai trò của nó không chỉ nằm ở việc ngăn chặn sự bất ổn của thị trường mà còn bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Theo nhận định của Ngân hàng HSBC, năm 2024, Việt Nam có khả năng lấy lại danh hiệu "ngôi sao" với mức tăng trưởng GDP dự kiến lên đến 7% (cao nhất trong khu vực Đông Nam Á), qua đó khẳng định sự phục hồi và phát triển vượt bậc của nền kinh tế Việt Nam…