Nhiều trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam bị chậm tiến độ

Bộ Xây dựng chỉ đạo thúc tiến độ thực hiện các dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc Nam phía Đông do chưa đáp ứng tiến độ, giải phóng mặt bằng chậm...

Trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam, đoạn Cao Bồ - Mai Sơn
Trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam, đoạn Cao Bồ - Mai Sơn

Hiện nay, tiến độ thực hiện các dự án trạm dừng nghỉ chưa đáp ứng yêu cầu, nhiều dự án chỉ mới bàn giao được một phần mặt bằng. Nguyên nhân chủ yếu do công tác giải phóng mặt bằng chưa đáp ứng được tiến độ hợp đồng đã ký kết, ảnh hưởng lớn đến tiến độ hoàn thành theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Để thúc đẩy, sớm hoàn thành các trạm dừng nghỉ, ông Trần Hồng Minh Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã có công điện đề nghị đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và triển khai các dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Theo quy định của pháp luật, việc hoàn thành xây dựng các công trình dịch vụ công của trạm dừng nghỉ là một trong các điều kiện để triển khai thu phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư; việc chậm hoàn thành đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch thu phí nộp ngân sách Nhà nước.

Do đó, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh Nghệ An, Đồng Nai, Bình Thuận chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy nhanh thủ tục, hoàn thành bàn giao phần mặt bằng còn lại trong tháng 3/2025 đối với 2 trạm dừng nghỉ thuộc dự án thành phần đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây (đã ký kết hợp đồng từ tháng 8/2024 nhưng đến nay mới bàn giao một phần mặt bằng).

Chủ tịch UBND các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 4/2025 đối với 3 trạm dừng nghỉ thuộc các dự án thành phần đoạn Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết (đã ký kết hợp đồng từ tháng 8/2024 nhưng đến nay mới bàn giao một phần mặt bằng).

Còn Chủ tịch UBND các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa, Hậu Giang, Kiên Giang hỗ trợ, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đẩy nhanh thủ tục, bàn giao mặt bằng trong tháng 4/2025 đối với 11 trạm dừng nghỉ (các đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ, Cam Lộ - La Sơn, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn; Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Vân Phong - Nha Trang, Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau).

11 trạm dừng nghỉ trên đang hoàn thiện thủ tục lựa chọn nhà đầu tư để có thể triển khai thi công ngay sau khi ký kết hợp đồng.

Bộ Xây dựng cũng yêu cầu Giám đốc các Ban Quản lý dự án 2, 6, 7, 85, Thăng Long, đường Hồ Chí Minh, Mỹ Thuận nghiêm túc quán triệt việc hoàn thành đồng bộ các hạng mục giao thông thông minh, kiểm soát tải trọng xe, trạm dừng nghỉ, hệ thống thu phí là yêu cầu bắt buộc khi đưa đường cao tốc vào khai thác sử dụng.

Các ban quản lý dự án phải thường xuyên bám sát hiện trường, phối hợp với các địa phương tháo gỡ vướng mắc, bảo đảm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng theo đúng tiến độ nêu trên.

Bên cạnh đó, các ban quản lý dự án cũng cần phối hợp, đôn đốc nhà đầu tư/doanh nghiệp đẩy nhanh các thủ tục đầu tư, triển khai thi công xây dựng, bảo đảm tiến độ hoàn thành trạm dừng nghỉ theo quy hợp đồng và yêu cầu của cấp có thẩm quyền, trong đó lưu ý hoàn thành các dịch vụ công trước ngày 30/12/2025.

Cách đây không lâu, ông Trần Hồng Minh, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ký quyết định ủy quyền, giao nhiệm vụ tổ chức triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông do Bộ Xây dựng quản lý.

Theo đó, Cục Đường bộ Việt Nam được ủy quyền, giao nhiệm vụ thực hiện một số nhiệm vụ của người có thẩm quyền, cơ quan có thẩm quyền tổ chức triển khai dự án đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ thuộc một số dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Các ban quản lý dự án cũng được Bộ Xây dựng ủy quyền giao nhiệm vụ lập hồ sơ đề xuất dự án, bảng theo dõi tiến độ thực các hoạt động lựa chọn nhà đầu tư; đăng tải thông tin dự án, bảng theo dõi tiến độ thực hiện các hoạt động lựa chọn nhà đầu tư.

Theo Quyết định số 938 ngày 31/7/2023 của Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng), cao tốc Bắc - Nam phía Đông dự kiến có 36 trạm dừng nghỉ, trong đó có 24 trạm do Bộ Giao thông vận tải quản lý. Để triển khai đầu tư xây dựng 24 trạm, Bộ Giao thông vận tải đã ủy quyền, giao nhiệm vụ Cục Đường cao tốc Việt Nam, Ban Quản lý dự án tổ chức triển khai đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ.

Đối với 21 trạm đã có trong dự án đầu tư, Cục Đường cao tốc đã ký hợp đồng 8 trạm; đã lựa chọn nhà đầu tư, chuẩn bị ký hợp đồng 7 trạm; đang lựa chọn nhà đầu tư 5 trạm (dự kiến hoàn thành ngày 15/3/2025); 1 trạm đang điều chỉnh hồ để mời thầu lại (do không có nhà đầu tư), dự kiến tổ chức mời thầu lại trong tháng 4/2025, phấn đấu ký hợp đồng tháng 6/2025 để triển khai.

Đối với 3 trạm còn lại, 1 trạm dừng nghỉ trước đây dự kiến đầu tư trong dự án PPP xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả; sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 165/2024 các bên cần xác định lại hình thức đầu tư. Hiện Ban Quản lý dự án 85 đang rà soát, đề xuất phương án đầu tư.

Còn 2 trạm dừng nghỉ (thuộc đoạn La Sơn - Hòa Liên và Mỹ Thuận - Cần Thơ) trước đây chưa có trong Quyết định phê duyệt dự án. Theo quy định, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh và Mỹ Thuận cần cập nhật, phê duyệt bổ sung trong dự án để làm cơ sở lựa chọn nhà đầu tư.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Cư dân dự án The Privia đã được cấp sổ hồng

Cư dân dự án The Privia đã được cấp sổ hồng

Những cư dân đầu tiên của The Privia đã nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (Sổ hồng) chỉ ba tháng sau khi nhận bàn giao căn hộ, minh chứng cho uy tín của chủ đầu tư…