Bộ Xây dựng yêu cầu giải phóng mặt bằng 21 trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam trong tháng 7/2025

Bộ Xây dựng ra chỉ thị “nóng” yêu cầu các Ban Quản lý dự án phối hợp địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và triển khai 21 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc – Nam phía Đông...

Một trạm dừng nghỉ trên cao tốc
Một trạm dừng nghỉ trên cao tốc

Bộ Xây dựng vừa ban hành chỉ thị yêu cầu đẩy nhanh tiến độ đầu tư hệ thống quản lý giao thông thông minh, thu phí tự động, kiểm soát tải trọng xe và xây dựng trạm dừng nghỉ tại các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Theo đó, liên quan đến công trình trạm dừng nghỉ, Bộ Xây dựng yêu cầu Giám đốc các Ban Quản lý dự án phối hợp chặt chẽ với các địa phương để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng đối với 21 trạm dừng nghỉ, chậm nhất trong tháng 7/2025.

Đồng thời, các Ban Quản lý dự án cần chỉ đạo các nhà đầu tư, doanh nghiệp khẩn trương hoàn thiện các thủ tục đầu tư, đẩy nhanh tiến độ triển khai 19 trạm dừng nghỉ đã ký hợp đồng. Đối với 2 trạm dừng nghỉ còn lại, cần khẩn trương hoàn thành công tác lựa chọn nhà đầu tư, đảm bảo sớm triển khai thi công, cơ bản hoàn thành các hạng mục dịch vụ thiết yếu như khu vệ sinh, bãi đỗ xe khi các dự án thành phần được đưa vào khai thác.

Bộ Xây dựng giao Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các Ban Quản lý dự án, nhà đầu tư và doanh nghiệp làm việc với chính quyền địa phương để tháo gỡ vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng; đồng thời tăng cường theo dõi, đôn đốc, xử lý kịp thời các khó khăn phát sinh và báo cáo Bộ trong trường hợp vượt thẩm quyền.

Cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm hỗ trợ nhà đầu tư, doanh nghiệp hoàn tất các thủ tục liên quan đến đất đai, đấu nối giao thông ra vào dự án, cấp phép thi công theo đúng quy định pháp luật, nhằm rút ngắn tối đa thời gian, đảm bảo tiến độ triển khai các dự án.

Đối với tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, Bộ Xây dựng yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam làm việc với UBND tỉnh Quảng Ngãi để thống nhất xác định đơn vị đầu mối và tài khoản tiếp nhận kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Đây là cơ sở để nhà đầu tư ứng trước kinh phí vào ngân sách nhà nước phục vụ công tác chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng trạm dừng nghỉ.

Cùng với đó, cần xác định rõ các đơn vị đầu mối nhằm kịp thời hỗ trợ, hướng dẫn, giải quyết thủ tục liên quan đến đất đai và đảm bảo điều kiện thi công trong suốt quá trình triển khai dự án của nhà đầu tư.

Bộ Xây dựng giao Cục Đường bộ Việt Nam chủ động xây dựng phương án quản lý, khai thác các dự án thành phần ngay khi Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng tiến hành kiểm tra, nghiệm thu và chấp thuận đưa công trình vào khai thác.

Đồng thời, Cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm chủ động lựa chọn đơn vị tiếp nhận quản lý, khai thác hệ thống giám sát điều hành giao thông; nhà cung cấp dịch vụ thanh toán phí sử dụng đường bộ; đơn vị vận hành thu phí sử dụng đường cao tốc. Việc này cần được triển khai ngay sau khi các Ban Quản lý dự án hoàn thành thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị và cài đặt phần mềm, nhằm đảm bảo việc thu phí được thực hiện kịp thời, đúng quy định, ngay khi đủ điều kiện khai thác.

Các Ban Quản lý dự án và đơn vị liên quan có trách nhiệm thường xuyên rà soát, kịp thời báo cáo Bộ Xây dựng các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai. Đồng thời, phải nghiêm túc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan theo đúng quy định nếu không đáp ứng yêu cầu về tiến độ đã đề ra.

