Bộ trưởng Tài chính: Để thúc đẩy tiêu dùng nội địa cần kết hợp toàn diện giữa chính sách tài khoá và tiền tệ

Theo Bộ trưởng Tài chính, tiêu dùng nội địa là động lực rất quan trọng và cần thúc đẩy mạnh mẽ trong những tháng cuối năm và trong giai đoạn 2026-2030 để cùng với các động lực khác đóng góp vào tăng trưởng kinh tế đất nước...

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng

Theo chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội dành cả ngày 19/6 tiến hành hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Người trả lời chất vấn là Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng.

GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY TIÊU DÙNG NỘI ĐỊA

Tại phiên chất vấn, đại biểu Quốc hội Triệu Thế Hùng (đoàn Hải Dương) nêu chất vấn chất vấn về giải pháp thúc đẩy tiêu dùng nội địa.

"Tiêu dùng nội địa là động lực quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Việt Nam ước tính tiêu dùng đóng góp khoảng 70% GDP. Gần đây, tiêu dùng nội địa tăng trưởng chậm lại do sức mua giảm sút và niềm tin người tiêu dùng bị ảnh hưởng do gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng…

Ngành tài chính có giải pháp gì để phát triển bền vững tiêu dùng nội địa như động lực chủ yếu để đóng góp vào tăng trưởng kinh tế 2 con số trong thời gian tới mà chúng ta đã đề ra và quyết tâm thực hiện?", ông Hùng nêu câu hỏi.

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng khẳng định tiêu dùng nội địa là động lực rất quan trọng và cần thúc đẩy mạnh mẽ trong những tháng cuối năm và trong giai đoạn 2026-2030 để cùng với các động lực khác đóng góp vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

Tốc độ tăng trưởng tiêu dùng tương đương với các tháng trước dịch, 5 tháng đầu năm thì tăng trưởng tiêu dùng là 9,7%. So với yêu cầu đặt ra là chưa đạt, kịch bản đặt ra phải là 12% trở lên.

Để thúc đẩy tiêu dùng, chúng ta cần triển khai và kết hợp toàn diện giữa chính sách tài khoá và tiền tệ…

Về giải pháp, thứ nhất, chúng ta phải củng cố niềm tin của người tiêu dùng. Việc chúng ta đấu tranh chống hàng giả hàng nhái, kém chất lượng để củng cố niềm tin cho người tiêu dùng.

Thứ hai, chúng ta phải ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, tỷ giá để người dân hạn chế tích trữ. Chúng ta phải tăng cường ổn định hàng hoá trong nước, đặc biệt trong mùa lễ tết, du lịch. Giá rẻ thì nhu cầu mua nhiều hơn. Đẩy mạnh phòng chống hàng giả, buôn lậu, gian lận xuất xứ, xử nghiêm các vi phạm sở hữu trí tuệ, an toàn vệ sinh thực phẩm…

Thứ ba là tăng thu nhập, làm tốt các chính sách an sinh xã hội, trợ cấp để người dân yên tâm chi tiêu… Điều chỉnh thuế thu nhập cá nhân theo hướng giảm bớt gánh nặng cho người có thu nhập trung bình và thấp.

Thứ tư, thúc đẩy các mô hình kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số, khuyến khích chi tiêu online; đẩy mạnh cho vay tiêu dùng lãi suất thấp.

Thứ năm, tăng tiêu dùng nội địa, kích cầu du lịch trong nước, thu hút khách du lịch trung và cao cấp nước ngoài gắn với dịch vụ trong các khu kinh tế đêm. Và phát triển thị trường tiêu dùng nông thôn, mở rộng khu vực xa trung tâm. Cải thiện hạ tầng giao thông, logistic để đưa hàng hoá tốt, giá cả hợp lý đến vùng sâu vùng xa, vùng nông thôn…

GIẢI PHÁP ĐỂ HỘ KINH DOANH CẢM THẤY "HỨNG KHỞI" TRONG NỘP THUẾ

Cũng tại phiên chất vấn, đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường (Hà Nội) nêu chất vấn về chính sách bỏ thuế khoán đang tác động đến hàng triệu hộ kinh doanh, với tâm lý e ngại.

Đại biểu Hoàng Văn Cường

Thảo luận tại hội trường, có đại biểu đề nghị xem xét, nên lùi thực hiện việc này. Các hộ kinh doanh không ngại nộp thuế nhưng rất ngại cách tính thuế, thủ tục để nộp thuế cho đúng.

“Chính phủ đã có kế hoạch, giải pháp nào để thực thi cách tính thuế mới đối với hộ kinh doanh sau khi bỏ thuế khoán, để các hộ thấy thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn và hứng khởi hơn trong việc nộp thuế?”, ông Cường nêu câu hỏi.

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng khẳng định, hệ thống thuế của chúng ta được các cơ quan quốc tế đánh giá ‘đã cơ bản đã tiếp cận được thông lệ quốc tế’.

Tuy nhiên, ông Thắng thừa nhận có vấn đề liên quan đến tính minh bạch trong một số loại thuế hiện nay đang thu thủ công. Điều này đang là rào cản rất lớn, dẫn đến sự không minh bạch trong quản lý thuế.

“Cơ chế thuế khoán tuy phù hợp trong một giai đoạn nhất định, nhưng đến nay đã bộc lộ nhiều bất cập, thiếu minh bạch, dễ lạm dụng dụng và gây bất bình đẳng giữa các loại hình kinh doanh, không tạo được động lực cho các hộ kinh doanh phát triển lớn lên thành doanh nghiệp nhỏ và vừa”, ông Thắng nói.

Bộ trưởng khẳng định, việc bãi bỏ thuế khoán từ năm 2026 là chủ trương rất đúng của Đảng và Nhà nước, là bước đi căn cơ và cần thiết để minh bạch hóa hoạt động của các hộ kinh doanh;

Điều này cũng tạo sự bình đẳng về chế độ thuế giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp. Đồng thời thúc đẩy chuyển đổi sang mô hình doanh nghiệp và mở rộng khu vực kinh tế chính thức.

Cũng theo ông Thắng, quá trình mới triển khai thực hiện có những tác động đến hàng triệu các hộ kinh doanh. Do đó, Bộ Tài chính đang chuẩn bị đồng bộ về pháp lý, công nghệ để hỗ trợ thực hiện, đảm bảo thuận lợi và giảm gánh nặng về thủ tục cũng như chi phí cho các hộ kinh doanh.

Về giải pháp cụ thể, ông Thắng nói, sẽ rà soát, hoàn thiện chính sách thuế. Bộ Tài chính đang đề xuất sửa Luật Quản lý thuế, Luật Thuế thu nhập cá nhân, hướng đến mô hình quản lý thuế mới và kê khai đơn giản, minh bạch và dễ thực hiện.

Bên cạnh đó, đơn giản hóa các cái sổ sách, hóa đơn chứng từ để đảm bảo hộ kinh doanh sẽ không bị áp lực khi chuyển đổi sang mô hình doanh nghiệp.

Giải pháp khác được tư lệnh ngành nêu rõ là việc tăng cường chuyển đổi số trong quản lý thuế, như áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền để giúp thu đúng, thu đủ, đồng thời giảm thời gian cũng như chi phí cho các hộ kinh doanh.

Giải pháp khác là cung cấp miễn phí hệ thống khai nộp thuế điện tử, phần mềm hóa đơn điện tử, phần mềm kế toán, đặc biệt là hỗ trợ cho các hộ kinh doanh còn khó khăn trong giai đoạn đầu…

Có thể bạn quan tâm