Vị trí 8 trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc - Nam được khai thác trong dịp Tết Nguyên đán

Với 8 trạm dừng nghỉ tạm được phân bố dọc tuyến cao tốc Bắc - Nam sẽ giúp giải quyết một số nhu cầu cấp thiết của người dân khi di chuyển về quê đón Tết…

Dự kiến tuyến cao tốc Bắc - Nam hoàn thành vào năm 2025
Dự kiến tuyến cao tốc Bắc - Nam hoàn thành vào năm 2025

Theo báo cáo mới nhất của Cục Đường cao tốc Việt Nam gửi Bộ Giao thông vận tải đã chỉ rõ vị trí một số trạm dựng nghỉ tạm được bố trí khai thác trên tuyến cao tốc Bắc - Nam trong quá trình việc thi công chưa được hoàn thành.

Cục Đường cao tốc, Bộ Giao thông vận tải lý giải, do khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng nên các trạm dừng nghỉ quy mô lớn không thể hoàn thành dịch vụ thiết yếu trước Tết Nguyên đán 2025.

Do vậy đơn vị đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các nhà đầu tư tiếp quản các trạm tạm trước đây và bổ sung một trạm tạm mới, hoàn thành trước ngày 20/1/2025 để phục vụ người dân dịp Tết.

Như vậy, trên 7 dự án cao tốc có 5 trạm tạm đang khai thác và thêm 2 trạm có một phần công trình thiết yếu, bổ sung một trạm tạm tại dự án Nghi Sơn - Diễn Châu, nâng tổng số lên 8 trạm. Khoảng cách trung bình giữa các trạm khoảng 60 km. Các trạm này có khu vệ sinh, bãi đỗ xe.

Hiện 8 trạm dừng nghỉ quy mô lớn đang được triển khai tại các dự án Mai Sơn - quốc lộ 45; Nghi Sơn - Diễn Châu; Diễn Châu - Bãi Vọt; Nha Trang - Cam Lâm; Cam Lâm - Vĩnh Hảo; Vĩnh Hảo - Phan Thiết (2 trạm); Phan Thiết - Dầu Giây. Các trạm này có khu vệ sinh, bãi đỗ xe. Hiện các nhà đầu tư đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, nộp ngân sách hơn 975 tỷ đồng.

Về công tác giải phóng mặt bằng, có ba trạm cơ bản có mặt bằng để thực hiện, hai trạm đã được bàn giao một phần, còn lại 3 trạm chưa có.

pc-1715056094-7095-1715565377-9195-6789-1735528154-1.jpg
Phần lớn trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc Nam đã có từ năm 2023. Ảnh: VnExpress

Cục Đường cao tốc Việt Nam cũng đang phối hợp lựa chọn nhà đầu tư cho 13 trạm còn lại trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông, thuộc các dự án cao tốc đang triển khai như Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ, Cam Lộ - La Sơn, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Vân Phong - Nha Trang, Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau. Đến cuối năm 2025, các dự án cao tốc này sẽ hoàn thành, đồng bộ với việc xây dựng trạm dừng nghỉ.

Năm 2025 được xác định là năm tăng tốc và về đích để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2021-2025. Tại cuộc họp tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành giao thông vận tải diễn ra chiều 30/12 tại Hà Nội, Bộ trưởng Giao thông vận tải Trần Hồng Minh đã nêu quyết tâm phấn đấu hoàn thành các dự án thành phần, nối thông tuyến đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông và cùng với các địa phương hoàn thành một số dự án đường bộ cao tốc để hoàn thành mục tiêu cả nước đưa vào khai thác 3.000 km đường bộ cao tốc trong năm 2025; hoàn thành, cơ bản nối thông đường Hồ Chí Minh; cơ bản hoàn thành dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành. Riêng dự án đường cao tốc Bắc – Nam, dự kiến 4 dự án thành phần của dự án giai đoạn 2021-2025 sẽ hoàn thành vào dịp 30/4/2025.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Mặt trái của công nghệ: Khi AI "tiếp tay" cho các vụ lừa đảo deepfake

AI "tiếp tay" cho các vụ lừa đảo deepfake, làm gì để tránh mắc bẫy?

Với sự tiếp tay của deepfake, những lời khuyên từ các chuyên gia tài chính đầu tư có tên tuổi, thậm chí ở dạng các video clip trực quan khiến những vụ lừa đảo trở nên dễ dàng hơn, số tiền bị mất cũng lớn hơn rất nhiều. Các chuyên gia đưa ra lời khuyên để tránh mắc bẫy...

VACOD-HBA - VISTI: Đổi mới sáng tạo phải bắt đầu từ thực tiễn doanh nghiệp

VACOD-HBA - VISTI: Đổi mới sáng tạo phải bắt đầu từ thực tiễn doanh nghiệp

Chủ trì Chương trình Bữa sáng Doanh nhân ngày 24/5, Chủ tịch VACOD-HBA TS Nguyễn Hồng Sơn khẳng định doanh nghiệp cần giải quyết những mâu thuẫn nội tại, bắt đầu từ thực tiễn để đổi mới sáng tạo, sau đó mới ứng dụng KHCN. Học viện KHCN và ĐMST (VISTI) cam kết sát cánh cùng cộng đồng doanh nghiệp…

Triển khai Nghị quyết 57: Cần cộng hưởng sức mạnh doanh nghiệp và tổ chức nghiên cứu khoa học công nghệ

Triển khai Nghị quyết 57: Cần cộng hưởng sức mạnh doanh nghiệp và tổ chức nghiên cứu khoa học công nghệ

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn khẳng định cộng đồng doanh nghiệp rất mong muốn được tiếp cận và ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên để đuổi kịp, thậm chí vượt các nước phát triển, ông Sơn cho rằng Việt Nam có thể tìm một lối đi riêng, phù hợp với đặc thù thể chế chính trị...