Trước đó, giữa tháng 5, Bộ Xây dựng vừa có văn bản về việc khẩn trương rà soát, xử lý các bất cập phát sinh trong tổ chức giao thông trên cao tốc. Bộ Xây dựng giao Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các nhà đầu tư, các ban quản lý dự án đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các trạm dừng nghỉ cao tốc theo hợp đồng đã ký kết, xử lý nghiêm nhà đầu tư, doanh nghiệp chậm trễ trong thực hiện dự án.

Vào tháng 3/2025, Bộ Xây dựng đã có chỉ đạo để thúc đẩy xây dựng trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc – Nam. Bộ đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh Nghệ An, Đồng Nai, Bình Thuận chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy nhanh thủ tục, hoàn thành bàn giao phần mặt bằng còn lại trong tháng 3/2025 đối với 2 trạm dừng nghỉ thuộc dự án thành phần đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây (đã ký kết hợp đồng từ tháng 8/2024 nhưng đến nay mới bàn giao một phần mặt bằng).

Chủ tịch UBND các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 4/2025 đối với 3 trạm dừng nghỉ thuộc các dự án thành phần đoạn Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết (đã ký kết hợp đồng từ tháng 8/2024 nhưng đến nay mới bàn giao một phần mặt bằng).

Còn Chủ tịch UBND các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa, Hậu Giang, Kiên Giang hỗ trợ, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đẩy nhanh thủ tục, bàn giao mặt bằng trong tháng 4/2025 đối với 11 trạm dừng nghỉ (các đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ, Cam Lộ - La Sơn, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn; Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Vân Phong - Nha Trang, Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau). 11 trạm dừng nghỉ trên đang hoàn thiện thủ tục lựa chọn nhà đầu tư để có thể triển khai thi công ngay sau khi ký kết hợp đồng.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Bất động sản Hải Phòng được ví như “TP.HCM 15 năm trước”

Bất động sản Hải Phòng được ví như “TP.HCM 15 năm trước”

Hạ tầng phát triển đồng bộ, công nghiệp bùng nổ, cộng thêm tiềm năng giá còn thấp đã giúp thị trường bất động sản Hải Phòng duy trì sức hút mạnh mẽ suốt từ đầu 2023 đến nay. Đây được xem là một trong những thị trường hiếm hoi có sức bật đồng đều trên nhiều phân khúc...

Cơ hội vàng bứt phá cho bất động sản hàng hiệu Việt Nam

Cơ hội vàng bứt phá cho bất động sản hàng hiệu Việt Nam

Sự hiện diện của các thương hiệu quốc tế không chỉ đánh dấu bước ngoặt mới cho bất động sản hàng hiệu tại Việt Nam, mà còn đưa thị trường này tiến gần hơn tới tiêu chuẩn quốc tế, sánh ngang với các đô thị đẳng cấp trong khu vực…

Bất động sản dễ “vỡ bong bóng”

Bất động sản dễ “vỡ bong bóng”

Nhiều chuyên gia cho rằng thị trường bất động sản vẫn còn tồn tại những yếu tố tiềm ẩn rủi ro, đặc biệt là vấn đề giá cả, cơ chế pháp lý và sức chống chịu của doanh nghiệp…

Ban lãnh đạo OBC Holdings trong sự kiện ra mắt thương hiệu và công bố dự án A&K Tower

Ra mắt thương hiệu OBC Holdings và công bố dự án A&K Tower

Ngoài dự án A&K Tower sẽ được đưa ra thị trường trong quý 3 năm nay, OBC Holdings còn giới thiệu 5 dự án lớn khác sẽ được triển khai trong giai đoạn 2025 - 2030 với quy mô hàng nghìn căn hộ cao cấp, biệt thự và khu thương mại dịch vụ…