Bộ Tài chính: Công ty bảo hiểm không được đầu tư bất động sản

Nguyên tắc của ngành bảo hiểm là đảm bảo an toàn nên Luật Kinh doanh bảo hiểm đã yêu cầu các công ty hạn chế đầu tư vào những lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro như bất động sản.
Bộ Tài chính: Công ty bảo hiểm không được đầu tư bất động sản

Đây là chia sẻ của ông Nguyễn Quang Huyền, Phó cục trưởng Cục quản lý, giám sát bảo hiểm (thuộc Bộ Tài chính) tại buổi họp báo chuyên đề về Luật Kinh doanh bảo hiểm diễn ra chiều nay (15/9).

Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 đã bổ sung quy định công ty bảo hiểm không được đầu tư kinh doanh trực tiếp vào lĩnh vực bất động sản, trừ một số trường hợp, như mua cổ phiếu của doanh nghiệp bất động sản niêm yết trên thị trường chứng khoán; mua, đầu tư, sở hữu bất động sản để làm trụ sở kinh doanh, địa điểm làm việc; cho thuê trụ sở kinh doanh chưa sử dụng hết thuộc quyền sở hữu hoặc sử dụng của công ty.

Ngoài ra, doanh nghiệp bảo hiểm cũng được nắm giữ bất động sản từ hoạt động xử lý trái phiếu hoặc đối trừ công nợ phải thu có đảm bảo bằng bất động sản. Tuy nhiên, việc nắm giữ này chỉ được kéo dài tối đa 3 năm, sau đó doanh nghiệp bảo hiểm phải tiến hành chuyển nhượng hoặc thanh lý bất động sản.

Trước đó, quy định của luật cho phép doanh nghiệp bảo hiểm được đầu tư kinh doanh bất động sản tối đa 10-20% vốn nhàn rỗi từ dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm phi nhân thọ, nhân thọ.

Thay đổi này xuất phát từ thực tế hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm là phải đảm bảo nguyên tắc an toàn vốn để thực hiện chi trả quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng. Vì vậy, các hoạt động đầu tư của doanh nghiệp bảo hiểm cần hướng vào những lĩnh vực an toàn.

Luật Kinh doanh bảo hiểm vẫn khuyến khích các doanh nghiệp tái đầu tư nguồn lực vào nền kinh tế. Tuy nhiên, việc đầu tư này cần đảm bảo an toàn. Doanh nghiệp bảo hiểm mà lại kinh doanh rủi ro như đầu tư toàn bộ vào bất động sản, hay các kênh rủi ro khác thì không phù hợp với quy chuẩn chung của ngành.

Từ 16/6, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Kinh doanh bảo hiểm số 08/2022 với 7 Chương, 157 Điều, có hiệu lực từ 1/1/2023. Trong đó, luật đã sửa đổi, bổ sung một loạt quy định để thực hiện cam kết của Việt Nam trong các hiệp định thương mại với đối tác nước ngoài, như đơn giản thủ tục thành lập chi nhánh doanh nghiệp tái bảo hiểm nước ngoài tại Việt Nam; cho phép nhà đầu tư nước ngoài sở hữu 100% vốn doanh nghiệp bảo hiểm trong nước...

Có thể bạn quan tâm